Đoàn Thanh niên Bộ Xây dựng tổng kết công tác Đoàn và phong trào thanh niên năm 2020, triển khai nhiệm vụ trọng tâm năm 2021

Thứ năm, 28/01/2021 14:12
Từ viết tắt Xem với cỡ chữ

Ngày 27/1/2021, Đoàn Thanh niên Bộ Xây dựng tổ chức hội nghị tổng kết công tác Đoàn và phong trào thanh niên năm 2020, triển khai nhiệm vụ trọng tâm năm 2021. Tham dự hội nghị có Phó Bí thư thường trực Đảng ủy Bộ Xây dựng Vũ Quang Tiến; Ủy viên Ban Thường vụ, Trưởng Ban Tổ chức - Kiểm tra Đoàn Thanh niên Khối các cơ quan Trung ương Nguyễn Thị Minh Tâm; Bí thư Đoàn Thanh niên Bộ Xây dựng Bùi Chí Hiếu.

Bí thư Đoàn Thanh niên Bộ Xây dựng Bùi Chí Hiếu phát biểu trong hội nghị

Theo báo cáo tại hội nghị, trong năm 2020, được sự định hướng và lãnh đạo, chỉ đạo của Đảng ủy Bộ Xây dựng, Đoàn Khối các cơ quan Trung ương, Đoàn Thanh niên Bộ Xây dựng đã chủ động và đẩy mạnh triển khai thực hiện mục tiêu, nhiệm vụ trọng tâm đã được đề ra theo kế hoạch và đạt được nhiều kết quả nổi bật. Cụ thể: tỷ lệ cán bộ đoàn được học tập quán triệt và tham gia các chương trình hoạt động chào mừng thành công Đại hội Đảng Bộ Xây dựng lần thứ IX đã được triển khai ở 35/35 cơ sở, đạt 100%; tỷ lệ cán bộ đoàn tham gia đóng góp ý kiến, tham mưu vào Văn kiện Đại hội Đảng các cấp và Văn kiện Đại hội Đảng Bộ Xây dựng nhiệm kỳ 2020 - 2025 đạt 98%; chỉ tiêu về kết nạp và giới thiệu đoàn viên ưu tú xét kết nạp Đảng tại các đơn vị đạt 89%, vượt chỉ tiêu đề ra; hoàn thành chỉ tiêu xây dựng 3 công trình thanh niên cấp Đoàn Bộ Xây dựng trong năm 2020; tổ chức 5 hội thảo cấp Đoàn Bộ và hơn 25 hội thảo cấp cơ sở về các lĩnh vực chuyên môn của các đơn vị;

Trong năm 2020, Đoàn Thanh niên Bộ Xây dựng xác định: học tập và làm theo tư tưởng tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh là một trong những nhiệm vụ quan trọng hàng đầu đối với đoàn viên thanh niên các cơ sở Đoàn trực thuộc, đồng thời đẩy mạnh triển khai và phát động các phong trào thi đua đặc biệt chào mừng các ngày lễ lớn của đất nước, Đại hội Đảng bộ Bộ Xây dựng, Đại hội Đảng bộ Khối các cơ quan Trung ương.

Cùng với đó, phong trào“Tuổi trẻ Bộ Xây dựng chung tay xây dựng nông thôn mới” được Ban Thường vụ Đoàn Thanh niên triển khai với các hoạt động: xây dựng và tư vấn thiết kế các mô hình nhà dành cho vùng lũ; phát động chương trình “Giọt hồng 2020” tại các cơ sở đoàn trực thuộc; tham gia hỗ trợ 10 tấn xi măng xây dựng công trình thanh niên đường giao thông tại tỉnh Yên Bái. Trong tháng 11/2020, Đoàn Thanh niên Bộ Xây dựng đã quyên góp được 130 triệu đồng, 200 thùng nước, 50 thùng lương khô để trao tặng bà con vùng lũ tỉnh Quảng Trị.

Trong các dịp lễ lớn, tri ân các anh hùng liệt sỹ nhân ngày 27/7, Ban Thường vụ Đoàn Thanh niên Bộ Xây dựng đã tham gia tặng quà, thăm hỏi và tri ân các gia đình có công với cách mạng tại quận Nam Từ Liêm, thắp nến tri ân Anh hùng liệt sỹ tại nghĩa trang thành phố Hà Nội.

Ban Chấp hành Đoàn Thanh niên Bộ Xây dựng tăng cường tuyên truyền, phổ biến, tập huấn chuyển giao tiến bộ khoa học kỹ thuật cho đoàn viên, thanh niên; phát huy vai trò của thanh niên trong đảm nhận thực hiện các công trình, đề tài, sản phẩm sáng tạo; thành lập câu lạc bộ nghiên cứu khoa học, câu lạc bộ “Sáng tạo trẻ”; huy động nguồn lực, chủ động phối hợp với các ban, ngành giúp đoàn viên, thanh niên tiếp cận nguồn vốn hỗ trợ chuyển đổi công nghệ, đầu tư trang thiết bị, quy trình sản xuất hiện đại. Trong năm 2020, có 3 đề tài cấp Bộ Xây dựng, hơn 200 các đề tài cấp chi đoàn và đoàn cơ sở, 56 đề tài cấp Cục, Vụ, Viện và các trung tâm nghiên cứu, do thanh niên đảm nhiệm. Các mô hình nghiên cứu khoa học, các sáng kiến mới trong các lĩnh vực y tế, vật liệu, kiến trúc luôn được các đoàn viên thanh niên nhiệt tình hưởng ứng.

