Ban Thường vụ Thành ủy đã triển khai phong trào thi đua “Dân vận khéo” gắn với học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh đến hệ thống chính trị TP. Qua đó xuất hiện ngày càng nhiều những điển hình dân vận khéo là cán bộ, công chức, viên chức tận tụy, có tinh thần trách nhiệm phục vụ nhân dân; có những đề xuất cải cách thủ tục hành chính giúp giảm phiền hà, giải quyết nhanh gọn thủ tục cho cá nhân, tổ chức trong nhiều lĩnh vực như ngân sách, đấu thầu, đất đai, môi trường, xây dựng, đầu tư, giao thông… Hiệu quả là hơn 90% hồ sơ được giải quyết đúng hạn trên cổng thông tin một cửa điện tử của TP; tỷ lệ hài lòng của người dân có đơn vị đạt trên 90%; bước đầu giải quyết số lượng thủ tục hành chính được đưa vào cung cấp dịch vụ công trực tuyến mức độ 3, 4 đạt trên 30%.
Nhiều đại biểu nhìn nhận phong trào thi đua “Dân vận khéo” gắn với công tác cải cách hành chính vẫn còn hạn chế, một số thủ tục hành chính trên lĩnh vực nhà đất, thuế, hải quan còn rườm rà; việc tiếp thu ý kiến góp ý của người dân và một số kiến nghị, phản ảnh bức xúc của nhân dân chưa được quan tâm giải quyết đến nơi, đến chốn; việc lấy ý kiến nhân dân khi xây dựng, triển khai đề án, dự án, các chương trình phát triển kinh tế - xã hội có lúc còn hình thức; việc cụ thể hóa các chủ trương, chính sách có lúc, có nội dung chưa sát với thực tiễn, chưa đáp ứng nguyện vọng của nhân dân; công tác tiếp dân, đối thoại giữa người đứng đầu cơ quan nhà nước với nhân dân, giải quyết đơn thư thiếu nại, tố cáo kéo dài chưa được quan tâm đúng mức. Mặt khác, việc khảo sát, đánh giá của người dân về công tác cải cách hành chính chỉ mới dừng ở bề nổi, mang nặng yếu tố hành chính mà chưa thực sự quan tâm đến kết quả giải quyết và sự hài lòng của người dân vì trên thực tế vẫn còn nhiều thủ tục hành chính nhiêu khê khiến người dân, doanh nghiệp chưa thật sự hài lòng.
Phó Chủ tịch UBND TP Võ Văn Hoan phát biểu tại hội nghị
Học Bác về công tác dân vận chính quyền, đặc biệt là trong cải cách hành chính, đó chính là phục vụ dân ngày càng tốt hơn trong điều kiện mới. Theo ông Võ Văn Hoan, Phó Chủ tịch UBND TP, phục vụ dân không chỉ phục vụ những cái mình có, mà phải hướng tới phục vụ những cái người dân cần. Trong điều kiện hiện nay, công nghệ thay đổi, mà không cải cách, không tư duy thì không thể đáp ứng nhu cầu của người dân. "Những hoạt động cải cách hành chính do TP triển khai thực hiện, chúng ta cần làm tốt, phải có nhiều sáng kiến hơn để làm tốt. Phải năng động, sáng tạo, luôn luôn tìm tòi suy nghĩ, trăn trở, để phục vụ dân tốt hơn và phải hết sức chủ động thực hiện nhiệm vụ của mình", ông Hoan phát biểu.
Kết luận tại hội nghị, ông Nguyễn Hữu Hiệp, Trưởng ban Dân vận Thành ủy nhấn mạnh: để đẩy mạnh xây dựng nền hành chính phục vụ, đòi hỏi phải thay đổi hành vi trong hoạt động công vụ cho phù hợp, nâng cao vai trò, trách nhiệm của người đứng đầu.
Để thực hiện hiệu quả hơn nữa “Năm cải cách hành chính 2019”, ông Nguyễn Hữu Hiệp đề nghị cấp ủy, chính quyền các cấp tạo bước đột phá vào trách nhiệm của cán bộ, công chức, nhất là người đứng đầu, tiếp tục đẩy mạnh phong trào thi đua Dân vận khéo, thực hiện quy chế dân chủ ở cơ sở, đẩy mạnh công tác tiếp xúc, đối thoại với nhân dân. Mỗi cán bộ, công chức, viên chức từ chuyên viên đến lãnh đạo, trên mọi cương vị công tác phải hết lòng, hết sức phục vụ nhân dân, nêu cao tinh thần vượt qua khó khăn, đoàn kết, gương mẫu, năng động, sáng tạo trong thực hiện chức trách, nhiệm vụ từ lời nói đến hành động.
Theo Hochiminhcity.gov.vn