Nghiệm thu đề tài "Nghiên cứu kiến trúc công trình cầu và nút giao thông đô thị Việt Nam"

Thứ tư, 16/05/2007 00:00
Từ viết tắt Xem với cỡ chữ
Ngày 15 - 5 - 2007 Hội đồng KHCN chuyên ngành Bộ Xây dựng đã tiến hành nghiệm thu đề tài "Nghiên cứu kiến trúc công trình cầu và nút giao thông đô thị Việt Nam" do KTS. Lê Anh Tuấn - Trung tâm Thiết kế Đô thị-Viện Quy hoạch Đô thị & Nông thôn- Bộ Xây dựng làm chủ nhiệm đề tài.

Cầu đường đã có lịch sử hàng ngàn năm, cùng với sự phát triển kinh tế xã hội và đặc biệt sự phát triển nhanh chóng của các đô thị trong cả nước, đã tạo nên sự phát triển nhanh chóng của hệ thống giao thông liên vùng, liên đô thị và đặc biệt là hệ thống giao thông đô thị. Cùng với hệ thống giao thông là sự phát triển xây dựng hàng loạt các công trình cầu, nút trên các tuyến đường tại các đô thị. Kiến trúc của các công trình này đã tạo ra hiệu quả sử dụng và đã đóng góp mỹ quan cho các tuyến đường và đô thị. Trên thế giới cũng như ở Việt Nam, nhiều công trình cầu, nút đã trở thành các biểu trưng cho vùng, đô thị và thực sự mỹ quan cầu đường đã trở thành nhu cầu và đòi hỏi phải được các nhà quy hoạch, thiết kế cầu đường nghiên cứu đề xuất các giải pháp, các hướng dẫn cho công tác thiết kế kiến trúc cầu, nút giao thông đô thị.

Do vậy, việc xử lý về kiến trúc sẽ có các giải pháp khác nhau mang tính độc lập, song lại nằm trong một thể thống nhất về công năng sử dụng, đó là chức năng giao thông vận tải. Việc nghiên cứu kiến trúc công trình cầu và nút giao thông đô thị Việt Nam là vấn đề cần thiết.

Mục tiêu nghiên cứu

a. Mục tiêu chung:

- Góp phần đề ra các giải pháp kiến trúc nâng cao hiệu quả công năng và thẩm mỹ kiến trúc cầu, nút giao thông đô thị phù hợp với kiến trúc cảnh quan đô thị.

- Là tài liệu cơ sở để nghiên cứu thiết kế kiến trúc các công trình cầu, nút giao thông đô thị.

b. Mục tiêu cụ thể:

- Đề xuất một số mô hình cơ bản có tính khả thi cao để áp dụng thiết kế cầu, nút giao thông đô thị.

Nội dung nghiên cứu

- Đánh giá thực trạng kiến trúc cầu, nút giao thông đô thị Việt Nam

- Nghiên cứu một số kinh nghiệm về thiết kế cầu, nút giao thông đô thị trên thế giới có thể áp dụng vào nghiên cứu thiết kế và xây dựng tại các đô thị Việt Nam.

- Nghiên cứu, đề xuất các mô hình thiết kế kiến trúc cầu, nút giao thông đô thị Dự thảo Hướng dẫn thiết kế kiến trúc cầu, nút giao thông đô thị Việt Nam. Các giải pháp thiết kế cầu, nút giao thông đô thị Việt Nam phải dựa trên các  tiêu chí:

+ Đảm bảo an toàn giao thông và phù hợp với chức năng của nó

+ Khoa học kỹ thuật công nghệ;

+ Tiện nghi kinh tế;

+ Biểu tượng thẩm mỹ

Đề tài có tầm ứng dụng trong toàn quốc. Phần hướng dẫn thiết kế cầu, nút giao thông đô thị  sát với thực tế. Đề tài được Hội đồng KHCN chuyên ngành Bộ Xây dựng nghiệm thu và đánh giá đạt loại khá.

Minh Tâm

Tìm theo ngày :

Đánh giá

(Di chuột vào ngôi sao để chọn điểm)