Hoạt động của Thứ trưởng Nguyễn Thanh Nghị và Đoàn công tác của Bộ Xây dựng tại Vương quốc Anh (ngày thứ 2)

Thứ ba, 12/03/2013 12:52
Từ viết tắt Xem với cỡ chữ
Tiếp tục chương trình công tác tại Anh quốc, ngày 5/3/2013, Đoàn công tác Bộ Xây dựng do thứ trưởng Nguyễn Thanh Nghị làm trưởng đoàn đã tiếp xúc và làm việc với nhiều đối tác quan trọng. Phóng viên Tạp chí Xây dựng điểm lại một số hoạt động của Đoàn.

Thứ trưởng Nguyễn Thanh Nghị và Đoàn công tác làm việc tại Viện tiêu chuẩn Anh (BSI)

9:00-10:30 Đoàn công tác làm việc với Viện tiêu chuẩn Anh quốc (BSI) - tổ chức chức tiêu chuẩn đầu tiên trên thế giới. Tại buổi làm việc Đoàn công tác Bộ Xây dựng đã thảo luận chi tiết với các chuyên gia của BSI về hệ thống tiêu chuẩn, quy chuẩn do BSI xây dựng có liên quan đến lĩnh vực công trình xanh. Qua buổi làm việc, Đoàn công tác đã thu được nhiều tư liệu và thông tin hữu ích phục vụ cho công tác xây dựng các tiêu chuẩn, quy chuẩn về công trình xanh của Việt Nam. Viện tiêu chuẩn Anh quốc cam kết hết sức hỗ trợ và sẽ nghiên cứu các đề xuất hợp tác cụ thể của Bộ Xây dựng Việt Nam.

Thứ trưởng Nguyễn Thanh Nghị gặp gỡ Lãnh đạo UKTI tại EcoBuild Exhibition

10:45-12:30 Đoàn công tác dự triển lãm Ecobuild Exhibition. Đây là chương trình triển lãm được tổ chức hàng năm về công trình sinh thái lớn nhất tại Anh quốc, và là một trong những triển lãm lớn nhất thế giới. Triển lãm quy tụ hầu hết các doanh nghiệp hàng đầu về xây dựng của Anh tham gia và trưng bày những sản phẩm xây dựng bền vững như các công nghệ xanh tiên tiến, vật liệu xây dựng xanh, giải pháp kiến trúc và kết cấu công trình tiết kiệm năng lượng và phát thải thấp… Triểm lãm cũng là cơ hội kết nối doanh nghiệp và các khách hàng tiềm năng.

Nhân chương trình thăm quan triển lãm, Lãnh đạo Cục Xúc tiến thương mại Anh (UKTI) - đơn vị bảo trợ triển lãm đã có cuộc gặp và trao đổi với Thứ trưởng Nguyễn Thanh Nghị về khả năng hợp tác và kết nối các doanh nghiệp hai nước trong thời gian tới. UKTI cam kết sẽ thúc đẩy hơn nữa việc trao đổi thông tin giữa hai bên, tạo điều kiện cho các doanh nghiệp Anh quốc tìm hiểu và tham gia thị trường xây dựng tiềm năng tại Việt Nam.

Lễ lý kết Biên bản hợp tác giữa Đại học Kiến trúc Thành phố Hồ Chí Minh và Hiệu hội Kiến trúc sư Hoàng gia Anh (Hiệu trưởng Phạm Tứ - Chủ tịch Hiệp hội Angela Brady)

14:30-12:30 - Lễ ký kết biên bản ghi nhớ hợp tác giữa trường đại học kiến trúc Hồ Chí Minh và Hiệp hội Kiến trúc sư Hoàng gia Anh (RIBA) tại trụ sở Hiệp hội.

RIBA là một tổ chức uy tín có gần 200 năm lịch sử, quy tụ nhiều thành viên danh tiếng hoạt động trong lĩnh vực kiến trúc không chỉ ở nước Anh mà ở khắp nơi trên thế giới. Thông qua những hoạt động như xây dựng các tiêu chuẩn, tổ chức đào tạo, và hỗ trợ các hoạt động kiến trúc, RIBA luôn hướng đến việc tạo lập ra những công trình, cộng đồng và môi trường tốt đẹp, bền vững hơn cho con người. Thực tiễn quá trình hoạt động trong gần 200 năm qua, RIBA đã có nhiều đóng góp quý báu qua nhiều công trình thiết kế, nhiều dự án nổi bật trên toàn thế giới.

