Nghiệm thu Đề tài khoa học do Viện Vật liệu xây dựng thực hiện

Thứ sáu, 28/08/2020 17:42
Từ viết tắt Xem với cỡ chữ

Ngày 28/8/2020, Bộ Xây dựng tổ chức Hội đồng Tư vấn đánh giá, nghiệm thu Đề tài “Nghiên cứu tổng hợp thực trạng sử dụng các sản phẩm sơn chống ăn mòn, chịu môi trường xâm thực cho bê tông và bê tông cốt thép; phân tích đánh giá ưu, nhược điểm của từng loại và đề xuất các giải pháp nghiên cứu khắc phục”. Đề tài do Viện Vật liệu xây dựng (VIBM) thực hiện. Vụ trưởng Vụ Khoa học công nghệ và môi trường Vũ Ngọc Anh - Chủ tịch Hội đồng chủ trì cuộc họp.

Toàn cảnh cuộc họp

Bảo vệ đề tài trước Hội đồng, TS. Trinh Minh Đạt - Chủ nhiệm đề tài cho biết, Việt Nam có đường bờ biển dài hơn 3.200km với rất nhiều công trình bê tông cốt thép nằm trải dài từ Bắc vào Nam. Tuy nhiên, do Việt Nam có điều kiện khí hậu nhiệt đới gió mùa, nóng ấm mưa nhiều cùng với nộng độ muối trong không khí ở khu vực ven biển cao nên tiềm ẩn nhiều nguy cơ gây ăn mòn đối với bê tông, bê tông cốt thép.

Để bảo vệ công trình bê tông, bê tông cốt thép có nhiều biện pháp khác nhau, trong đó sử dụng sơn phủ là một trong những giải pháp có nhiều ưu điểm, được nhiều nước trên thế giới và Việt Nam sử dụng. Tuy nhiên ở Việt Nam, việc tổng quan thực trạng sử dụng cũng như phân tích, đánh giá ưu, nhược điểm của từng loại sơn và đề xuất giải pháp nghiên cứu, khắc phục chưa được nghiên cứu một cách kỹ lưỡng. Vì vậy, việc thực hiện đề tài là đặc biệt cần thiết.

Nội dung Báo cáo tổng kết đề tài bao gồm các nội dung: Tổng quan chung; tình hình nghiên cứu và sử dụng sơn bảo vệ bê tông và bê tông cốt thép trong, ngoài nước; các phương pháp chống ăn mòn; công nghệ sản xuất sơn; kết quả thử nghiệm một số loại sơn; đề xuất giải pháp nghiên cứu sử dụng sơn để bảo vệ bê tông và bê tông cốt thép.

Để thực hiện đề tài, nhóm nghiên cứu đã tiến hành thu thập thông tin, tổng hợp tài liệu trong nước, quốc tế đồng thời tổ chức điều tra, khảo sát thực tiễn một số công trình xây dựng bằng bê tông, bê tông cốt thép nằm trong vùng khí hậu biển Việt Nam cũng như tiến hành thí nghiệm gia tốc thời tiết một số chủng loại sơn chống ăn mòn trong phòng thí nghiệm.

Từ các kết quả nghiên cứu và điều tra, khảo sát thực tế, nhóm nghiên cứu tổng kết, đề xuất các giải pháp đảm bảo tuổi thọ công trình bê tông, bê tông cốt thép, bao gồm: Nghiên cứu thiết thiết kế chu kỳ thi công các loại sơn phủ bảo vệ bê tông và bê tông cốt thép khi sử dụng tại các vùng khí hậu biển đảo; nghiên cứu ứng dụng các loại sơn phủ bảo vệ kết cấu bê tông và bê tông cốt thép mới và cũ tại các vùng biển đảo; nghiên cứu sử dụng các loại phụ gia ức chế ăn mòn bê tông gốc silan; nghiên cứu các biện pháp thi công sửa chữa các công trình bê tông và bê tông cốt thép bị ăn mòn có sử dụng vật liệu sơn.

Theo Hội đồng đánh giá, nhóm nghiên cứu Viện Vật liệu xây dựng đã hoàn thành đầy đủ những yêu cầu, nhiệm vụ theo nội dung hợp đồng đã ký. Báo cáo tổng kết đã tổng quan được tình hình ăn mòn của bê tông, bê tông cốt thép trong môi trường biển đảo Việt Nam. Bên cạnh đó, nhóm nghiên cứu đã tiến hành điều tra, khảo sát thực trạng tình hình sử dụng sản phẩm sơn bảo vệ bê tông và bê tông cốt thép cho các công trình biển đảo trong và ngoài nước, tiến hành phân tích đánh giá ưu, nhược điểm của từng loại sơn và đề xuất các giải pháp nghiên cứu khắc phục hợp lý.

Tuy nhiên, theo Hội đồng, nhóm nghiên cứu cần làm rõ tính ứng dụng cũng như tiến hành phân nhóm để tạo sự thuận lợi trong việc so sánh, đánh giá các loại sơn; bổ sung hướng dẫn nhằm giúp đơn vị tư vấn, người sử dụng lựa chọn sản phẩm sơn phù hợp nhất, đồng thời rà soát, biên tập hoàn thiện Báo cáo tổng kết đề tài, sớm trình lãnh đạo Bộ Xây dựng xem xét, quyết định.

Hội đồng Tư vấn Bộ Xây dựng nhất trí bỏ phiếu nghiệm thu Đề tài “Nghiên cứu tổng hợp thực trạng sử dụng các sản phẩm sơn chống ăn mòn, chịu môi trường xâm thực cho bê tông và bê tông cốt thép; phân tích đánh giá ưu, nhược điểm của từng loại và đề xuất các giải pháp nghiên cứu khắc phục”, với kết quả đạt loại Khá.

Trần Đình Hà

Tìm theo ngày :

Đánh giá

(Di chuột vào ngôi sao để chọn điểm)