Bộ Xây dựng thẩm định đề án nâng loại đô thị của tỉnh Bà Rịa-Vũng Tàu

Thứ sáu, 09/10/2020 14:11
Từ viết tắt Xem với cỡ chữ

Ngày 08/10/2020 tại Hà Nội,Thứ trưởng Bộ Xây dựng Nguyễn Tường Văn đã chủ trì Hội nghị thẩm định Đề án đề nghị công nhận thị xã Phú Mỹ-tỉnh Bà Rịa-Vũng Tàu đạt tiêu chuẩn đô thị loại III. Đại diện chính quyền địa phương, Chủ tịch UBND tỉnh Bà Rịa-Vũng Tàu Nguyễn Văn Thọ cùng lãnh đạo UBND thị xã Phú Mỹ, lãnh đạo các sở, ban ngành của tỉnh Bà Rịa-Vũng Tàu cùng tham dự Hội nghị.

Toàn cảnh Hội nghị

Theo Đề án, thị xã Phú Mỹ nằm ở phía tây tỉnh Bà Rịa-Vũng Tàu và là 1 trong 08 đơn vị hành chính của tỉnh. Ngày 7 tháng 10 năm 2013, thị trấn Phú Mỹ mở rộng thuộc huyện Tân Thành được công nhận là đô thị loại IV. Ngày 12 tháng 4 năm 2018, Ủy ban Thường vụ Quốc hội ban hành Nghị quyết số 492/NQ-UBTVQH14 thành lập thị xã Phú Mỹ trên cơ sở toàn bộ diện tích và dân số của huyện Tân Thành. Sau khi thành lập, thị xã Phú Mỹ có diện tích khoảng 33.384 ha; 10 đơn vị hành chính trực thuộc, gồm 5 phường: Hắc Dịch, Mỹ Xuân, Phú Mỹ, Phước Hòa, Tân Phước và 5 xã: Châu Pha, Sông Xoài, Tân Hải, Tân Hòa, Tóc Tiên; Năm 2019 dân số thường trú là 169.600 người.

Thị xã Phú Mỹ có vị trí chiến lược quan trọng, là cửa ngõ ra biển Đông, cách Thành phố Hồ Chí Minh chưa đến 50 km qua cao tốc Thành phố Hồ Chí Minh-Long Thành-Dầu Giây cùng Quốc lộ 51 là đầu mối giao thông, giao thương của tỉnh Bà Rịa-Vũng Tàu với vùng kinh tế trọng điểm phía Nam và quốc tế. Thị xã Phú Mỹ cũng đang giữ vai trò chiến lược, khi được định hướng phát triển 5 mũi nhọn kinh tế của tỉnh, gồm: công nghiệp, cảng biển, dịch vụ hậu cần cảng, du lịch và nông nghiệp ứng dụng công nghệ cao.

Ông Nguyễn Văn Thọ-Chủ tịch UBND tỉnh Bà Rịa-Vũng Tàu phát biểu tại Hội nghị

Tại hội nghị, đại diện lãnh đạo UBND tỉnh Bà Rịa-Vũng Tàu và thị xã Phú Mỹ cho biết, sau 7 năm từ khi được công nhận là đô thị loại IV, thị xã Phú Mỹ đã có những bước tiến mạnh mẽ vượt trội về mọi mặt, đặc biệt là trong lĩnh vực phát triển kinh tế-xã hội. Theo đó, mức tăng trưởng kinh tế trung bình 3 năm gần nhất ở mức 15,5% - rất cao so với cả nước. Cùng với đó, tỷ lệ hộ nghèo ở mức rất thấp chỉ có 0,4%; thu nhập bình quân đầu người/năm cao gấp 2,42 lần so với cả nước; năm 2019 tổng thu ngân sách trên địa bàn thị xã Phú Mỹ đạt mức >24 ngàn tỷ đồng. Có được những con số ấn tượng đó không thể không nhắc đến vị trí địa lý với những điều kiện vô cùng thuận lợi cho sự phát triển của đô thị Phú Mỹ. Theo đó, thị xã Phú Mỹ sở hữu nhiều điều kiện để phát triển kinh tế như: cụm cảng nước sâu Thị Vải-Cái Mép (cụm cảng duy nhất ở Việt Nam có các chuyến tàu mẹ chở container đi trực tiếp châu Âu, châu Mỹ mà không phải trung chuyển qua nước thứ 3) với 35 bến cảng, nằm trong top 19 cảng biển lớn nhất thế giới và có tốc độ tăng trưởng trong nhóm nhanh nhất thế giới. Bên cạnh đó, thị xã Phú Mỹ còn có hệ thống khu công nghiệp lên đến 5.000 ha, cùng hệ thống cơ sở hạ tầng đồng bộ, kết nối thông thoáng. Hiện nay, trên địa bàn thị xã có khu công nghiệp khí-điện-đạm Phú Mỹ có tổng mức đầu tư hơn 6 tỷ USD với các nhà máy điện có tổng công suất lên đến 3.900 MW, chiếm gần 40% tổng công suất điện năng của cả nước. Ngoài ra, dự án đầu tư Trung tâm logistics Cái Mép Hạ và bến cảng Cái Mép hạ lưu đang triển khai có quy mô khoảng 1.168 ha, với tổng vốn đầu tư khoảng > 30 ngàn tỷ đồng.

