Thứ trưởng Nguyễn Tường Văn chủ trì Tọa đàm về dự thảo Luật Quy hoạch đô thị và nông thôn

Thứ ba, 09/04/2024 07:27
Từ viết tắt Xem với cỡ chữ

Ngày 8/4/2024, Thứ trưởng Bộ Xây dựng Nguyễn Tường Văn chủ trì Tọa đàm về dự thảo Luật Quy hoạch đô thị và nông thôn. Tham dự Tọa đàm có đại diện Văn phòng Quốc hội; lãnh đạo các đơn vị thuộc Bộ Xây dựng; đại diện các hội, hiệp hội chuyên ngành trong nước và quốc tế.

Thứ trưởng Nguyễn Tường Văn chủ trì Tọa đàm

Trình bày tại Tọa đàm, ông Vũ Anh Tú - Phó Vụ trưởng Vụ Quy hoạch kiến trúc (Bộ Xây dựng) cho biết, dự thảo Luật Quy hoạch đô thị và nông thôn được xây dựng với quan điểm thể chế hóa định hướng của Đảng, Nhà nước về hoàn thiện chính sách, pháp luật quy hoạch; kết hợp hài hoà giữa phát triển đô thị với xây dựng nông thôn mới; nâng cao chất lượng quy hoạch đáp ứng yêu cầu phát triển bền vững tại các Nghị quyết của Đảng; bảo đảm tính hợp hiến, hợp pháp, phù hợp với thực tiễn và yêu cầu phát triển, hội nhập; thống nhất các quy định về quy hoạch đô thị và nông thôn trên cơ sở kế thừa các quy định phù hợp; sửa đổi, bổ sung những nội dung còn hạn chế, bất cập để khắc phục những khó khăn, vướng mắc trong thực tiễn, bảo đảm sự thống nhất, đồng bộ hệ thống pháp luật về quy hoạch.

Dự thảo Luật Quy hoạch đô thị và nông thôn có 61 Điều, quy định về hệ thống quy hoạch đô thị và nông thôn; lập, thẩm định, phê duyệt, rà soát, điều chỉnh, tổ chức quản lý quy hoạch đô thị và nông thôn và nội dung, trách nhiệm quản lý nhà nước về quy hoạch đô thị và nông thôn. Việc tổ chức thực hiện, quản lý phát triển đô thị và nông thôn không thuộc phạm vi điều chỉnh của Luật này.

Những điểm mới trong dự thảo Luật Quy hoạch đô thị và nông thôn, theo ông Vũ Anh Tú gồm có: tăng cường phân cấp, phân quyền trong lập, thẩm định, phê duyệt điều chỉnh quy hoạch đô thị và nông thôn; đơn giản hóa trình tự thủ tục trong lập, thẩm định, phê duyệt quy hoạch, đáp ứng yêu cầu cải thiện môi trường đầu tư, kinh doanh; bổ sung, quy định rõ về nội dung quy hoạch không gian ngầm; bổ sung, quy định chặt chẽ về điều kiện, yêu cầu đối với việc điều chỉnh cục bộ quy hoạch; quy định rõ nguồn kinh phí cho công tác quy hoạch, đảm bảo nguồn lực thực hiện quy hoạch; quy định rõ điều kiện năng lực, trách nhiệm của tổ chức tư vấn trong lập và tổ chức thực hiện quy hoạch; bổ sung quy định về hợp tác quốc tế và chính sách của Nhà nước đối với công tác quy hoạch đô thị và nông thôn; bổ sung các quy định để tháo gỡ khó khăn, vướng mắc trong tổ chức thực hiện.

Tại Tọa đảm, các đại biểu đều nhất trí với sự cần thiết xây dựng Luật Quy hoạch đô thị và nông thôn và thống nhất tên gọi của Luật theo dự thảo, đồng thời đánh giá dự thảo Luật được xây dựng nghiêm túc, khoa học, có sự kế thừa những nội dung của các Nghị quyết của Bộ Chính trị, Quốc hội về quy hoạch, phát triển đô thị, nông thôn. Bên cạnh đó, các đại biểu góp ý Ban soạn thảo cần làm rõ hơn khái niệm “nông thôn” và một số thuật ngữ trong dự thảo Luật; chú trọng các nội dung thích ứng biến đổi khí hậu; làm rõ hơn trình tự lập, thẩm định, phê duyệt quy hoạch.

Phát biểu tại Tọa đàm, TS. Đào Ngọc Nghiêm (Hội Quy hoạch phát triển đô thị Việt Nam) nhấn mạnh sự cần thiết tổ chức lập quy hoạch phân khu đối với đô thị loại III; đề nghị quy định rõ thành viên Hội đồng thẩm định là những chuyên gia chuyên ngành có năng lực phù hợp với nhiệm vụ trong Hội đồng.

Kết thúc Tọa đàm, Thứ trưởng Nguyễn Tường Văn cảm ơn các chuyên gia, đại biểu đã tham dự và đóng góp nhiều ý kiến giúp Ban soạn thảo tiếp tục hoàn thiện dự thảo Luật và cho biết, sắp tới Bộ Xây dựng sẽ phối hợp với Ban Kinh tế Trung ương tổ chức tọa đàm với nội dung tương tự nhằm thêm một bước nữa hoàn thiện dự thảo Luật Quy hoạch đô thị và nông thôn.

Trần Đình Hà

Tìm theo ngày :

Đánh giá

(Di chuột vào ngôi sao để chọn điểm)