Nghiệm thu dự thảo tiêu chuẩn Ván sàn gỗ - Phương pháp thử

Thứ sáu, 18/01/2008 00:00
Từ viết tắt Xem với cỡ chữ
Ngày 17/01/2008, tại trụ sở Bộ Xây dựng, Hội đồng KHCN chuyên ngành Xây dựng đã tiến hành nghiệm thu dự thảo tiêu chuẩn “Ván sàn gỗ – Phương pháp thử” do kỹ sư Lê Doãn Khôi thuộc Viện Vật liệu Xây dựng chủ trì biên soạn.

Trên thị trường Việt Nam, sản phẩm ván sàn gỗ ngày càng đa dạng về chủng loại và kiểu cách, từ sản phẩm được sản xuất trong nước tới các sản phẩm nhập ngoại. Tuy trong tiêu chuẩn TCVN 4340:1994 “Ván sàn bằng gỗ” đã nêu ra các yêu cầu kỹ thuật và phương pháp thử dành cho ván sàn bằng gỗ tự nhiên song tiêu chuẩn này chưa cập nhật được các thông tin mới về các sản phẩm ván sàn gỗ trên thị trường hiện nay. Do đó, việc xây dựng một phương pháp thử để xác định các chỉ tiêu kỹ thuật của thanh ván sàn gỗ phù hợp với điều kiện thực tiễn ở Việt Nam là hết sức cần thiết, là phương tiện để đánh giá chất lượng sản phẩm, góp phần làm đồng bộ hoá hệ thống tiêu chuẩn Việt Nam.

Nội dụng của dự thảo tiêu chuẩn “Ván sàn gỗ – Phương pháp thử” gồm 7 phần, bao gồm Phạm vi áp dụng; Tài liệu viện dẫn; Lấy mẫu thử; Xác định sai lệch kích thước; Xác định độ bóng bề mặt; Xác định độ ẩm và Xác định khuyết tật. Bố cục của dự thảo được trình bày theo đúng quy định xây dựng tiêu chuẩn hiện hành.

Dự thảo này được xây dựng để khuyến cáo áp dụng cho ván sàn gỗ được sản xuất ở dạng thanh, có thể áp dụng cho các loại ván sàn tre, sàn gỗ công nghiệp nếu chúng ở dạng thanh. Trong quá trình biên soạn, tác giả đã tham khảo nhiều loại tài liệu, dựa vào kết quả thí nghiệm trên một số loại thanh ván sàn và các chỉ tiêu kỹ thuật tự công bố của các nhà sản xuất để xây dựng dự thảo. Đến khi được chính thức ban hành, dự thảo  tiêu chuẩn này sẽ góp phần nâng cao công tác quản lý chất lượng sản phẩm, đồng thời theo kịp với các tiêu chuẩn trong khu vực cũng như quốc tế. Dự thảo đã được Hội đồng nghiệm thu xếp loại Xuất sắc.


Nguyễn Hồng Trang

Tìm theo ngày :

Đánh giá

(Di chuột vào ngôi sao để chọn điểm)