Đoàn Thanh niên Bộ Xây dựng đã tham gia 12 hội thảo cấp Bộ và tương đương, với những bài tham luận có tính khoa học cao. Tại hội nghị hợp tác trao đổi ASEAN do Trung ương Đoàn tổ chức, thanh niên Bộ Xây dựng đã tham gia thảo luận về vấn đề phát triển đô thị thông minh tại Việt Nam - các thách thức và cơ hội, và đã được đánh giá cao về tính hiệu quả, thực tế. Với việc khơi dậy tinh thần và ý thức trách nhiệm của thế hệ trẻ Bộ Xây dựng, đã có 3 đoàn viên đăng ký tình nguyện tham gia là những y bác sỹ chống dịch Covid-19.

Trên cơ sở những kết quả tích cực đã đạt được, Đoàn Thanh niên Bộ Xây dựng xác định nhiệm vụ trọng tâm năm 2021 như sau: tiếp tục triển khai toàn diện các mặt công tác của Đoàn, trong đó tập trung tổ chức phát động chương trình thi đua chào mừng thành công Đại hội Đảng các cấp và chào mừng 90 năm thành lập Đoàn Thanh niên Cộng sản Hồ Chí Minh (26/3/1931- 26/3/2021); tổ chức 2 hội thảo về quán triệt Nghị quyết Đại hội Đảng bộ Khối các cơ quan Trung ương, Đại hội Đảng bộ Bộ Xây dựng nhiệm kỳ 2020 - 2025; tổ chức tập huấn nghiệp vụ công tác Đoàn, các kỹ năng cho thanh niên; đăng cai tổ chức giải Bóng đá Bộ Xây dựng năm 2021; thực hiện 2 công trình thanh niên cấp Bộ; tổ chức “Hội nghị khoa học trẻ ngành Xây dựng” lần thứ XVI.

Phát biểu tại hội nghị, bà Nguyễn Thị Minh Tâm đánh giá cao những nỗ lực và các kết quả tích cực Đoàn Thanh niên Bộ Xây dựng đã đạt được trong năm 2020, đặc biệt là những kết quả trong thực hiện nghị quyết của Đại hội Đảng Bộ Xây dựng, tuyên truyền các chính sách phòng chống Covid; phát huy tinh thần, trách nhiệm của tuổi trẻ trong các chương trình nghiên cứu khoa học, tuổi trẻ tình nguyện; bồi dưỡng, phát triển đảng viên trong đoàn viên thanh niên...

Trưởng Ban Tổ chức - Kiểm tra Đoàn Thanh niên Khối các cơ quan Trung ương Nguyễn Thị Minh Tâm trao Bằng khen của Đoàn Khối các cơ quan Trung ương cho các Đoàn cơ sở 

Để hoàn thành tốt những nhiệm vụ mục tiêu trong năm 2021 và những năm tiếp theo, bà Nguyễn Thị Minh Tâm đề nghị Đoàn Thanh niên Bộ Xây dựng tiếp tục bám sát sự chỉ đạo của Đảng ủy Bộ Xây dựng và của Đoàn Khối các cơ quan Trung ương.

Phó Bí thư Thường trực Đảng ủy Bộ Xây dựng Vũ Quang Tiến phát biểu chỉ đạo hội nghị

Ghi nhận những kết quả tích cực Đoàn Thanh niên Bộ Xây dựng đã đạt được trong năm 2020, Phó Bí thư Thường trực Đảng ủy Bộ Xây dựng Vũ Quang Tiến chỉ đạo: bên cạnh những nhiệm vụ trọng tâm đã được xác định, Đoàn Thanh niên Bộ Xây dựng cần chú trọng đặc biệt công tác đào tạo, bồi dưỡng, nâng cao trình độ lý luận chính trị, trình độ chuyên môn nghiệp vụ cho các đoàn viên; tiếp tục triển khai thực hiện đầy đủ, nghiêm túc, hiệu quả các biện pháp phòng chống dịch bệnh Covid-19; bám sát và triển khai hiệu quả hơn nữa các Nghị quyết của Đại hội Đảng, Đại hội Đoàn các cấp.

Đồng chí Vũ Quang Tiến trao Bằng khen của Đoàn Khối các cơ quan Trung ương cho các đoàn viên tiêu biểu

Đồng chí Vũ Quang Tiến bày tỏ mong muốn Đoàn Khối các cơ quan Trung ương tiếp tục quan tâm, ủng hộ Đoàn Thanh niên Bộ Xây dựng trong việc thực hiện các chương trình, mục tiêu, phong trào của tuổi trẻ Bộ Xây dựng.

Lễ ký Giao ước thi đua

Nhân dịp này, Đoàn Thanh niên Bộ Xây dựng tổ chức ký Giao ước thi đua chào mừng 90 năm Ngày thành lập Đoàn Thanh niên Cộng sản Hồ Chí Minh. Nhiều tập thể, cá nhân các Đoàn cơ sở trực thuộc đã vinh dự đón nhận Bằng khen của Đoàn Khối các cơ quan Trung ương vì những thành tích xuất sắc trong các phong trào Đoàn thanh niên.

Cũng trong ngày 27/1, Ban Chấp hành Đoàn Thanh niên Bộ Xây dựng họp kiện toàn thành viên Ban chấp hành, bầu bổ sung 4 đồng chí là Bí thư các cơ sở Đoàn trực thuộc vào Ban Chấp hành Đoàn Thanh niên Bộ Xây dựng nhiệm kỳ 2019 - 2022.

Trần Đình Hà

Tìm theo ngày :

Đánh giá

(Di chuột vào ngôi sao để chọn điểm)