Thứ trưởng Nguyễn Văn Sinh chủ trì cuộc họp Ban soạn thảo, Tổ biên tập các Nghị định quy định chi tiết và hướng dẫn thi hành Luật Nhà ở, Luật Kinh doanh bất động sản

Thứ tư, 06/03/2024 08:59
Từ viết tắt Xem với cỡ chữ

Ngày 5/3/2024, tại Hà Nội, Bộ Xây dựng tổ chức cuộc họp Ban soạn thảo, Tổ biên tập các Nghị định quy định chi tiết và hướng dẫn thi hành Luật Nhà ở, Luật Kinh doanh bất động sản. Thứ trưởng Nguyễn Văn Sinh - Trưởng Ban soạn thảo chủ trì cuộc họp. Dự họp có Phó Chủ tịch UBND Thành phố Hà Nội Dương Đức Tuấn; đại diện các bộ, ngành Trung ương, các địa phương, các hội, hiệp hội chuyên ngành là thành viên Ban soạn thảo, Tổ biên tập.

Thứ trưởng Nguyễn Văn Sinh chủ trì cuộc họp

Tại cuộc họp, các đại biểu sẽ xem xét, đóng góp ý kiến cho 5 Dự thảo Nghị định, trong đó có 3 Dự thảo Nghị định quy định chi tiết và hướng dẫn thi hành Luật Nhà ở, gồm: Nghị định quy định chi tiết và hướng dẫn thi hành một số điều của Luật Nhà ở; Nghị định về phát triển và quản lý nhà ở xã hội; Nghị định về cải tạo, xây dựng lại nhà chung cư. Hai Dự thảo Nghị định quy định chi tiết và hướng dẫn thi hành Luật Kinh doanh bất động sản, gồm: Nghị định quy định chi tiết và hướng dẫn thi hành một số điều của Luật Kinh doanh bất động sản; Nghị định về xây dựng, quản lý và sử dụng hệ thống thông tin về nhà ở và thị trường bất động sản.

Phát biểu tại cuộc họp, Thứ trưởng Nguyễn Văn Sinh cho biết, tháng 11/2023, tại Kỳ họp thứ 6, Quốc hội khóa XV đã thông qua Luật Nhà ở với 13 Chương 198 điều, Luật Kinh doanh bất động sản với 10 Chương 83 điều. Hai Luật này đều có hiệu lực thi hành kể từ ngày 01/01/2025. Tại 2 Luật này, Quốc hội đã giao Chính phủ quy định chi tiết một số nội dung để bảo đảm cơ sở cho việc triển khai thực hiện Luật Nhà ở, Luật Kinh doanh bất động sản.

Ngày 08/01/2024, Thủ tướng Chính phủ đã ban hành Quyết định về danh mục và phân công cơ quan chủ trì soạn thảo văn bản quy định chi tiết thi hành các luật, nghị quyết được Quốc hội khóa XV thông qua tại Kỳ họp 6, trong đó giao Bộ Xây dựng chủ trì, phối hợp với các bộ, ngành liên quan nghiên cứu, xây dựng dự thảo các Nghị định quy định chi tiết và hướng dẫn thi hành một số điều của Luật Nhà ở, Luật Kinh doanh bất động sản.

Toàn cảnh cuộc họp

Thực hiện chỉ đạo của Chính phủ, Bộ Xây dựng đang nỗ lực, tích cực xây dựng các Nghị định quy định chi tiết và thi hành hướng dẫn 2 Luật này, để Chính phủ xem xét, trình Quốc hội cho ý kiến đưa Luật Nhà ở và Luật Kinh doanh bất động sản sớm áp dụng trong thực tiễn, từ tháng 01/7/2024.

Thứ trưởng Nguyễn Văn Sinh đánh giá đây là những Nghị định rất quan trọng để thi hành hướng dẫn Luật Nhà ở và Luật Kinh doanh bất động sản. Trong các Dự thảo này, Bộ Xây dựng xác định rõ nội dung của các Nghị định với tinh thần Luật giao hướng dẫn nội dung nào thì Nghị định hướng dẫn nội dung đó, đồng thời Bộ Xây dựng cũng chú trọng sửa đổi, bổ sung một số nội dung, quy định hiện hành để đảm bảo phù hợp với tình hình thực tiễn, nhằm tạo cơ sở pháp lý cho địa phương cũng như các tổ chức, cá nhân khi thực hiện việc quản lý, phát triển nhà ở và các hoạt động kinh doanh bất động sản.

Tại cuộc họp, Cục trưởng Cục Quản lý nhà và thị trường bất động sản Hoàng Hải tóm tắt những nội dung chính của các dự thảo Nghị định, đồng thời cho biết hiện nay các dự thảo này đã được đăng tải trên Cổng thông tin điện tử của Chính phủ, Bộ Xây dựng để lấy ý kiến rộng rãi của các tổ chức, cá nhân. Đồng thời, Bộ Xây dựng cũng đã nghiên cứu, tiếp thu những ý kiến của nhiều tổ chức, cá nhân góp ý thông qua Cổng thông tin điện tử Chính phủ, Cổng Thông tin điện tử Bộ Xây dựng để hoàn thiện các Dự thảo.

