Lễ khởi công dự án đầu tư xây dựng nhà máy gạch Clinker Viglacera

Thứ sáu, 08/10/2010 00:00
Từ viết tắt Xem với cỡ chữ
Sáng ngày 8/10 tại xã Kim Sơn, huyện Đông Triều, tỉnh Quảng Ninh, Tổng Công ty Thủy tinh và Gốm Xây dựng (Viglacera) và Công ty cổ phần gạch clinker Viglacera đã tổ chức Lễ Khởi công dự án đầu tư xây dựng nhà máy gạch clinker Viglacera - nhà máy đầu tiên của Việt Nam sản xuất các sản phẩm gạch ngói clinker cao cấp nhất của dòng sản phẩm gạch ngói đất sét nung. Tham dự Lễ khởi công có Thứ trưởng Bộ Xây dựng Nguyễn Trần Nam, Chủ tịch công đoàn Xây dựng Việt Nam Nguyễn Văn Bình, Phó Bí thư tỉnh ủy Quảng Ninh Nguyễn Đức Long và các đại biểu đại diện lãnh đạo tỉnh, các sở, ban ngành tỉnh Quảng Ninh, đại diện lãnh đạo Tập đoàn Phát triển nhà và đô thị, lãnh đạo Tổng Công ty Viglacera và các đơn vị thành viên, các đơn vị tham gia dự án.

Thứ trưởng Bộ Xây dựng Nguyễn Trần Nam, phát biểu tại lễ khởi công.

Phát biểu tại Lễ khởi công, ông Nguyễn Thanh Hải - Tổng giám đốc Công ty Cổ phần gạch clinker Viglacera kiêm Giám đốc dự án cho biết, xuất phát từ định hướng của lãnh đạo Tổng Công ty Viglacera là chỉ sử dụng nguồn tái nguyên sét để sản xuất các loại sản phẩm cao cấp, có giá trị gia tăng cao như ngói, gạch côttô và cao hơn nữa, dự án đầu tư nhà máy gạch clinker Viglacera là điểm khởi đầu cho sự ra đời của một dòng sản phẩm vật liệu xây dựng cao cấp, chất lượng tốt, đáp ứng nhu cầu của thị trường xây dựng hiện nay và trong tương lai.

Nhà máy có công suất thiết kế 2 triệu m2 sản phẩm /năm, được xây dựng trên diện tích gần 15 ha, vốn đầu tư khoảng 400 tỷ đồng, với 10 nhà đầu tư tham gia góp vốn gồm Tổng Công ty Viglacera, Công ty cổ phần Viglacera Hạ Long và 08 đơn vị sản xuất sản phẩm đất sét nung trong Tổng Công ty Viglacera. Nhà máy sẽ được trang bị các máy móc, thiết bị công nghệ tiên tiến của các nước châu Âu.

Dự kiến sau 1 năm thi công xây dựng, nhà máy sẽ cho ra đời những sản phẩm đầu tiên gồm các loại gạch clinker và ngói lợp clinker cao cấp có men và không men. Các sản phẩm gạch, ngói clinker Viglacera được nung chậm ở nhiệt độ cao nên có nhiều tính  năng đặc biệt như độ hút nước thấp (dưới 3%), không rêu mốc, chống trơn, trượt, độ giãn nở thấp, trơ với các điều kiện môi trường và luôn giữ được mầu sắc tự nhiên bền vững với thời gian.

Phát biểu tại Lễ khởi công dự án, Thứ trưởng Bộ Xây dựng Nguyễn Trần Nam đã bày tỏ sự tin tưởng, với kinh nghiệm quản lý và tinh thần tiên phong, sáng tạo vượt khó của đội ngũ lãnh đạo, cán bộ, công nhân viên Tổng Công ty Viglacera, dự án này sẽ được hoàn thành đúng tiến độ, cho ra đời những sản phẩm có tính năng nổi trội và nhanh chóng chiếm lĩnh được thị trường trong nước và xuất khẩu. Thay mặt lãnh đạo Bộ Xây dựng, Thứ trưởng Nguyễn Trần đã cám ơn sự ủng hộ và giúp đỡ của lãnh đạo và nhân dân tỉnh Quảng Ninh, huyện Đông Triều đối với các doanh nghiệp của ngành Xây dựng nói chung và của Tổng Công ty Viglacera nói riêng đang làm ăn có hiệu quả trên địa bàn của tỉnh. Thứ trưởng cũng chỉ đạo chủ đầu tư phải tiến hành đầy đủ trình tự, thủ tục luật định về đầu tư xây dựng cơ bản, quản lý, giám sát chặt chẽ để đảm bảo kế hoạch tiến độ và chất lượng công trình. Bên cạnh đó, cần nhanh chóng thực hiện các công việc đào tạo cán bộ, công nhân vận hành, để khi nhà máy đi vào hoạt động có thể phát huy được hết công suất, mang lại hiệu quả kinh tế ngay từ giai đoạn đầu sản xuất.

Sản phẩm gạch, ngói nung công nghệ Clinker được sử dụng tại nhiều nước phát triển: châu Âu, Bắc Mỹ, Nhật Bản, Hàn Quốc, Australia… Tuy nhiên, tại Việt Nam cũng như các nước Đông Nam Á, đây vẫn là vật liệu rất mới mẻ do tính phức tạp của công nghệ.

Với việc đầu tư xây dựng Nhà máy gạch Clinker Viglacera, Tổng công ty Viglacera một lần nữa khẳng định vai trò tiên phong trong việc phát triển các loại VLXD mới tại Việt Nam, góp phần định hướng tiêu dùng của thị trường xây dựng hiện tại và tương lai.

Minh Tuấn

Tìm theo ngày :

Đánh giá

(Di chuột vào ngôi sao để chọn điểm)