Hàng năm, thị xã Phú Mỹ ưu tiên dành hơn 300 tỷ đồng từ nguồn vốn ngân sách thị xã để phát triển kết cấu hạ tầng kỹ thuật, hạ tầng xã hội. Đến nay hệ thống giao thông với các trục đường chính đã được hoàn thiện. Đặc biệt, khi sân bay Long Thành đưa vào khởi công, Phú Mỹ chỉ cách sân bay quốc tế Long Thành 25 km là điều kiện thuận lợi để thị xã Phú Mỹ sớm trở thành trung tâm giao thương của cả quốc gia và khu vực.

Tại hội nghị, hai báo cáo phản biện của Vụ Chính quyền địa phương (Bộ Nội vụ) và Vụ Quy hoạch-Kiến trúc (Bộ Xây dựng), báo cáo thẩm định của Cục Phát triển đô thị (Bộ Xây dựng và ý kiến của các thành viên Hội đồng đều đồng thuận cao với Đề án đề nghị công nhận thị xã Phú Mỹ-tỉnh Bà Rịa-Vũng Tàu đạt tiêu chuẩn đô thị loại III. Căn cứ theo các tiêu chí quy định tại Nghị quyết số 1210/2016/UBTVQH13 ngày 25/5/2016 về phân loại đô thị, Hội đồng đã chấm điểm Đề án đạt 87,77 điểm. Trong đó, có 32/59 tiêu chuẩn đạt mức cao như: chỉ tiêu thu gom chất thải rắn, rác thải y tế, viễn thông…, có chỉ tiêu đạt tiêu chuẩn của đô thị loại I. 7/7 tiêu chuẩn của tiêu chí “Vị trí, chức năng, vai trò, cơ cấu và trình độ phát triển kinh tế xã hội” đạt mức điểm tối đa 20/20 điểm.

Thứ trưởng Nguyễn Tường Văn phát biểu tại Hội nghị

Phát biểu kết luận Hội nghị, Thứ trưởng Nguyễn Tường Văn đánh giá cao chất lượng của Đề án đồng thời đánh giá cao sự nỗ lực của tỉnh Bà Rịa-Vũng Tàu và thị xã Phú Mỹ trong công tác phát triển và mở rộng đô thị. Thứ trưởng Nguyễn Tường Văn nhấn mạnh thị xã Phú Mỹ có vị trí, vai trò rất lớn đối với sự phát triển công nghiệp của cả nước cũng như sức hút của đô thị Phú Mỹ với các nhà đầu tư và người lao động. Đề án nên có nội dung đánh giá, rà soát công tác phát triển đô thị theo quy hoạch từ năm 2013 đến nay, trên cơ sở đó có những đề xuất phù hợp với thực trạng và xu thế phát triển. Thứ trưởng Nguyễn Tường Văn cũng đề nghị tỉnh Bà Rịa-Vũng Tàu và thị xã Phú Mỹ có những chương trình cụ thể để khắc phục một số tiêu chí còn thiếu và yếu trong Đề án và quan tâm đến chất lượng đô thị để ngày càng nâng cao chất lượng cuộc sống của người dân.

Hội đồng thẩm định nâng loại đô thị quốc gia đã thông qua Đề án đề nghị công nhận thị xã Phú Mỹ là đô thị loại III trực thuộc tỉnh Bà Rịa-Vũng Tàu.

Ninh Hoàng Hạnh

Tìm theo ngày :

Đánh giá

(Di chuột vào ngôi sao để chọn điểm)