Bộ trưởng Trịnh Đình Dũng làm việc với tỉnh Nghệ An

Thứ tư, 27/03/2013 07:59
Từ viết tắt Xem với cỡ chữ
Ngày 26/3, Bộ trưởng Trịnh Đình Dũng dẫn đầu đoàn công tác Bộ Xây dựng đã có buổi làm việc với UBND tỉnh Nghệ An tại TP Vinh. Phó Bí thư tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh Trần Hồng Châu, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Xuân Đường cùng đại diện các sở, ban, ngành đã tiếp đoàn. Tại buổi làm việc, Bộ trưởng đã trực tiếp trả lời các kiến nghị của địa phương.

Bộ trưởng thăm hỏi và tặng quà hộ nghèo vùng lũ lụt

Nghệ An hoàn thành chương trình hỗ trợ hộ nghèo về nhà ở với số lượng hộ được hỗ trợ lớn nhất cả nước

Báo cáo với đoàn công tác Bộ Xây dựng, Phó Chủ tịch Nguyễn Xuân Đường cho biết: Những năm qua, tỉnh Nghệ An đặc biệt quan tâm đến quy hoạch xây dựng nông thôn, đô thị, làm cơ sở và định hướng đầu tư phát triển. Toàn bộ TP, thị xã và 66 thị trấn, thị tứ và trung tâm cụm xã đã có quy hoạch được duyệt. 429/429 xã đã công bố quy hoạch xây dựng nông thôn mới. Hiện nay, tỉnh đang thuê nhà thầu tư vấn Nhật Bản lập điều chỉnh quy hoạch chung TP Vinh. Tỉnh cũng đã báo cáo Bộ Xây dựng để Bộ ra văn bản đề xuất Thủ tướng Chính phủ cho phép công nhận đô thị Hoàng Mai là đô thị loại IV, làm cơ sở thành lập thị xã Hoàng Mai.

Động viên hộ nghèo phấn đấu thoát nghèo

Cũng theo Phó Chủ tịch Nguyễn Xuân Đường, tỉnh đã phân công phân cấp quản lý chất lượng công trình xây dựng, quản lý trật tự xây dựng rõ ràng đến từng ngành, từng cấp, từng chủ thể, không chỉ các công trình sử dụng vốn ngân sách nhà nước mà cả các công trình sử dụng vốn ngoài ngân sách nên đã không để xảy ra các sự cố về chất lượng công trình.

Trong công tác quản lý nhà ở và thị trường BĐS, Nghệ An đã xây dựng và triển khai đề án “Phát triển nhà ở xã hội tại TP Vinh, thị xã Cửa Lò và các KCN tập trung trên địa bàn tỉnh” và đã xây dựng hoàn thành, đưa vào sử dụng 3 khối nhà ở xã hội cao 5 tầng và 1 khối nhà 7 tầng tại TP Vinh với 220 căn hộ; giao cho BQL Khu kinh tế Đông Nam Nghệ An lập dự án đầu tư xây dựng 1 nhà cho công nhân KCN với mức đầu tư khoảng 23 tỷ đồng, từ nguồn ngân sách, đủ chỗ ở cho khoảng 500 công nhân thuê. Đồng thời, Nghệ An đã triển khai 4 dự án nhà ở sinh viên (3 tại TP Vinh, 1 dự án tại thị xã Cửa Lò), đáp ứng chỗ ở cho 7.950 sinh viên. Đến nay, 4 dự án cơ bản đạt tiến độ yêu cầu, trong đó, 1 dự án được đưa vào sử dụng, 3 dự án còn lại sẽ hoàn thành vào tháng 5/2013.

Khang trang nhà chòi

Đáng chú ý là Nghệ An đã hoàn thành 100% chương trình hỗ trợ hộ nghèo về nhà ở (theo quyết định 176/QĐ-TTg) với số lượng hộ được hỗ trợ lớn nhất các tỉnh trong cả nước, 28.196 hộ. Tiếp đó, Nghệ An cũng đã tham gia chương trình hỗ trợ chòi phòng tránh lũ lụt theo quyết định số 716/QĐ- TTg của Thủ tướng Chính phủ, với 100 chòi ở 2 xã thường xuyên bị lũ lụt là Hưng Nhân (huyện Hưng Nguyên) và Nam Cường (huyện Nam Đàn). Đến nay, ở cả hai xã hoàn thành 92 chòi, 8 chòi còn lại sẽ hoàn thành trước ngày 31/3/2013 theo đúng kế hoạch của Chính phủ.

