Hướng dẫn Ban quản lý dự án đường Hồ Chí Minh – Bộ Giao thông vận tải điều chỉnh giá hợp đồng xây dựng

Thứ năm, 06/06/2013 16:21
Từ viết tắt Xem với cỡ chữ
Ngày 05/6, Bộ Xây dựng đã có công văn 97/BXD-KTXD hướng dẫn Ban quản lý dự án đường Hồ Chí Minh – Bộ Giao thông vận tải điều chỉnh giá hợp đồng xây dựng.

Việc điều chỉnh giá, thanh toán, quyết toán hợp đồng xây dựng thực hiện theo nội dung hợp đồng đã ký kết giữa các bên và phù hợp với quy định của pháp luật tương ứng với từng thời kỳ. Cụ thể đối với trường hợp Ban QLDA đường Hồ Chí Minh nêu tại văn bản số 732/ĐHCM như sau:

1. Về nguồn giá vật liệu xây dựng và phương pháp điều chỉnh giá:

Trường hợp giá vật liệu xây dựng theo thông báo (công bố) giá của địa phương tại thời điểm điều chỉnh không có hoặc không phù hợp với mặt bằng giá cả nơi xây dựng công trình thì có thể sử dụng hóa đơn, chứng từ hợp lệ để làm cơ sở điều chỉnh giá. Như vậy, việc Ban quản lý dự án đường Hồ Chí Minh thuê Công ty cổ phần định giá và dịch vụ tài chính Việt Nam – Bộ Tài Chính (VVFC) thẩm định giá hóa đơn chứng từ của các loại vật liệu xây dựng này để điều chỉnh giá, thanh toán và quyết toán hợp đồng là phù hợp.

Khi áp dụng phương pháp bù trừ trực tiếp để điều chỉnh giá hợp đồng, thì đối với các vật liệu xây dựng mà địa phương không có thông báo (công bố) giá tại thời điểm 28 ngày trước ngày đóng thầu thì việc sử dụng văn bản cung cấp thông tin giá do VVFC cung cấp là chấp nhận được. Khi đó, giá vật liệu gốc (số trừ trong công thức bù giá) là giá trị lớn nhất giữa giá vật liệu trong hợp đồng và giá vật liệu theo văn bản cung cấp thông tin giá của VVFC cho thời điểm 28 ngày trước ngày đóng thấu.

2. Về mức lương tối thiểu gốc để điều chỉnh giá hợp đồng: việc xác định mức lương tối thiểu gốc như Ban quản lý dự án đường Hồ Chí Minh nêu tại văn bản số 732/ĐHCM là phù hợp.

3. Về cách xác định giá vật liệu đến hiện trường xây lắp: đối với các vật liệu xây dựng mà tại thời điểm điều chỉnh địa phương không thông báo hoặc công bố giá vật liệu đến chân công trình thì chủ đầu tư có thể sử dụng phương pháp nội suy mức biến động giá (%) của các loại vật liệu tương tự (như đá 1x2 với cấp phối đá răm) có trong thông báo (công bố) giá vật liệu đến chân công trình để xác định giá cho các loại vật liệu đó tại thời điểm điều chỉnh hoặc có thể sử dụng hóa đơn chứng từ hợp lệ để làm cơ sở điều chỉnh.
 

Trung tâm Thông tin
Nguồn: Công văn 97/BXD-KTXD.

Tài liệu đính kèm bài viết
Cong van 97 BXD-KTXD 05-6-2013.docTải về
Tìm theo ngày :

Đánh giá

(Di chuột vào ngôi sao để chọn điểm)