Tiêu chuẩn chất lượng không khí trong nhà ở và nhà công cộng

Thứ hai, 21/12/2020 09:24
Từ viết tắt Xem với cỡ chữ

Ngày 19/12/2020, hội thảo về tiêu chuẩn chất lượng không khí trong nhà ở và nhà công cộng ở Việt Nam đã diễn ra với sự tham dự của lãnh đạo Vụ Khoa học công nghệ và môi trường (Bộ Xây dựng); chuyên gia các hội, hiệp hội chuyên ngành xây dựng, y tế; giảng viên các trường đại học; chuyên gia Tập đoàn Panasonic cùng nhiều đại biểu trong nước và quốc tế.

Hội thảo do Hội Môi trường xây dựng Việt Nam (VACEE) tổ chức nhằm tham vấn ý kiến các chuyên gia để nâng cao chất lượng, hoàn thiện nội dung dự thảo TCVN “Chất lượng không khí trong nhà ở và nhà công cộng - Tiêu chuẩn thiết kế”. Tiêu chuẩn do VACEE xây dựng mới.

GS.TSKH. Phạm Ngọc Đăng trình bày nội dung dự thảo Tiêu chuẩn

Trình bày những nội dung chính của dự thảo tiêu chuẩn, GS.TSKH. Phạm Ngọc Đăng (chủ nhiệm Đề tài xây dựng TCVN “Chất lượng không khí trong nhà ở và nhà công cộng - Tiêu chuẩn thiết kế”) cho biết: tiêu chuẩn này áp dụng cho tất cả nhà ở và nhà công cộng (bao gồm các loại nhà ở, các nhà văn phòng và trường học) sử dụng thiết bị điều hòa khí hậu. Tiêu chuẩn này xem xét các yếu tố môi trường như  nhiệt độ, vật lý, hóa học, sinh học; không xét đến các yếu tố chiếu sáng, tiếng ồn, từ trường và khí Radon, yếu tố tâm lý xã hội. Trong quá trình biên soạn, nhóm đề tài đã nghiên cứu tham khảo một số tiêu chuẩn về chất lượng không khí trong nhà của các nước tiên tiến trên thế giới như Mỹ, Singapore, tiêu chuẩn ISO.

GS.TSKH. Phạm Ngọc Đăng nhấn mạnh những quy định đảm bảo chất lượng không khí, các thông số chất lượng không khí trong nhà, hướng dẫn đảm bảo các thông số chất lượng không khí trong nhà, các bước giám sát chất lượng không khí trong nhà, đo lường chất lượng không khí trong nhà. Đặc biệt, nhóm đề tài đã nghiên cứu, xác định và đưa vào dự thảo tiêu chuẩn 17 thông số chất lượng không khí trong nhà (trong đó có 4 thông số tiện nghi nhiệt, 11 thông số ô nhiễm không khí, 2 thông số bụi), đồng thời lưu ý những chất ô nhiễm khác nếu nghi ngờ có mặt trong môi trường trong nhà cũng cần phải đưa vào đối tượng theo dõi.

Toàn cảnh hội thảo

Tham dự hội thảo, các chuyên gia đánh giá cao nỗ lực, tinh thần trách nhiệm của nhóm đề tài trong quá trình xây dựng dự thảo tiêu chuẩn, và nhất trí: việc xây dựng TCVN “Chất lượng không khí trong nhà ở và nhà công cộng - Tiêu chuẩn thiết kế” là một bước quan trọng của Việt Nam nhằm tiếp cận, hội nhập quốc tế trong lĩnh vực xây dựng tiêu chuẩn về đảm bảo chất lượng không khí trong nhà.

Để nâng cao chất lượng dự thảo tiêu chuẩn, các chuyên gia, đại biểu tham gia hội thảo đã đóng góp nhiều ý kiến như: xem xét chỉnh sửa tên tiêu chuẩn thành TCVN “Chất lượng không khí trong nhà ở và nhà công cộng - Yêu cầu chung”; bổ sung quy định về hàm lượng bụi chì trong không khí; xem xét đưa vào tiêu chuẩn yếu tố khí Radon trong phần phạm vi áp dụng của đề tài; tiêu chuẩn cần áp dụng cả với những nhà ở, nhà công cộng sử dụng hệ thống thông gió tự nhiên. Một số chuyên gia cũng nêu lên quy định của các nước tiên tiến trên thế giới liên quan đến chất lượng không khí trong nhà để góp ý cho dự thảo tiêu chuẩn nhằm đảm bảo tiêu chuẩn mang tính hội nhập quốc tế sâu hơn.

GS.TS. Nguyễn Hữu Dũng - Chủ tịch VACEE phát biểu tại hội thảo

Kết thúc hội thảo, GS.TS. Nguyễn Hữu Dũng - Chủ tịch VACEE, GS.TSKH. Phạm Ngọc Đăng cảm ơn các chuyên gia, đại biểu khách mời trong nước và quốc tế đã thu xếp thời gian tham dự hội thảo và đóng góp nhiều ý kiến xác đáng. VACEE và nhóm đề tài sẽ xem xét, cầu thị tiếp thu để bổ sung, chỉnh sửa, hoàn thiện dự thảo TCVN “Chất lượng không khí trong nhà ở và nhà công cộng - Tiêu chuẩn thiết kế”, đồng thời thực hiện các bước tiếp theo theo quy định xây dựng TCVN.

Trần Đình Hà

Tìm theo ngày :

Đánh giá

(Di chuột vào ngôi sao để chọn điểm)