Hội nghị thẩm định Đồ án "Quy hoạch hệ thống thoát nước và xử lý nước thải khu vực dân cư, khu công nghiệp thuộc lưu vực sông Nhuệ - sông Đáy đến năm 2030"

Thứ sáu, 30/11/2012 07:38
Từ viết tắt Xem với cỡ chữ
Sáng ngày 29/11/2012 tại Bộ Xây dựng đã diễn ra Hội nghị thẩm định Đồ án "Quy hoạch hệ thống thoát nước và xử lý nước thải khu vực dân cư, khu công nghiệp thuộc lưu vực sông Nhuệ - sông Đáy đến năm 2030". Thứ trưởng Bộ Xây dựng Cao Lại Quang - Chủ tịch Hội đồng thẩm định chủ trì Hội nghị.

Thứ trưởng Cao Lại Quang phát biểu tại Hội nghị

Tham dự Hội nghị có các thành viên của Hội đồng thẩm định, gồm đại diện Văn phòng Chính phủ, các Bộ: Xây dựng, Kế hoạch và Đầu tư, Tài chính, Công thương, Nông nghiệp và Phát triển nông thôn; đại diện lãnh đạo các tỉnh thuộc lưu vực sông Nhuệ -sông Đáy; đại diện lãnh đạo các Hội, Hiệp hội chuyên ngành, các chuyên gia phản biện.

Phát biểu tại Hội nghị, Thứ trưởng Cao Lại Quang cho biết, triển khai nhiệm vụ do Thủ tướng Chính phủ giao tại Đề án tổng thể bảo vệ môi trường lưu vực sông Nhuệ - sông Đáy đã được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt tại Quyết định số 57/2008/QĐ-TTg ngày 29/4/2008, Bộ Xây dựng đã giao cho Viện Kiến trúc, Quy hoạch Đô thị và Nông thôn (VIAP) nghiên cứu lập Đồ án "Quy hoạch hệ thống thoát nước và xử lý nước thải khu vực dân cư, khu công nghiệp thuộc lưu vực sông Nhuệ - sông Đáy". Đồ án do VIAP lập đã được lấy ý kiến các Bộ ngành và địa phương có liên quan và đã có báo cáo giải trình tiếp thu ý kiến.

Trình bày tóm tắt các nội dung của Đồ án với Hội đồng thẩm định, đại diện đơn vị tư vấn đã báo cáo về sự cần thiết của Đồ án; đánh giá hiện trạng thoát nước và xử lý nước thải khu vực lưu vực sông Nhuệ - sông Đáy; nội dung của quy hoạch đề xuất; đánh giá môi trường chiến lược; các kiến nghị.

Đánh giá về Đồ án, các chuyên gia phản biện của Hội Cấp thoát nước Việt Nam và Công ty CP nước và môi trường Việt Nam cũng như các thành viên của Hội đồng thẩm định đều nhìn nhận đây là một Đồ án khó, phạm vi nghiên cứu trên diện rộng, khối lượng công việc nhiều. Đồ án được lập bám sát nhiệm vụ quy hoạch đã được duyệt và về cơ bản đáp ứng mục tiêu đề ra.

Tại Hội nghị thẩm định, các chuyên gia phản biện và các thành viên Hội đồng thẩm định cũng đóng góp ý kiến bổ sung cho Đồ án và đề nghị nhóm tác giả làm rõ thêm một số nội dung, trong đó có việc phân tích sâu sắc hơn hiện trạng, chỉ rõ nguyên nhân gây ô nhiễm sông Nhuệ, sông Đáy hiện nay, bổ sung đánh giá tải lượng môi trường của các con sông này trong báo cáo đánh giá môi trường chiến lược, để từ đó khuyến nghị các giải pháp thiết thực và các ứng xử phù hợp.

Kết luận Hội nghị, Thứ trưởng Cao Lại Quang đã nêu lại những ý kiến phát biểu của các Bộ, ngành, các địa phương liên quan và đề nghị ViAP chỉ đạo nhóm nghiên cứu tiếp thu, bổ sung để hoàn thiện Đồ án trước khi trình Thủ tướng Chính phủ phê duyệt./.

Minh Tuấn

Tìm theo ngày :

Đánh giá

(Di chuột vào ngôi sao để chọn điểm)