Riêng về phát triển nhà ở thương mại và thị trường BĐS, Nghệ An hiện có trên 100 dự án kinh doanh BĐS. Trong đó, TP Vinh có khoảng 80 dự án, còn lại là ở thị xã Cửa Lò và các thị trấn huyện lỵ khác với diện tích gần 1000 ha. Nhiều dự án đầu tư đã hoàn thành và đưa vào sử dụng, góp phần cung cấp một lượng lớn nhà ở có chất lượng, có môi trường sống và cảnh quan đẹp.

Cũng theo Phó Chủ tịch Nguyễn Xuân Đường, với tiềm năng lợi thế có sẵn, thời gian qua, Nghệ An tập trung mạnh cho lĩnh vực phát triển công nghiệp VLXD. Tỉnh đã hoàn thành 2 đề án Phát triển xi măng giai đoạn 2012 – 2015 theo quy hoạch xi măng đến năm 2020 của Chính phủ và Phát triển VLXD không nung đến năm 2020...

Với quan điểm Nghệ An là tỉnh có nguồn nguyên liệu sản xuất xi măng với trữ lượng và chất lượng hàng đầu cả nước nhưng sản lượng hiện nay còn thấp, phát triển xi măng còn khó khăn, do vậy, tại buổi làm việc, lãnh đạo tỉnh Nghệ An đã kiến nghị Bộ Xây dựng chỉ đạo TCty HUD bàn giao gọn, dứt điểm dự án xi măng Đô Lương cho Tâp đoạn Visai và ủng hộ việc điều chỉnh công suất nhà máy lên 2 triệu tấn/năm. Đối với dự án xi măng Tân Thắng, tỉnh đề nghị Bộ trưởng cho phép và trình Chính phủ điều chỉnh quy hoạch các mỏ nguyên liệu phục vụ dự án. Còn đối với dự án xi măng Hoàng Mai 2, công suất 4,5 triệu tấn/năm, tỉnh đề nghị Bộ Xây dựng cho chuyển dự án từ quy hoạch giai đoạn sau sang quy hoạch giai đoạn 2011 – 2015.

Bên cạnh đó, tỉnh Nghệ An cũng kiến nghị Bộ giúp đỡ để nhà đầu tư 2 dự án nhà ở thu nhập thấp trên địa bàn và người thu nhập thấp ở khu vực đô thị được tiếp cận nguồn vốn vay ưu đãi. Tỉnh cũng đề nghị Bộ tiếp tục bố trí vốn và cho triển khai thi công phần còn lại của dự án nhà ở sinh viên Vinh Trung số 3; đưa Nghệ An vào chương trình hỗ trợ cho hộ nghèo về nhà ở và triển khai đại trà chương trình hỗ trợ chòi tránh lũ lụt cho các hộ nghèo…

Khai thác tiềm năng, xứng đáng với vị thế của đô thị trung tâm vùng Bắc Trung bộ

Tại buổi làm việc, thành viên đoàn công tác Bộ Xây dựng gồm đai diện các cục, vụ, viện đã bày tỏ sự ủng hộ Nghệ An trong các lĩnh vực quy hoạch đô thị, quy hoạch nông thôn mới, triển khai các chương trình nhà ở, phát triển công nghiệp VLXD... Tuy nhiên, Nghệ An vẫn cần xác định rõ tốc độ đô thị hóa trong những năm tới, chủ động hơn trong các chương trình nâng cấp đô thị; chú trọng đến sự đồng bộ trong quy hoạch đầu tư xây dựng nông thôn mới; gắn kết quy hoạch đô thị với quy hoạch giao thông, quy hoạch kinh tế xã hội và nhất là phải khai thác được lợi thế về đầu mối giao thông, sản xuất VLXD…

Lãnh đạo UBND tỉnh Nghệ An báo cáo Đoàn công tác Bộ Xây dựng tình hình quản lý nhà nước về xây dựng trên địa bàn

Bộ trưởng Trịnh Đình Dũng đánh giá cao những nỗ lực của Nghệ An trong phát triển kinh tế - xã hội. Bộ trưởng nhấn mạnh: Những năm qua, cơ cấu kinh tế Nghệ An tiếp tục chuyển dịch theo hướng tích cực, tăng tỷ trọng công nghệ, dịch vụ, nông nghiệp đi theo hướng công nghệ cao… Văn hóa xã hội giữ được bản sắc. Quốc phòng an ninh được giữ vững. Trật tự xã hội ổn định… Đặc biệt, tỉnh luôn tập trung cho công tác quản lý và lập quy hoạch, tạo môi trường đầu tư thuận lợi. Tỉnh cũng đã đi đúng hướng trong việc tập trung đầu tư vào các dự án trọng điểm, xương sống, không đầu tư dàn trải và tăng cường công tác quản lý chất lượng, quản lý chống thất thoát trong đầu tư. Công tác quản lý, quy hoạch đô thị, triển khai các dự án nhà ở cũng được Nghệ An thực hiện tốt. “Với việc hoàn thành chương trình hỗ trợ hộ nghèo về nhà ở cho hơn 28 nghìn hộ, chương trình 167 ở Nghệ An đã đi vào lòng dân và đạt kết quả tốt” – Bộ trưởng ghi nhận.

