Quận 1, TP Hồ Chí Minh: Triển khai công tác cải cách hành chính năm 2021 và ra mắt “Dịch vụ định danh khách hàng điện tử”

Thứ hai, 05/04/2021 13:54
Từ viết tắt Xem với cỡ chữ

Vừa qua, UBND Quận 1, Tp Hồ Chí Minh vừa tổ chức Hội nghị tổng kết công tác cải cách hành chính (CCHC) năm 2020, triển khai phương hướng, nhiệm vụ năm 2021 và ra mắt “Dịch vụ định danh khách hàng điện tử.”

Lãnh đạo các đơn vị ký cam kết thi đua CCHC

Năm 2020, UBND Quận 1 đã hoàn thành tốt các chỉ tiêu về CCHC do UBND TP giao. Các nội dung cam kết của Chủ tịch UBND phường với Chủ tịch UBND quận, của Chủ tịch UBND quận với Chủ tịch UBND TP được thực hiện nghiêm túc, đảm bảo tiến độ và chất lượng công việc theo yêu cầu. Đồng thời, Quận 1 là 1 trong những đơn vị dẫn đầu về kết quả thi đua CCHC của Thành phố. Đó là thành quả chung của tập thể các cơ quan, đơn vị và cả hệ thống chính trị Quận 1 dưới sự quan tâm, lãnh đạo của các cấp ủy Đảng, chính quyền trong thời gian qua.

Quận đã phát động thi đua cao điểm về CCHC năm 2020 trên địa bàn quận. Qua đợt thi đua đã có 191 mô hình, giải pháp, sáng kiến theo lĩnh vực được đăng ký. Kết quả kiểm tra đánh giá, có 191 mô hình, giải pháp, sáng kiến đạt yêu cầu và được ghi nhận. Trong đó, nổi bật là ứng dụng công nghệ thông tin vào cung ứng dịch công trực tuyến. Năm 2020, từ hiệu quả của mô hình “Tiếp nhận thủ tục hành chính Không giấy”, Quận 1 đã mở rộng, triển khai 40 quy trình thủ tục hành chính (thuộc 7 lĩnh vực – giảm lĩnh vực Y tế do thực hiện theo quy định) ứng dụng dịch vụ công trực tuyến mức độ 3, 4 so với năm 2019 (6 thủ tục), tăng thêm 6 thủ tục. UBND Quận 1 tiếp tục chỉ đạo UBND 10 phường khẩn trương rà soát, thống kê, loại bỏ những dịch vụ công trực tuyến không khả thi, tiến hành nâng cấp và đồng bộ 25 quy trình TTHC cấp phường (4 lĩnh vực Tư pháp – Hộ tịch; Địa chính – Xây dựng; Lao động – Thương binh và Xã hội; Bảo hiểm Y tế) và tiến hành tích hợp liên thông dữ liệu quận-phường với trục liên thông dữ liệu LGSP của TP.

Chủ tịch UBND Quận 1 Nguyễn Văn Dũng (thứ ba, bên trái) cùng các đại biểu nhấn nút ra mắt “Dịch vụ định danh khách hàng điện tử”

Năm 2021, Quận 1 tiếp tục tập trung chỉ đạo hoàn thành các nhiệm vụ, chỉ tiêu đề ra về công tác CCHC; rà soát, triển khai các nhiệm vụ, giải pháp công tác CCHC trong năm 2020; tổ chức đánh giá, rà soát những hạn chế, yếu kém trong công tác CCHC theo phạm vi ngành, lĩnh vực phụ trách, đề ra các biện pháp cụ thể khắc phục, bảo đảm nhiệm vụ CCHC của TP được triển khai đúng tiến độ và kế hoạch.

Quận cũng thực hiện nghiêm việc trả lời các phản ánh, kiến nghị của các cá nhân, tổ chức đối với TTHC thuộc thẩm quyền giải quyết; rà soát, bố trí công chức giữ chức vụ lãnh đạo hợp lý, đảm bảo số lượng lãnh đạo của cấp phòng, ban, đơn vị trực thuộc theo quy định; tăng cường thông tin về kết quả đạt được của công tác CCHC trên các phương tiện truyền thông, nhất là các mô hình, giải pháp tạo điều kiện thuận lợi cho người dân và tổ chức...

Tại hội nghị, lãnh đạo các phòng, phường đã ký kết công tác thi đua CCHC năm 2021. UBND Quận 1 đã tặng bằng khen cho nhiều tập thể và cá nhân thực hiện tốt công tác CCHC năm 2020.

Chủ tịch UBND Quận 1 Nguyễn Văn Dũng (thứ hai, bên trái) cùng các đại biểu trải nghiệm "Dịch vụ định danh khách hàng điện tử”

Để tiếp tục nâng chất lượng giải quyết TTHC, đặc biệt là nâng cao chất lượng dịch vụ công trực tuyến, tại hội nghị, UBND Quận 1 đã ra mắt “Dịch vụ định danh khách hàng điện tử.

Đây là giải pháp tích hợp công nghệ trí tuệ nhân tạo (AI) nhận diện ký tự quang học, công nghệ đối sánh, tìm kiếm khuôn mặt và công nghệ chống giả mạo vào các phần mềm dịch vụ công trực tuyến hỗ trợ đăng ký TTHC không giấy tại Quận 1. Công nghệ hoạt động trên tất cả các thiết bị từ máy tính đến thiết bị thông minh như điện thoại thông minh, máy tính bảng giúp người dân và tổ chức dễ dàng thực hiện các bước đăng ký TTHC không giấy và tra cứu tình trạng hồ sơ bằng công cụ nhận diện khuôn mặt.

Ứng dụng này giúp dần xóa bỏ khoảng cách giữa chính quyền và người dân, minh bạch các hoạt động giao tiếp, tăng cường hiệu lực và hiệu quả trong quản lý điều hành và phục vụ nhân dân.

Hệ thống luôn trong trạng thái sẵn sàng 24/7, tham gia sử dụng dịch vụ ở bất cứ đâu. Ngoài ra, khi có nhu cầu hỗ trợ, người dân sẽ được đội ngũ công chức tại Bộ phận tiếp nhận và trả kết quả quận hướng dẫn sử dụng.

Các thông tin về sử dụng dịch vụ hành chính công của người dân sẽ được lưu giữ tại hệ thống máy chủ Quận 1 và sẵn sàng phục vụ cho những lần đăng ký giải quyết TTHC khác sau này.

Nguồn: Hochiminhcity.gov.vn

Tìm theo ngày :

Đánh giá

(Di chuột vào ngôi sao để chọn điểm)