Hướng dẫn Ban QLDA đường trục phát triển tỉnh Nam Định quản lý thực hiện hợp đồng xây dựng

Thứ sáu, 22/03/2019 17:04
Từ viết tắt Xem với cỡ chữ
Ngày 22/3/2019, Bộ Xây dựng đã có công văn 543/BXD-KTXD gửi Ban QLDA đường trục phát triển tỉnh Nam Định - Sở Giao thông vận tải Nam Định đề nghị hướng dẫn quản lý thực hiện hợp đồng xây dựng.

1. Việc điều chỉnh hợp đồng xây dựng thực hiện theo nội dung hợp đồng đã ký kết, phù hợp với hồ sơ mời thầu, hồ sơ dự thầu và quy định của pháp luật áp dụng cho hợp đồng.

2. Theo Nghị định số 37/2015/NĐ-CP ngày 22/04/2015 của Chính phủ quy định chi tiết về hợp đồng xây dựng thì:

- Tại điểm b, khoản 2 Điều 37 đã quy định: “Đối với hợp đồng theo đơn giá cố định và đơn giá điều chỉnh: Bổ sung những khối lượng công việc hợp lý chưa có đơn giá trong hợp đồng nhưng không làm vượt giá gói thầu được phê duyệt thì chủ đầu tư và nhà thầu tính toán, thỏa thuận và ký kết phụ lục bổ sung hợp đồng; trường hợp vượt giá gói thầu được phê duyệt thì phải được người có thẩm quyền quyết định đầu tư xem xét, quyết định; các khối lượng công việc đã có đơn giá trong hợp đồng được xác định theo khối lượng hoàn thành thực tế (tăng hoặc giảm so với khối lượng trong hợp đồng đã ký) được nghiệm thu”;

- Tại khoản 6 Điều 19 đã quy định: “Đối với hợp đồng theo đơn giá cố định và đơn giá điều chỉnh: Thanh toán trên cơ sở khối lượng thực tế hoàn thành (kể cả khối lượng tăng hoặc giảm, nếu có) được nghiệm thu của từng lần thanh toán và đơn giá trong hợp đồng hoặc đơn giá đã điều chỉnh theo đúng các thỏa thuận trong hợp đồng”.

3. Theo nội dung văn bản số 15/DAĐTPT ngày 22/02/2019 của Ban QLDA đường trục phát triển tỉnh Nam Định - Sở Giao thông vận tải Nam Định thì:

- Hợp đồng số 11/2017/HĐ-XD ký ngày 19/12/2017 giữa các bên là hợp đồng theo đơn giá điều chỉnh;

- Đơn giá dự thầu của công tác bê tông là đơn giá tổng hợp bao gồm 2 công tác bê tông và ván khuôn;

- Do yêu cầu của Tổng cục phòng, chống thiên tai – Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, hạng mục tường chắn sóng bê tông cốt thép phải thay đổi thiết kế từ tiết diện chữ T ngược sang dạng chữ U lệch dẫn đến khối lượng ván khuôn/m3 bê tông thay đổi so với thiết kế được phê duyệt ban đầu.

Như vậy, việc thay đổi thiết kế hạng mục tường chắn sóng bê tông cốt thép do yêu cầu của Tổng cục phòng, chống thiên tai làm thay đổi khối lượng ván khuôn, tiết diện bê tông tường. Do đó, khối lượng bê tông phải thi công theo Hồ sơ thiết kế điều chỉnh là khối lượng công việc phát sinh ngoài phạm vi công việc quy định trong hợp đồng. Các bên căn cứ vào nội dung hợp đồng đã ký, hồ sơ mời thầu, hồ sơ dự thầu, quy định của pháp luật áp dụng cho hợp đồng để tính toán xác định và thỏa thuận đơn giá thực hiện công việc này cho phù hợp. Đồng thời khối lượng ván khuôn phải được tính toán lại cho phù hợp với hồ sơ thiết kế được điều chỉnh.

Bộ Xây dựng lưu ý: việc điều chỉnh thiết kế phải thực hiện theo đúng quy định của pháp luật về đầu tư xây dựng.


Trung tâm Thông tin
Nguồn: Công văn 543/BXD-KTXD.

Tài liệu đính kèm bài viết
BXD_543-BXD-KTXD_22032019.signed.pdfTải về
Tìm theo ngày :

Đánh giá

(Di chuột vào ngôi sao để chọn điểm)