Bộ trưởng cũng biểu dương Nghệ An cũng đã hoàn thành chương trình thí điểm giải pháp hỗ trợ hộ nghèo nâng cao điều kiện an toàn chỗ ở, ứng phó với lũ, lụt vùng Bắc Trung bộ và duyên hải miền Trung. Đây sẽ là một trong những cơ sở để triển khai đồng bộ chương trình rộng khắp ở 60 nghìn hộ trong khu vực, ở giai đoạn tiếp theo.

Bộ trưởng cũng ghi nhận, trong công tác phát triển nhà ở xã hội, Nghệ An bước đầu đã đạt được kết quả khả quan. Nhà ở thương mại phát triển mạnh, tạo ra diện mạo mới, hiện đại cho đô thị. Công tác công nghiệp vật liệu được quan tâm, khai thác được tiềm năng…

Bộ trưởng đề nghị Nghệ An tập trungnhân tố tạo môi trường đầu tư thuận lợi như chủ động về quỹ đất; Hạ tầng, nhất là giao thông phải đi trước… Nghệ An có lợi thế nhất định về đào tạo nguồn nhân lực do vậy cần có những chương trình để thu hút và giữ được nhân lực ở lại Nghệ An.

Bộ trưởng nhấn mạnh: Nghệ An là Trung tâm vùng Bắc Trung Bộ, trong điều chỉnh quy hoạch TP Vinh phải xác định rõ xây dựng TP Vinh thành trung tâm chính trị, văn hóa, kinh tế của vùng và làm rõ hơn vai trò gánh vác trách nhiệm của TP trong vùng.

Bộ trưởng đề nghị: Nghệ An cần phải đổi mới tư duy đô thị, khắc phục tình trạng cắt cứ, tiếp tục tập trung điều chỉnh quy hoạch tổng thể kinh tế - xã hội, từ đó điều chỉnh quy hoạch tổng thể phát triển đô thị, điều chỉnh quy hoạch sử dụng đất, nghiên cứu lập quy hoạch phân khu, quy hoạch chi tiết, thiết kế đô thị… Nghệ An cần chú trọng phát triển đô thị theo quy hoạch và kế hoạch; đổi mới công tác đầu tư xây dựng theo các quy định của nghị định mới ban hành. Phát huy thành quả đạt được trong công tác quản lý và phát triển nhà ở, Nghệ An tiếp tục tập trung cho các chương trình phát triển nhà ở xã hội, nhà ở thương mại, đáp ứng nhu cầu phát triển công nghiệp của tỉnh trong thời gian tới.

Riêng với các kiến nghị liên quan đến các dự án xi măng Đô Lương, Tân Thắng, Hoàng Mai 2, Bộ trưởng ghi nhận và hứa sẽ xem xét giải quyết.

Về kiến nghị liên quan đến cho chủ đầu tư dự án nhà ở xã hội và đối tượng được vay vốn ưu đãi, Bộ trưởng cho biết, Bộ Xây dựng đang khẩn trương phối hợp với ngân hàng nhà nước soạn thảo thông tư hướng dẫn để đưa chính sách ưu việt này vào cuộc sống…

Bộ trưởng khẳng định: Bộ có trách nhiệm trong việc hỗ trợ, chỉ đạo Nghệ An trong quá trình lập và thẩm định, trình Thủ tướng Chính phủ phê duyệt điều chỉnh quy hoạch chung TP Vinh...

Cùng ngày, đoàn công tác Bộ Xây dựng đã đi khảo sát thực địa việc triển khai thí điểm chương trình 716 tại xã Hưng Nhân, huyện Hưng Nguyên. Tại cuộc gặp, trao đổi với lãnh đạo xã và huyện, thay mặt Bộ Xây dựng, Bộ trưởng đã trao tặng xã – quê hương liệt sỹ Phạm Hồng Thái - 1000 tấn xi măng để đầu tư hạ tầng giao thông và 10 triệu đồng.

Theo : Báo Xây dựng điện tử

Tìm theo ngày :

Đánh giá

(Di chuột vào ngôi sao để chọn điểm)