Hội thảo “Phát triển nông nghiệp đô thị tại Hà Nội theo hướng phát triển bền vững”

Thứ tư, 07/10/2020 16:50
Từ viết tắt Xem với cỡ chữ

Ngày 7/10/2010, tại Hà Nội, Hội Quy hoạch phát triển đô thị Việt Nam phối hợp với Quỹ Châu Á tại Việt Nam tổ chức hội thảo “Phát triển nông nghiệp đô thị tại Hà Nội theo hướng phát triển bền vững”. Dự hội thảo có KTS. Trần Ngọc Chính - Chủ tịch Hội Quy hoạch phát triển đô thị Việt Nam; GS.TS. Đỗ Hậu - Phó Chủ tịch Hội cùng đông đảo các chuyên gia khách mời, đại diện UBND các huyện và một số xã trên địa bàn TP. Hà Nội.

KTS. Trần Ngọc Chính - Chủ tịch Hội Quy hoạch phát triển đô thị Việt Nam

Phát biểu khai mạc hội thảo, KTS. Trần Ngọc Chính nhấn mạnh vai trò, tầm quan trọng của phát triển bền vững nông nghiệp trong các đô thị của Việt Nam, đặc biệt là trong giai đoạn hiện nay khi tốc độ đô thị hóa đang diễn ra nhanh chóng ở hầu khắp các đô thị trên toàn quốc.

Nhấn mạnh vai trò của nông nghiệp đối với đô thị, KTS. Trần Ngọc Chính lấy dẫn chứng một số thành phố của Việt Nam cũng như trên thế giới và cho biết, nông nghiệp đô thị đóng vai trò quan trọng trong phát triển đô thị của các quốc gia, khi là nơi: Cung cấp lương thực, thực phẩm tại chỗ cho các đô thị; góp phần tạo việc làm và tăng thu nhập cho một bộ phận dân cư đô thị; nông nghiệp đô thị dễ dàng tiếp cận các dịch vụ, tiện ích đô thị; góp phần vào quản lý bền vững tài nguyên thiên nhiên, giảm thiểu ô nhiễm môi trường và tạo dựng cảnh quan đô thị, cải thiện sức khỏe người dân.

Với Thủ đô Hà Nội, từ nhiều năm trước, khi quy hoạch Thủ đô, các nhà nghiên cứu, nhà quản lý đã xác định xây dựng Hà Nội hướng đến là đô thị xanh - văn hiến - văn minh - hiện đại trong tương lai. Điều đó cho thấy, trong chiến lược phát triển Thủ đô, lĩnh vực nông nghiệp cũng rất được quan tâm phát triển.

Cùng quan điểm với KTS. Trần Ngọc Chính, GS.TS Đỗ Hậu nhận định, nông nghiệp đô thị ngày càng khẳng định vai trò, vị trí của mình trong không gian đô thị. Đặc biệt, nông nghiệp đô thị có thể làm mới không gian đô thị. Hiện trạng nông nghiệp đô thị ở các thành phố của Việt Nam hiện nay, từ góc độ quy hoạch phát triển đô thị cho thấy sự cần thiết phải tổ chức nông nghiệp đô thị để hướng đến quy hoạch phát triển đô thị xanh - thông minh và bền vững trong bối cảnh đô thị hóa và biến đổi khí hậu ngày càng rõ nét. Vì vậy cần nghiên cứu từ quy hoạch tổng thể đến quy hoạch chi tiết các khu vực có hoạt động nông nghiệp đô thị theo hướng phát triển đô thi xanh - thông minh cùng với việc ban hành các cơ chế chính sách nhằm tạo điều kiện cho phát triển nông nghiệp đô thị trong thời gian tới.  

Trình bày tham luận “Giải pháp phát triển nông nghiệp đô thị Hà Nội theo hướng phát triển bền vững”, ThS. Nguyễn Thị Vân Hương, chuyên gia Viện Nghiên cứu phát triển kinh tế xã hội Hà Nội cho biết, hiện nay Hà Nội đang tiếp tục rà soát, điều chỉnh, bổ sung và hoàn thành quy hoạch phát triển nông nghiệp và xây dựng nông thôn, với mục tiêu: Xây dựng thị trường tiêu thụ nông sản ổn định; các loại nông sản chất lượng cao dần thay thế các sản phẩm nhập khẩu và phục vụ xuất khẩu; nâng cao trình độ sản xuất cho người dân.

Toàn cảnh hội thảo

Theo ThS. Nguyễn Thị Vân Hương, để hướng đến phát triển nông nghiệp đô thị theo hướng phát triển bền vững, góp phần giảm thiểu ô nhiễm môi trường trong quá trình đô thị hóa, Hà Nội cần thực hiện nhiều giải pháp bao gồm: Ổn định địa bàn sản xuất nông nghiệp đô thị, tiếp tục nghiên cứu và quy hoạch chi tiết các vùng sản xuất giống, cây trồng vật nuôi chủ yếu; công khai phổ biến các quy hoạch nghiên cứu khoa học về phát triển sản xuất nông nghiệp đến các cấp chính quyền và người dân; triển khai áp dụng công nghệ cao vào các lĩnh vực phát triển nông nghiệp đô thị; thực hiện có hiệu quả các chương trình, chính sách hỗ trợ và cho vay ưu đãi của Trung ương và thành phố tập trung đầu tư cơ sở hạ tầng kỹ thuật nông nghiệp, nông thôn; xây dựng và ban hành các chính sách khuyến khích tổ chức cá nhân thực hiện công tác nghiên cứu ứng dụng khoa học kỹ thuật trong lĩnh vực lai tạo giống cây, con chủ lực với từng vùng sinh thái, đổi mới công nghệ chế biến, nâng cao chất lượng chế biến, xuất khẩu; có chính sách phát triển dịch vụ logictics đô thị trong điều kiện xây dựng thành phố thông minh, đồng thời tăng cường hợp tác liên kết kinh tế vùng và toàn quốc.

Cũng tại hội thảo, các chuyên gia đến từ Học viện Nông nghiệp Việt Nam, Viện Quy hoạch xây dựng Hà Nội trình bày nhiều nội dung liên quan đến chính sách phát triển nông nghiệp đô thị hướng tới phát triển bền vững và phát triển nông nghiệp đô thị tại các quận ven đô của TP. Hà Nội.

Trần Đình Hà

Tìm theo ngày :

Đánh giá

(Di chuột vào ngôi sao để chọn điểm)