Để đáp ứng đòi hỏi mới của việc đào tạo những cử nhân cao đẳng có tri thức và tay nghề đủ khả năng thích ứng với thực tiễn biến đổi và phát triển của cuộc cách mạng khoa học công nghệ, của kinh tế thị trường, kinh tế tri thức trong thời kỳ đẩy mạnh công nghiệp hoá, hiện đại hoá đất nước, trước hết trường đã nâng cao chất lượng đội ngũ giáo viên giảng dạy. Trường đã vận dụng phương pháp dạy học một cách linh hoạt, sáng tạo, phù hợp từng môn học. Phương pháp nêu vấn đề giúp cho sinh viên nắm được tri thức một cách sâu sắc và phát triển năng lực trí tuệ, tạo điều kiện phát huy tư duy độc lập sáng tạo, sự hứng thú nhận thức. Trên cơ sở đó bồi dưỡng cho sinh viên những phẩm chất phong cách làm việc, đức tính cần thiết như: dám nghĩ, dám làm, ý thức khắc phục khó khăn, tính kế hoạch, tính tổ chức kỷ luật, nhanh nhẹn tháo vát, thận trọng, tỷ mỉ, trung thực khách quan. Nhờ những ưu điểm trên giúp đào tạo những cử nhân cao đẳng có kỹ thuật, nghiệp vụ và năng lực phát hiện, giải quyết những vấn đề nảy sinh trong thực tiễn nghề nghiệp. Đến nay, trường đã đào tạo được 2400 cán bộ có trình độ cử nhân cao đẳng xây dựng dân dụng và công nghiệp, cấp thoát nước và môi trường, kinh tế xây dựng, vật liệu cấu kiện xây dựng; 32000 cán bộ trung học xây dựng dân dụng và công nghiệp, kế toán doanh nghiệp, kế toán xây dựng cơ bản, cấp thoát nước và môi trường; Hơn 3000 công nhân.
Dạy tốt không chỉ ở khâu truyền đạt kiến thức, mà điều quan trọng hơn là hướng dẫn sinh viên nhận thức, giúp phát triển tư duy, sáng tạo, đồng thời giáo dục học sinh ý thức trách nhiệm, kỷ luật và lương tâm nghề nghiệp. Đội ngũ giáo viên nhà trường có đủ năng lực và trình độ sư phạm, số giáo viên dạy giỏi hàng năm đều tăng. Trong tổng số 195 cán bộ hiện nay có 160 giáo viên trong đó có trên 40% có trình độ thạc sỹ trở lên, có 8 nhà giáo ưu tứ.
Ngoài ra, trường còn bồi dưỡng cho học sinh phương pháp tự học và nâng cao năng lực vận dụng những điều đã học vào thực tiến. Mục tiêu đào tạo của nhà trường không chỉ trang bị cho sinh viên nắm vững những hệ thống tri thức cơ bản hiện đại liên quan đến nghề nghiệp mà còn phải rèn luyện cho họ những kỹ năng tư duy nghề nghiệp để khi ra trường họ áp dụng kiến thức vào việc được ngay. Như giáo viên nhà trường đã giúp sinh viên nắm vững phương pháp từng bộ môn và chủ đề thông qua cách làm bài tập, đọc sách và tìm kiếm các tài liệu có liên quan. Kiểm tra đánh giá kiến thức có tầm quan trọng đặc biệt đối với nâng cao chất lượng đào tạo ở Trường Cao đẳng Xây dựng số 1 hiện nay. Ngay từ đầu năm học, nhà trường đã cùng với các khoa và bộ môn công khai các nội dung, hình thức thi và kiểm tra đánh giá. Nội dung các bài thi và kiểm tra đánh giá kết quả học tập có tính bao quát toàn bộ những vấn đề đã học, thể hiện những nội dung cơ bản cả về kiến thức lý thuyết, kinh nghiệm thực tiễn và kỹ năng thực hành. Sử dụng hợp lý các hình thức thi vấn đáp, tự luận, kỹ năng thực hành, trắc nghiệm. Kết hợp đánh giá điểm thi hết môn, thi học kỳ, thi năm học với quá trình học tập của sinh viên đã giúp sinh viên hứng thú trong học tập, tạo không khí cởi mở, đoàn kết trong tập thể sinh viên.
Để sinh viên được học tập trong môi trường tốt, trường đã từng bước tăng cường cơ sở vật chất và từng bước hiện đại hoá các phương tiện kỹ thuật dạy học. Nhà trường đã triển khai và hoàn thành dự án về xây dựng khu giảng đường 7 tầng, khu ở nội trú 9 tầng cho học sinh, sinh viên, phòng thí nghiệm vật liệu xây dựng, phòng thí nghiệm hoá nước, xưởng thực hành…. bảo đảm tốt điều kiện cho sinh viên học tập. Nhà trường tiếp tục đổi mới phương pháp giảng dạy đáp ứng nhu cầu xã hội. Xứng đáng là cơ sở đào tạo cán bộ có trình độ cử nhân cao đẳng, trình độ trung cấp và đội ngũ công nhân kỹ thuật có chất lượng cao của ngành xây dựng; Một trung tâm đào tạo và nghiên cứu khoa học có uy tín trong ngành xây dựng.
Nguồn: TC Xây dựng, số 10/2008