Nghiệm thu Dự thảo Tiêu chuẩn Quốc gia “Biển báo an toàn trong công trường xây dựng – Yêu cầu chung”

Thứ sáu, 14/06/2013 15:37
Từ viết tắt Xem với cỡ chữ
Ngày 14/6/2013, tại Bộ Xây dựng, Hội đồng KHKT chuyên ngành Bộ Xây dựng đã họp nghiệm thu Dự thảo Tiêu chuẩn Việt Nam TCVN …:2012 “Biển báo an tòan trong công trường xây dựng – Yêu cầu chung” do trường Đại học Kiến trúc Hà Nội thực hiện. TS. Trần Hữu Hà – Phó Vụ trưởng Vụ KHCN & Môi trường, Bộ Xây dựng làm Chủ tịch Hội đồng.

TS.Trần Hữu Hà chủ trì cuộc họp của Hội đồng nghiệm thu

Thay mặt nhóm đề tài, TS. Bùi Đình Hùng (trường Đại học Kiến trúc Hà Nội) đã trình bày tóm tắt lý do, sự cần thiết, nội dung tiêu chuẩn. Theo báo cáo, an toàn lao động luôn là vấn đề được xã hội rất quan tâm, đặc biệt là an toàn lao động trong những lĩnh vực đặc thù như xây dựng. Dự thảo tiêu chuẩn được biên soạn nhằm quy định các biển báo an toàn trong công trường xây dựng, có tác dụng ngăn ngừa tai nạn, phòng chống cháy nổ, cảnh báo nguy hại tới sức khoẻ người lao động. Tiêu chuẩn được áp dụng cho các biển báo an toàn trong công trường xây dựng, đặt ở tất cả các vị trí có thể xảy ra những vấn đề liên quan tới an toàn. Tiêu chuẩn cũng quy định bộ lưu gốc biển báo an toàn, từ đó biển báo có thể được phóng to hoặc thu nhỏ cho phù hợp với từng trường hợp cụ thể trên công trường xây dựng.

Tiêu chuẩn này được chuyển dịch từ bộ tiêu chuẩn ISO 7010:2011; ISO 3864-1:2011 và ISO 3864-3:2006,trên cơ sở đảm bảo nguyên tắc thiết kế các biển báo an toàn (về mằu sắc; ý nghĩa chung của hình dáng và màu sắc an toàn; hinh thức thể hiện từng loại biển báo…).

Các ủy viên phản biện và thành viên Hội đồng đều đánh giá rất cao nỗ lực của nhóm đề tài trong công tác biên soạn dự thảo này. Để dự thảo hoàn thiện hơn, dễ áp dụng và sớm được đưa vào ứng dụng trong thực tế, các thành viên Hội đồng đã đề xuất thêm ý kiến về cách chuyển dịch một số câu chữ, thuật ngữ sao cho sát nghĩa với từ chuyên môn; về bố cục, cách trình bày; phần chú giải đi kèm biển báo tại những công trường lớn (công trường thủy điện), công trường có yếu tố nước ngoài…

Kết luận cuộc họp, TS. Trần Hữu Hà nhất trí với các ý kiến của toàn Hội đồng, nhận xét Dự thảo được biên soạn công phu, đáp ứng tốt mục tiêu nhiệm vụ đề ra và có tính ứng dụng rất cao sau khi được chỉnh sửa theo các ý kiến đóng góp.

Dự thảo tiêu chuẩn đã được Hội đồng nhất trí nghiệm thu với kết quả xếp loại Khá.

Phòng TT-TL
 

Tìm theo ngày :

Đánh giá

(Di chuột vào ngôi sao để chọn điểm)