Hội nghị thẩm định đề án đề nghị công nhận thành phố Biên Hòa là đô thị loại I trực thuộc tỉnh Đồng Nai

Thứ sáu, 25/12/2015 15:42
Từ viết tắt Xem với cỡ chữ
Ngày 25/12/2015, tại cơ quan Bộ Xây dựng, Hội nghị thẩm định đề án đề nghị công nhận thành phố Biên Hòa là đô thị loại I trực thuộc tỉnh Đồng Nai đã diễn ra dưới sự chủ trì của Thứ trưởng Bộ Xây dựng Phan Thị Mỹ Linh - Chủ tịch Hội đồng thẩm định. Tham dự Hội nghị có Thứ trưởng Bộ Nội vụ Nguyễn Duy Thăng; đại diện các Bộ ngành TW, các Hội và Hiệp hội chuyên môn, các Cục - Vụ chức năng thuộc Bộ Xây dựng. Đại diện chính quyền địa phương có ông Trần Văn Vĩnh - Ủy viên thường vụ Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Đồng Nai cùng lãnh đạo Thành ủy, UBND, HĐND thành phố Biên Hòa.

Thứ trưởng Phan Thị Mỹ Linh chủ trì Hội nghị thẩm định

Trình bày sự cần thiết và tóm tắt nội dung Đề án, Chủ tịch UBND thành phố Biên Hòa – ông Phạm Anh Dũng cho biết: Biên Hòa là thành phố tỉnh lỵ của tỉnh Đồng Nai, là trung tâm chính trị - kinh tế - văn hóa xã hội của tỉnh, thành phố công nghiệp lớn của cả nước, đồng thời là đầu mối giao thông quan trọng của vùng kinh tế trọng điểm phía Nam (bao gồm Tp. Hồ Chí Minh, Đồng Nai, Bà Rịa – Vũng Tàu và Bình Dương), giữ vai trò và vị trí trọng yếu về an ninh quốc phòng của khu vực miền Đông Nam bộ. Thành phố có hệ thống hạ tầng cơ sở tương đối phát triển, do đó có nhiều điều kiện thuận lợi để thu hút đầu tư, làm động lực phát triển cho toàn tỉnh và khu vực.

Với sự quan tâm của chính quyền các cấp từ TW đến địa phương, với nỗ lực bền bỉ và quyết tâm thực hiện thắng lợi các chương trình mục tiêu, quy hoạch tỉnh và quy hoạch vùng tỉnh Đồng Nai, thành phố Biên Hòa những năm qua đã không ngừng vươn lên, đạt những chỉ tiêu rất ấn tượng. Mức tăng trưởng kinh tế trung bình các năm 2011 – 2014 đạt 12,02%. Thu nhập bình quân đầu người năm 2014 gấp 2,1 lần so với mức bình quân cả nước. Tỷ lệ hộ nghèo năm 2014 còn 0,44%. Cơ cấu kinh tế chuyển dịch đúng hướng, trong đó công nghiệp – xây dựng chiếm tỷ trọng cao nhất (67,38% năm 2014); các ngành dịch vụ (32,41%); nông nghiệp chỉ còn 0,21% năm 2014.Đối chiếu với các quy định tại Nghị định số 42/2009/NĐ-CP ngày 7/5/2009 của Chính phủ về việc Phân loại đô thị và Thông tư số 34/2009/TT-BXD ngày 30/9/2009 của Bộ Xây dựng về việc Quy định chi tiết một số nội dung của Nghị định 42/2009/NĐ-CP, thành phố Biên Hòa cơ bản đã hội tụ đủ các tiêu chuẩn của đô thị loại I. Việc nâng loại cho Biên Hòa thành đô thị loại I trực thuộc tỉnh Đồng Nai sẽ tạo động lực để thành phố tiếp tục phấn đấu hoàn thiện nâng cao chất lượng đô thị về mọi mặt; đồng thời đảm nhiệm tốt hơn vai trò là đô thị trung tâm kinh tế Vùng đã được xác định trong Quyết định số 589/QĐ-TTg ngày 20/5/2008 của Thủ tướng Chính phủ.
 

Ông Trần Văn Vĩnh – Phó Chủ tịch UBND tỉnh Đồng Nai phát biểu trong Hội nghị
 

Báo cáo thẩm định của Cục Phát triển đô thị (Bộ Xây dựng), các báo cáo phản biện của Bộ Nội vụ và Vụ Quy hoạch - Kiến trúc (Bộ Xây dựng), cũng như ý kiến của các thành viên hội đồng đều đánh giá cao đề án. Nhất trí với các thành viên Hội đồng về việc Biên Hòa hoàn toàn xứng đáng được công nhận là đô thị loại I trực thuộc tỉnh Đồng Nai, Thứ trưởng Phan Thị Mỹ Linh cũng cho rằng: để thành phố phát triển bền vững, cuộc sống của người dân thực sự được cải thiện sau khi nâng loại, Biên Hòa cần phấn đấu hoàn thiện một số chỉ tiêu tuy đạt nhưng còn chưa cao (trong đó có nhóm chỉ tiêu về hạ tầng kỹ thuật); khắc phục một số chỉ tiêu chưa đạt so với chuẩn đô thị loại I (nhà tang lễ, mật độ đường chính trong đô thị…). Bên cạnh đó, tỉnh và thành phố cũng cần rà soát lại các dự án trong khu vực, xác định tiềm năng động lực phát triển trong tương lai (phát triển công nghiệp về chiều sâu, phát triển du lịch), có xét tới đặc thù là thành phố hai bên bờ sông Đồng Nai để đề ra những chính sách về quản lý đô thị phù hợp, tương xứng với một đô thị loại I và một trong những đô thị lớn của cả nước.

Hội đồng nhất trí thông qua đề án với số điểm trung bình 87,78.
 

Lệ Minh
 

Tìm theo ngày :

Đánh giá

(Di chuột vào ngôi sao để chọn điểm)