Hội thảo quốc tế Môi trường xây dựng bền vững cho hiện tại và tương lai

Thứ ba, 26/03/2013 13:54
Từ viết tắt Xem với cỡ chữ
Trong hai ngày 26-27/3/2013, tại Hà Nội, được sự bảo trợ của Bộ Xây dựng, Cơ quan Thương mại & Đầu tư Vương quốc Anh (UKTI), Hội đồng Anh phối hợp với một số trường Đại học tổ chức hội thảo quốc tế “Môi trường xây dựng bền vững cho hiện tại và tương lai”. Tham dự Hội thảo có ngài Antony Stokes, Đại sứ Vương quốc Anh tại Việt Nam; bà Angela Brady, Chủ tịch Hội Kiến trúc sư Hoàng gia Anh; lãnh đạo các tập đoàn và các tổ chức hoạt động trong lĩnh vực xây dựng bền vững của Việt Nam, Anh, Mỹ, Hà Lan, Ý, Séc, Malaysia...

Thứ trưởng Nguyễn Thanh Nghị phát biểu khai mạc Hội thảo

Tới dự và phát biểu khai mạc Hội thảo, Thứ trưởng Bộ Xây dựng Nguyễn Thanh Nghị đánh giá cao sáng kiến tổ chức Hội thảo, đặc biệt, đây là sự kiện có ý nghĩa lớn khi hai nước đang cùng có nhiều hoạt động kỷ niệm 40 năm thiết lập quan hệ ngoại giao trong năm 2013.

Thứ trưởng cho biết: Trong những năm qua, hoạt động xây dựng tại Việt Nam phát triển với tốc độ rất nhanh. Số lượng m2 sàn nhà ở được xây dựng trong vòng 10 năm từ năm1999-2009 đã xấp xỉ tổng số lượng m2 sàn nhà ở được xây dựng trước năm 1999; tốc độ đô thị hóa nhanh chóng với 760 đô thị trên cả nước, đạt tỷ lệ đô thị hóa hơn 32% vào năm 2012; tiêu thụ sản phẩm xi măng năm 2012 xấp xỉ 54 triệu tấn…. Theo Thứ trưởng: tốc độ phát triển này cùng với sự lạc hậu của các công nghệ xây dựng, công nghệ sản xuất vật liệu gây lãng phí tài nguyên, ô nhiễm môi trường… tạo nên áp lực và thách thức không nhỏ cho công tác quản lý và là nguy cơ ảnh hưởng tới sự phát triển bền vững của cả Việt Nam.

Toàn cảnh Hội thảo
 

Để đáp ứng mục tiêu Thiên Niên Kỷ của Liên Hợp quốc đề ra là phát triển môi trường xây dựng bền vững, vì một môi trường sống tốt hơn cho mọi người dân trên toàn Trái đất; - Thứ trưởng cho biết - năm 2004, Chính phủ Việt Nam đã phê duyệt “Định hướng chiến lược phát triển bền vững ở Việt Nam”. Đây là một chiến lược khung bao gồm những định hướng lớn làm cơ sở pháp lý để các Bộ, ngành, trong đó có ngành Xây dựng phối hợp hành động nhằm đảm bảo phát triển bền vững đất nước trong thế kỷ XXI. Bộ Xây dựng với chức năng và nhiệm vụ của mình đã có những định hướng cụ thể như giảm thiểu tối đa các tác động không tốt của xây dựng tới môi trường, đồng thời đẩy mạnh phát triển công trình xanh, công trình tiết kiệm năng lượng, vật liệu xanh, vật liệu thân thiện với môi trường, đô thị sinh thái, đô thị cân bằng và đô thị thông minh. Bộ cũng đã biên soạn trình Chính phủ ban hành Chiến lược phát triển nhà ở quốc gia đến năm 2020 và tầm nhìn đến năm 2030; Chương trình phát triển đô thị quốc gia giai đoạn 2012-2020; Nghị định quản lý đầu tư phát triển đô thị; Nghị định quản lý chất lượng công trình xây dựng, v.v . Các văn bản quy phạm pháp luật này sẽ từng bước thiết lập lại trật tự trong công tác quản lý xây dựng, góp phần đảm bảo một môi trường xây dựng bền vững ở Việt Nam.

Thứ trưởng nhấn mạnh: Bộ Xây dựng Việt Nam đặc biệt chú trọng việc tăng cường hợp tác quốc tế, tranh thủ nguồn lực ngoài nước, học hỏi và ứng dụng kinh nghiệm phát triển bền vững của các nước tiên tiến, trong đó có Vương quốc Anh - một trong những quốc gia có kinh nghiệm quản lý và phát triển bền vững; là nơi mà những giá trị văn hóa, những di sản được bảo tồn và kết hợp hài hòa với các giá trị hiện đại trong mỗi công trình kiến trúc, mỗi dự án phát triển. Thứ trưởng bày tỏ mong muốn: Những kinh nghiệm của Vương quốc Anh được đề cập tới trong Hội thảo sẽ là những bài học hữu ích cho công tác phát triển ngành xây dựng theo hướng bền vững tại Việt Nam; và Hội thảo sẽ là cơ hội quý báu cho các nhà nghiên cứu, các nhà hoạch định chính sách chia sẻ kinh nghiệm tiên tiến trong lĩnh vực môi trường xây dựng bền vững; là cơ hội xây dựng hợp tác về chuyển giao công nghệ và thương mại hóa nghiên cứu trong lĩnh vực môi trường xây dựng bền vững giữa các trường Đại học, các doanh nghiệp, các hiệp hội nghề nghiệp và các cơ quan quản lý nhà nước Việt Nam và Vương quốc Anh, đồng thời là một diễn đàn cởi mở về công nghiệp xây dựng sáng tạo trong thiết kế và kiến trúc cho các doanh nghiệp hai nước.

Tại Hội thảo, các đại biểu nghe và cùng thảo luận về những chủ đề đang được quan tâm tại tất cảcác quốc gia trên thế giới như: quy hoạch chiến lược về an toàn nguồn nước ở các nước đang phát triển; phản xạ nhiệt đa lớp tại các nước có khí hậu nóng; sản xuất bê tông thông thường với lượng xi măng sử dụng được giảm thiểu; tận dụng vật liệu hu lại từ phá dỡ công trình….

Phòng TT-TL
 

Tìm theo ngày :

Đánh giá

(Di chuột vào ngôi sao để chọn điểm)