Phó Chủ tịch UBND Thành phố Hà Nội Dương Đức Tuấn phát biểu tại cuộc họp

Đại diện các bộ, ngành Trung ương, các địa phương, các hội, hiệp hội chuyên ngành đánh giá cao sự nghiêm túc của Bộ Xây dựng trong việc xây dựng các Dự thảo Nghị định quy định chi tiết và hướng dẫn thi hành Luật Nhà ở, Luật Kinh doanh bất động sản, đồng thời cho biết, các Dự thảo Nghị định đã tuân thủ trình tự thủ tục, quy định pháp luật về xây dựng văn bản pháp luật; đạt được sự thống nhất với các quy định pháp luật hiện hành có liên quan; thể hiện được trách nhiệm cụ thể của các bên liên quan trong quá trình triển khai 2 Luật.

Bên cạnh đó, một số đại biểu cũng đề nghị Tổ biên tập làm rõ hơn một số khái niệm chuyên ngành, đồng thời cần cụ thể hóa hơn các nội dung được Luật giao cho các Nghị định hướng dẫn thi hành, nhất là với Dự thảo Nghị định quy định chi tiết và hướng dẫn thi hành một số điều của Luật Nhà ở, Dự thảo Nghị định về cải tạo, xây dựng lại nhà chung cư; cần xém xét bổ sung quy định, cơ sở pháp lý về hệ số điều chỉnh giá đất.

Đóng góp cho Dự thảo Nghị định về phát triển nhà ở xã hội, đại diện các địa phương cho rằng cần thiết xây dựng kế hoạch nhà ở 5 năm; cần đề xuất một số tiêu chí ưu tiên mua nhà ở xã hội do địa phương quyết định; xem xét rút ngắn hơn trình tự, thủ tục đầu tư các dự án nhà ở xã hội; làm rõ hơn các quy định liên quan đến nhóm nhà ở thuộc sở hữu nhà nước, tài sản công.

Đại biểu góp ý cho các dự thảo Nghị định

Đối với Dự thảo Nghị định quy định chi tiết và hướng dẫn thi hành một số điều của Luật Kinh doanh bất động sản, các đại biểu góp ý Ban soạn thảo và Tổ biên tập cần cụ thể hơn nữa một số nội dung liên quan đến điều tiết thị trường bất động sản; rà soát, làm rõ hơn quy định kinh doanh bất động sản quy mô nhỏ.

Về Dự thảo Nghị định về xây dựng, quản lý và sử dụng hệ thống thông tin về nhà ở và thị trường bất động sản, ý kiến các đại biểu góp ý tập trung vào việc nâng cao hiệu quả trong thực tiễn, tránh việc cần nhiều nguồn lực triển khai, thực hiện; cần bổ sung quy định về đảm bảo an toàn thông tin; chú trọng tích hợp thông tin nhà ở và thị trường bất động sản với thông tin về đất đai, dân cư, thuế.

Kết luận cuộc họp, Thứ trưởng Nguyễn Văn Sinh ghi nhận, đánh giá cao những ý kiến đóng góp của đại diện các bộ, ngành, địa phương, các hội, hiệp hội chuyên ngành tại cuộc họp và cho biết Ban soạn thảo, Tổ biên tập sẽ khẩn trương tổng hợp, tiếp thu đầy đủ để cập nhật, điều chỉnh, bổ sung vào các dự thảo Nghị định; đồng thời mong muốn các bộ, ngành, địa phương tiếp tục nghiên cứu, có ý kiến bằng văn bản góp ý cho Dự thảo các Nghị định hướng dẫn thi hành 2 Luật này, gửi về Bộ Xây dựng tổng hợp trước ngày 20/3/2024.

Thứ trưởng Nguyễn Văn Sinh cho biết, sắp tới Bộ Xây dựng sẽ tổ chức các hội nghị, hội thảo ở Hà Nội, Thành phố Hồ Chí Minh và làm việc với Trung ương Mặt trận Tổ quốc Việt Nam, Liên đoàn Thương mại và công nghiệp Việt Nam để tiếp thu các ý kiến đóng góp, hoàn thiện các Dự thảo Nghị định quy định chi tiết và hướng dẫn thi hành Luật Nhà ở, Luật Kinh doanh bất động sản, phấn đấu hoàn thiện và gửi Bộ Tư pháp thẩm định trong tháng 4/2024, để tháng 5/2024 trình Chính phủ xem xét.

Trần Đình Hà

Tìm theo ngày :

Đánh giá

(Di chuột vào ngôi sao để chọn điểm)