Biên bản ghi nhớ hợp tác giữa trường đại học kiến trúc Hồ Chí Minh và Hiệp hội Kiến trúc sư Hoàng gia Anh đã được bàn thảo kỹ lưỡng và được chuẩn bị trong nhiều tháng, trong đó Hiệp hội Kiến trúc sư Hoàng gia Anh cam kết hỗ trợ chuyên gia tham gia giảng dạy kiến trúc bền vững tại trường Đại học Kiến trúc Hồ Chí Minh và hỗ trợ các lĩnh vực đào tạo khác cho trường. Phía ngược lại, Đại học Kiến trúc Hồ Chí Minh cam kết mời các chuyên gia của Hiệp hội tham gia các dự án kiến trúc của trường, đảm bảo tăng cường hợp tác và chia sẻ kinh nghiệp giữa hai phía.

Lễ ký kết biên bản ghi nhớ hợp tác là hoạt động trọng tâm của Đoàn công tác, đánh dấu thành công của trường Đại học Kiến trúc Hồ Chí Minh cũng như những kết quả thiết thực mà Đoàn hướng tới trong việc thúc đẩy hợp tác giữa Bộ Xây dựng và các đối tác Anh quốc trong thời gian tới. Phát biểu tại Lễ ký kết, Thứ trưởng Nguyễn Thanh Nghị đánh giá cao sự phối hợp giữa Trường Đại học Kiến trúc Hồ Chí Minh và Hiệp hội Kiến trúc sư Hoàng gia Anh. Thứ trưởng khẳng định thỏa thuận hợp tác này sẽ đặt nền móng cho việc hợp tác bền vững và lâu dài của Hiệp hội Kiến trúc sư Hoàng gia Anh và trường Đại học Kiến Trúc TP. HCM, cũng như sẽ mở đầu cho những hoạt động hợp tác khác giữa Hiệp hội Kiến trúc sư Hoàng gia Anh với Bộ Xây dựng và các cơ quan, đơn vị hoạt động trong lĩnh vực kiến trúc, xây dựng ở Việt Nam.

16:00-17:30 Làm việc với Hội đồng Nghề vương quốc Anh (City and Guilds) Hội đồng nghề Vương Quốc Anh là tổ chức giáo dục kỹ năng nghề nghiệp được thành lập vào năm 1878. Năm 1884, Hội đồng Nghề vương quốc Anh đã trở thành cơ quan giáo dục nghề, kiểm tra trình độ và chứng nhận quốc gia. Chứng chỉ của Hội đồng Nghề vương quốc Anh là một trong những chứng chỉ quan trọng nhất của Anh về trình độ chuyên môn nghề nghiệp và được công nhận trên toàn thế giới.

Tại buổi làm việc, Thứ trưởng Nguyễn Thanh Nghị đánh giá cao sự hợp tác thiết thực và hiệu quả giữa Hội đồng nghề và trường cao đẳng nghề LILAMA 2. Cụ thể là : Trường Cao đẳng nghề LILAMA2 được Hội đồng Nghề vương quốc Anh công nhận là thành viên và Trung tâm đào tạo cấp văn bằng chứng chỉ quốc tế của City & Guilds –UK về 2 ngành Kỹ thuật Cơ khí và kỹ thuật Điện điện tử từ tháng 12/2004. Đến tháng 11/2008, Trường Cao đẳng nghề LILAMA2 được công nhận thành Trung tâm đào tạo sư phạm nghề Vương Quốc Anh – City & Guilds 1106 để đào tạo phương pháp sư phạm nghề cho giáo viên trong hệ thống đào tạo nghề Việt Nam đến trình độ Diploma và Advanced Diploma vào tháng 11/2008.

Thứ trưởng hi vọng các kết quả tích cực này sẽ tiếp tục được phát huy trong thời gian tới và góp phần trực tiếp thực hiện Quy hoạch nhân lực ngành xây dựng giai đoạn 2012-2020 đã được Bộ trưởng Bộ Xây dựng phê duyệt ban hành.

Hoàng Vân
 

 

Tìm theo ngày :

Đánh giá

(Di chuột vào ngôi sao để chọn điểm)