Nghiệm thu Dự án sự nghiệp kinh tế của Hội Quy hoạch phát triển đô thị Việt Nam

Thứ năm, 01/12/2016 09:11
Từ viết tắt Xem với cỡ chữ
Ngày 29/11/2016, tại Hà Nội, Hội đồng KHCN Bộ Xây dựng tổ chức Hội nghị nghiệm thu Dự án sự nghiệp kinh tế: “Điều tra, khảo sát, đánh giá các văn bản pháp luật về quy hoạch xây dựng và quy hoạch đô thị. Đề xuất các nội dung cần bổ sung, điều chỉnh và huy động sự tham gia của các hội nghề nghiệp và cộng đồng trong quá trình lập, thẩm định và quản lý quy hoạch xây dựng” (viết tắt là Dự án), do Hội Quy hoạch phát triển đô thị Việt Nam thực hiện. Ông Vương Anh Dũng - Vụ trưởng Vụ Quy hoạch – kiến trúc (Bộ Xây dựng) là chủ tịch Hội đồng. 

Quảng cảnh Hội nghị

Tại Hội nghị, GS.TS Đỗ Hậu - Phó Chủ tịch kiêm Tổng thư ký Hội Quy hoạch phát triển đô thị Việt Nam, Chủ nhiệm Dự án trình bày tóm tắt Báo cáo Dự án. Theo đó, Dự án có nhiệm vụ: Khảo sát hệ thống văn bản quy phạm pháp luật thuộc lĩnh vực quy hoạch xây dựng và quy hoạch đô thị; đề xuất các nội dung cần điều chỉnh, bổ sung; đánh giá thực trạng và đề xuất công tác tư vấn và phản biện xã hội với sự tham gia của cộng đồng và các tổ chức xã hội nghề nghiệp trong công tác quy hoạch xây dựng; đưa ra cơ sở khoa học và đề xuất các giải pháp nâng cao hiệu quả của công tác tư vấn, phản biện của cộng đồng và các tổ chức xã hội nghề nghiệp trong công tác quy hoạch xây dựng. Phạm vi nghiên cứu của Dự án là hệ thống các văn bản quy phạm pháp luật thuộc lĩnh vực quy hoạch xây dựng và quy hoạch đô thị từ sau khi có Luật xây dựng năm 2003 đến nay.

GS.TS Đỗ Hậu nêu lên những tồn tại, bất cập trong hệ thống văn bản quy phạm pháp luật trong lĩnh vực quy hoạch xây dựng và quy hoạch đô thị, như: Có một số nội dung chưa thống nhất giữa Luật Đất đai, Luật Xây dựng, Luật Quy hoạch đô thị, Luật Đầu tư, Luật Đấu thầu, Luật Nhà ở; có sự chồng chéo giữa các văn bản pháp luật; còn thiếu khung pháp lý trong quản lý quy hoạch xây dựng; hệ thống các quy trình, quy phạm, tiêu chuẩn thiết kế quy hoạch xây dựng, quản lý đô thị, thiết kế đô thị chưa được bổ sung và hoàn chỉnh phù hợp với yêu cầu.

Trên cơ sở đó, Chủ nhiệm Dự án đưa ra kiến nghị: Việc xây dựng và hoàn thiện hệ thống văn bản quy phạm pháp luật cần theo hướng đổi mới, nâng cao chất lượng, đảm bảo tính đồng bộ, nhất quán; đối với các dự án quan trọng cần được phân bổ kinh phí thẩm định trước khi giao kế hoạch; điều chỉnh định mức kinh phí chi cho công tác tư vấn, phản biện; triển khai Quyết định số 501/QĐ-TTg ngày 15/4/2015 của Thủ tướng Chính phủ về thí điểm tổ chức diễn đàn khoa học chuyên nghiệp trong hoạt động tư vấn, phản biện và giám định xã hội theo cơ chế thỏa thuận bằng hợp đồng chứ không phải bằng quyết định hành chính; xây dựng đội ngũ chuyên gia trong các lĩnh vực cần tư vấn, phản biện; tăng cường công tác tập huấn, nâng cao nhận thức cho người dân và bố trí kinh phí cho hoạt động này cũng như kéo dài thời gian lập quy hoạch.

Sau khi nghe GS.TS Đỗ Hậu - Chủ nhiệm Dự án trình bày tóm tắt Báo cáo Dự án, các chuyên gia phản biện, các thành viên Hội đồng KHCN Bộ Xây dựng đã đưa ra những ý kiến góp ý nhằm giúp nhóm tác giả hoàn thiện Dự án.

GS.TS.KTS Hoàng Đạo Kính - chuyên gia phản biện đã đưa ra những nhận xét về Dự án như sau: Nhóm tác giả đã xác định rõ ràng mục tiêu, phương pháp cũng như những nội dung cần nghiên cứu, đồng thời chỉ ra được những hạn chế, bất cập của hệ thống văn bản quy phạm pháp luật trong lĩnh vực quy hoạch xây dựng và quy hoạch đô thị. Bên cạnh đó, Dự án cũng đưa ra được những đề xuất, kiến nghị làm cơ sở cho các cơ quan quản lý nhà nước xem xét, vận dụng trong quá trình xây dựng các văn bản quy phạm pháp luật trong lĩnh vực quy hoạch xây dựng. Tuy nhiên, Dự án cần phân tích kỹ hơn sự thiếu hụt của khung pháp lý, nhất là việc quy hoạch được điều chỉnh bởi quá nhiều luật, hệ thống pháp luật hiện hành vẫn còn những hạn chế nhất định, việc lấy ý kiến của cộng đồng dân cư đối với các đồ án quy hoạch cần được quy định cụ thể hơn.

Kết luận Hội nghị, ông Vương Anh Dũng - Chủ tịch Hội đồng đưa ra những đánh giá: Dự án đã thực hiện đầy đủ những nhiệm vụ được giao, đưa ra được những tồn tại, bất cập của hệ thống văn bản quy phạm pháp luật trong lĩnh vực quy hoạch xây dựng và quy hoạch đô thị và đề xuất nhiều nội dung quan trọng, thiết thực trong lĩnh vực quy hoạch xây dựng và quy hoạch đô thị. Tuy nhiên, nhóm tác giả cần lưu ý xem xét lại bố cục của một số đoạn cho hợp lý. Ông Vương Anh Dũng yêu cầu nhóm tác giả tiếp thu đầy đủ những ý kiến đóng góp ý của các chuyên gia phản biện, các thành viên Hội đồng HKCN Bộ Xây dựng để nhanh chóng hoàn thiện Dự án, trình lãnh đạo Bộ Xây dựng xem xét, quyết định.

Dự án được Hội đồng HKCN Bộ Xây dựng nhất trí nghiệm thu với kết quả đạt loại Khá.


Trần Đình Hà
 

Tìm theo ngày :

Đánh giá

(Di chuột vào ngôi sao để chọn điểm)