Nghiệm thu Đề tài khoa học công nghệ do trường Cao đẳng Xây dựng số 1 thực hiện

Thứ sáu, 18/12/2020 08:21
Từ viết tắt Xem với cỡ chữ

Ngày 17/12/2020, tại Hà Nội, Hội đồng Tư vấn Bộ Xây dựng tổ chức cuộc họp đánh giá, nghiệm thu Đề tài khoa học công nghệ do trường Cao đẳng Xây dựng số 1 thực hiện, với nội dung “Nghiên cứu xây dựng mô hình phòng thực hành phục vụ công tác đào tạo trình độ cao đẳng chuyên ngành xây dựng dân dụng và công nghiệp”. TS. Phạm Bá Hùng - Hàm Phó Vụ trưởng Vụ Khoa học công nghệ và môi trường, Chủ tịch Hội đồng chủ trì cuộc họp.


Toàn cảnh cuộc họp

Báo cáo kết quả thực hiện đề tài trước Hội đồng, ThS. Nguyễn Thạc Nghĩa - chủ nhiệm đề tài cho biết: trong thời đại hội nhập quốc tế mạnh mẽ như hiện nay, mô hình thực hành trong các cơ sở đào tạo trình độ cao đẳng chuyên ngành xây dựng dân dụng và công nghiệp là đặc biệt cần thiết, nhằm nâng cao chất lượng công tác đào tạo.

Khi áp dụng vào giảng dạy, mô hình phòng thực hành sẽ giúp giảng viên đổi mới phương pháp giảng dạy, rèn luyện kỹ năng, đánh giá kết quả học tập của sinh viên, đồng thời tạo điều kiện để sinh viên làm quen với môi trường lao động thực tế, tích lũy các kỹ năng cần thiết phục vụ yêu cầu công việc sau khi tốt nghiệp.

Để thực hiện đề tài, nhóm nghiên cứu đã tiến hành điều tra, khảo sát thực trạng mô hình phòng thực hành phục vụ công tác đào tạo trình độ cao đẳng chuyên ngành xây dựng dân dụng và công nghiệp, đồng thời tiến hành điều tra xã hội học về phương pháp, nội dung thực hành đối với cả sinh viên, cựu sinh viên, giảng viên.

Kết thúc quá trình thực hiện, nhóm nghiên cứu hoàn thành đầy đủ các sản phẩm theo hợp đồng, gồm có bản vẽ thiết kế mẫu phòng thực hành; đề cương chi tiết, tài liệu hướng dẫn thực hành, video quy trình thi công, mô hình 3D, mô hình thực tế kiến trúc thi công.

Theo báo cáo, về cơ sở trang thiết bị, phòng thực hành cần trang bị hệ thống thiết bị, tài liệu và các mô hình, cụ thể là bảng ghim di động, máy tính, máy chiếu, tài liệu hướng dẫn thực hành, hồ sơ đánh giá kết quả thực hành của sinh viên, hồ sơ thiết kế bản vẽ thi công các công trình thực tế, phim ảnh thực tế thi công, mô hình 3D bằng các phần mềm, mô hình thực tế thu nhỏ... Tùy theo điều kiện thực tế của từng cơ sở đào tạo, quy mô phòng thực hành có thể thay đổi, song cần đảm bảo diện tích tối thiểu 4 - 6 m2/sinh viên.

Để nhân rộng mô hình phòng thực hành, đề tài kiến nghị nhà nước hỗ trợ chính sách, tài chính cho các cơ sở đào tạo xây dựng mô hình phòng thực hành, coi đây là yêu cầu bắt buộc nhằm đảm bảo chất lượng dạy và học; tổ chức các hội thảo, tham quan để chia sẻ, trao đổi kinh nghiệm về mô hình phòng thực hành, giúp các cơ sở đào tạo từng bước hoàn thiện, nâng cao chất lượng đào tạo.

Các trường đào tạo trình độ cao đẳng chuyên ngành xây dựng dân dụng và công nghiệp tùy theo điều kiện thực tế của từng cơ sở, tiến hành triển khai phòng thực hành đảm bảo môi trường thuận lợi cho sinh viên rèn luyện, trau dồi kỹ năng, đáp ứng yêu cầu công việc sau khi ra trường.

Đối với các doanh nghiệp, đề tài kiến nghị tăng cường liên hệ với các cơ sở đào tạo để cung cấp thông tin và phản hồi kết quả đầu ra của quá trình đào tạo. Từ đó phối hợp với các cơ sở đào tạo rà soát, chỉnh sửa, bổ sung nội dung thực hành thiết kế các mô hình học tập phù hợp với thực tiễn.

Hội đồng Tư vấn Bộ Xây dựng đánh giá nhóm nghiên cứu thuộc trường Cao đẳng số 1 đã có nhiều cố gắng trong quá trình thực hiện các nhiệm vụ được giao, hoàn thành đầy đủ sản phẩm đề tài theo hợp đồng và đảm bảo chất lượng. Hồ sơ nghiệm thu tuân thủ đúng các quy định. Báo cáo tổng kết đề tài có hàm lượng thông tin đa dạng, được trình bày khoa học, logic, dễ hiểu.

Để nâng cao chất lượng báo cáo tổng kết và các sản phẩm đề tài, theo Hội đồng, nhóm nghiên cứu cần xem xét, bổ sung, cập nhật những nội dung liên quan đến vật liệu mới thân thiện môi trường, các thành tựu mới của cách mạng công nghiệp 4.0 cũng như những nội dung liên quan đến phát triển đô thị thông minh, chuyển đổi số, công nghệ BIM… vào các chương trình thực hành, nhằm đáp ứng kịp thời yêu cầu nguồn nhân lực chất lượng cao của các doanh nghiệp ngành Xây dựng trong giai đoạn hội nhập hiện nay.

Kết luận cuộc họp, TS. Phạm Bá Hùng đề nghị nhóm nghiên cứu xem xét, tiếp thu những ý kiến đóng góp của các chuyên gia thành viên Hội đồng, sớm hoàn thiện báo cáo tổng kết và các sản phẩm đề tài, trình lãnh đạo Bộ Xây dựng xem xét, quyết định.

Hội đồng Tư vấn Bộ Xây dựng nhất trí bỏ phiếu nghiệm thu Đề tài “Nghiên cứu xây dựng mô hình phòng thực hành phục vụ công tác đào tạo trình độ cao đẳng chuyên ngành xây dựng dân dụng và công nghiệp”, với kết quả đạt loại Khá.

Trần Đình Hà

Tìm theo ngày :

Đánh giá

(Di chuột vào ngôi sao để chọn điểm)