Xây dựng và phát triển đô thị theo mục tiêu bền vững, có bản sắc

Thứ sáu, 10/08/2007 00:00
Từ viết tắt Xem với cỡ chữ
Đó là ý kiến của Bộ trưởng Bộ Xây dựng Nguyễn Hồng Quân khi kiểm tra công tác xây dựng cơ bản và cấp phép xây dựng tại Q.Đống Đa và Cầu Giấy Hà Nội ngày 8/8. Cùng đi với Bộ trưởng có đại diện lãnh đạo các cục, vụ chức năng của Bộ Xây dựng và lãnh đạo UBND TP Hà Nội.

Bộ trưởng Bộ Xây Dựng Nguyễn Hồng Quân kiểm tra thủ tục hành chính tại P.Ô Chợ Dừa Hà Nội


Theo ông Trần Đức Học, Chủ tịch UBND Q.Đống Đa: Với diện tích gần 10km2 nhưng dân số tập trung tới 38 vạn người, hệ thống hạ tầng còn yếu kém, đang trên đà đô thị hoá mạnh nên quận đã gặp không ít khó khăn trong công tác quản lý đầu tư xây dựng ĐTXD và thanh tra xây dựng. Tuy nhiên, quận đã có những cố gắng nhất định. Năm 2006, lập biên bản và xử lý 487 vụ vi phạm TTXD giảm 22,0% so với cùng kỳ năm trước, số công trình được cấp phép đạt 68,6% tăng 12,5% so với cùng kỳ năm trước, 6 tháng đầu năm 2007, xử lý 201 trường hợp vi phạm TTXD tỷ lệ cấp phép đạt 84%. Đặc biệt công trình số 9 Đào Duy Anh, quận đã yêu cầu và vận động chủ đầu tư tự phá dỡ theo đúng tiến độ yêu cầu của TP. Song để công tác này đạt hiệu qủa cao hơn, quận kiến nghị có sự sửa đổi, bổ sung hoặc thay thế NĐ 126, NĐ 37 thành NĐ mới thống nhất với nội dung QĐ số 89; cho phép lực lượng thanh tra viên của Thanh tra XD quận có trình độ trung cấp XD trở lên…

Q.Cầu Giấy lại có đặc điểm khác: Được thành lập tháng 9/1997, có tổng diện tích tự nhiên là 1.204ha, dân số khoảng 185.000 người, dân cư hàng năm luôn biến động theo chiều hướng gia tăng từ 10 - 12%, là quận có tốc độ đô thị hoá nhanh, nên dự án ĐTXD rất lớn… do vậy hệ thống hạ tầng kỹ thuật và xã hội, không đáp ứng kịp nhu cầu… Dù vậy, công tác quy hoạch và quản lý XD theo quy hoạch đều được triển khai khá hiệu quả. Quận cũng đã tổ chức được nhiều lớp tập huấn hướng dẫn, phổ biến thực hiện các văn bản quy phạm pháp luật của Nhà nước về quy hoạch XD. 7 tháng đầu năm 2007, quận đã cấp được 669 giấy phép XD 163.266m2 sàn, tăng tỷ lệ kiểm soát công trình đạt 85%, công tác quản lý thu hồi đất, cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, GPMB, đấu giá cũng tích cực được triển khai thực hiện. Đặc biệt, quận đã triển khai rất tốt công tác đấu giá quyền sử dụng đất, chỉ tính 7 tháng đầu năm 2007, đã tổ chức được 2 đợt đấu giá quyền sử dụng đất, với tổng diện tích 0,93ha thu được 294 tỷ đồng. Công tác quản lý ĐTXD, trong thời gian qua cũng được chú trọng, nên đã góp phần tạo gương mặt đô thị mới cho quận.

Sau khi nghe các quận báo cáo tình hình cụ thể, Bộ trưởng Nguyễn Hồng Quân đã thay mặt Đoàn công tác chia sẻ với chính quyền hai quận: Quản lý Nhà nước ở địa phương có nhiều cái khó do nhiều nguyên nhân, ví như cơ chế chính sách chưa đồng bộ; quản lý Nhà nước là quản lý người dân nên khá phức tạp… Tuy nhiên, Bộ trưởng cũng thẳng thắn chỉ ra những điểm còn hạn chế của chính quyền quận, như còn lúng túng trong phân vai chủ đầu tư và người quyết định đầu tư trong dự án sử dụng ngân sách Nhà nước do quận đầu tư. Theo Bộ trưởng, quận nên giao cho “anh” nào đó làm chủ đầu tư để kiểm soát. Nhưng lưu ý, BQL DA không bao giờ là chủ đầu tư. BQL DA có thể có, có thể không. Nó sẽ không khi mà DA không phức tạp và chủ đầu tư có bộ máy giúp quản lý… Còn về băn khăn, vướng mắc của chính quyền Q.Đống Đa trong việc xử lý các mảnh đất nhỏ lẻ trong đô thị, Bộ trưởng Nguyễn Hồng Quân gợi mở điều này phụ thuộc vào cách làm của chúng ta thôi. Có thể xem xét giải pháp DA thu hồi luôn phần đất nhỏ lẻ, sau đó bán lại cho hộ dân ở phía trong hoặc cải tạo thành những không gian công cộng như trồng cây xanh. Nhưng nhất quyết không cấp phép dù là cấp phép xây dựng tạm ở diện tích nhỏ lẻ ấy, vừa là bảo đảm chất lượng công trình cho người dân, vừa bảo đảm bộ mặt kiến trúc đô thị. Về vấn đề thẩm quyền và mức xử phạt hành chính của lực lượng Thanh tra XD có sự bất cập, thì sẽ phải sửa đổi Luật Thanh tra. Đồng thời lưu ý, nên tiếp tục phân cấp mạnh. TP cũng nên nghiên cứu và phổ biến sự khác nhau giữa Nghị định 02 về XD đô thị và Nghị định 90 về XD công trình cho các cán bộ địa phương. Nếu không có người chăm lo dịch vụ đô thị thì sẽ không có đô thị tốt. Bộ trưởng nhấn mạnh: Xây dựng và phát triển đô thị là quá trình liên tục. Trong phân cấp, cách thức tổ chức thực hiện nếu có vấn đề gì đóng góp, Bộ Xây dựng sẽ lắng nghe và tiếp thu. Cái gì thuộc thẩm quyền, Bộ sẽ giải quyết, để sao cho mục tiêu lớn, chung là: Phát triển đô thị bền vững, ổn định, có bản sắc đạt được hiệu quả như mong muốn.

* Đoàn công tác Bộ Xây dựng cũng đã dành thời gian khảo sát tại P.Ô Chợ Dừa, khu chung cư xuống cấp Nghĩa Tân và khu đô thị mới Trung Hòa - Nhân Chính.

Nguồn tin: Báo Xây dựng, số 64, ngày 9/8/2007
Tìm theo ngày :

Đánh giá

(Di chuột vào ngôi sao để chọn điểm)