Bộ Xây dựng vừa có Văn bản số 199/BXD-KHTC ngày 10/3/2025 gửi Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh An Giang để trả lời kiến nghị cử tri tỉnh An Giang gửi tới sau Kỳ họp thứ 8, Quốc hội khóa XV.
Bộ Xây dựng nhận được kiến nghị của cử tri tỉnh An Giang do Ban Dân nguyện (nay là Ủy Ban Dân nguyện và Giám sát) chuyển đến theo Công văn số 18/BDN ngày 14/01/2025, nội dung kiến nghị như sau:
“Kiến nghị Bộ GTVT khảo sát để nâng cấp tuyến QL.91C (đoạn từ cầu Cồn Tiên đến cửa khẩu quốc gia Khánh Bình) vì đây là đoạn đường huyết mạch của huyện An Phú, có vai trò quan trọng trong phát triển KTXH vùng biên giới. Kiến nghị Bộ GTVT xem xét, đầu tư mở rộng mặt đường tuyến tránh Quốc lộ 91 (đường N1) nhằm tạo điều kiện thuận lợi cho người dân khi lưu thông, hạn chế xảy ra tình trạng tai nạn giao thông, đồng thời góp phần phục vụ liên kết vùng hiệu quả, thúc đẩy phát triển kinh tế-xã hội địa phương.
Cử tri kiến nghị Bộ GTVT quan tâm, xem xét hỗ trợ đầu tư xây dựng các cầu nối liền huyện Chợ Mới với các địa phương lân cận nhằm đồng bộ cơ sở hạ tầng, thúc đẩy kết nối khu vực, khắc phục tình trạng chia cắt về giao thông, qua đó tạo điều kiện thuận lợi cho huyện Chợ Mới nói riêng và tỉnh An Giang nói chung trong sản xuất và vận chuyển sản phẩm nông nghiệp, thu hút đầu tư, tạo việc làm cho người dân địa phương, thúc đẩy phát triển kinh tế-xã hội.
Cử tri kiến nghị Bộ GTVT xem xét, có chủ trương đầu tư xây dựng cầu qua sông Cái Sắn, nối liền với Quốc lộ 80 để kết nối các tuyến đường giao thông với khu công nghiệp VSIP thuộc huyện Vĩnh Thạnh, thành phố Cần Thơ. Qua đó, thực hiện kết nối liên tỉnh, tạo điều kiện thuận lợi trong việc lưu thông và vận chuyển hàng hóa của người dân, góp phần thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội của huyện Thoại Sơn, tỉnh An Giang và huyện Vĩnh Thạnh, thành phố Cần Thơ.”
Trước tiên, Bộ Xây dựng trân trọng cảm ơn cử tri và Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh An Giang đã quan tâm, góp ý đối với công tác quản lý, đầu tư phát triển kết cấu hạ tầng trên địa bàn tỉnh An Giang nhằm giúp công tác quản lý nhà nước của Bộ ngày càng tốt hơn, đáp ứng nhu cầu của xã hội và người dân.
Về nội dung kiến nghị của cử tri nêu trên, Bộ Xây dựng xin trả lời như sau:
Về đầu tư nâng cấp, mở rộng QL.91C và mở rộng mặt đường tuyến tránh QL.91 Theo Quy hoạch mạng lưới đường bộ thời kỳ 2021 - 2030, tầm nhìn 2050: Quốc lộ 91C có điểm đầu kết nối với Quốc lộ 91 tại thành phố An Giang; điểm cuối tại Cửa khẩu khánh Bình, dài khoảng 36 km, quy mô cấp III, 2 - 4 làn xe. Hiện trạng đã đầu tư cơ bản đạt tiêu chuẩn đường cấp IV, 2 làn xe.
Thời gian qua, Bộ Xây dựng đã chỉ đạo Cục Đường bộ Việt Nam thực hiện duy tu thường xuyên và đầu tư sửa chữa bằng nguồn vốn sự nghiệp chi hoạt động kinh tế đường bộ với tổng kinh phí các năm 2023, 2024 khoảng 73,9 tỷ đồng và năm 2025 dự kiến khoảng 23 tỷ đồng, cơ bản đáp ứng nhu cầu đi lại của nhân dân. Đoạn tuyến Quốc lộ 91 tránh thành phố Châu Đốc từ Km113+071 - Km125 đã được đầu tư hoàn thành tháng 8/2014 với quy mô 2 làn xe, bề rộng mặt đường Bmặt = 7 m; bề rộng nền đường Bnền = 9 m, mặt đường bê tông nhựa và hiện đang khai thác bình thường. Để bảo đảm an toàn giao thông trên tuyến, Bộ Xây dựng đã chỉ đạo Cục Đường bộ Việt Nam chuẩn bị đầu tư công trình sửa chữa nền, mặt đường, gia cố mái taluy nền đường, hệ thống thoát nước với kinh phí khoảng 28,3 tỷ đồng, dự kiến khởi công trong tháng 4/2025 và hoàn thành tháng 10/2025.
Bộ Xây dựng thống nhất với đề nghị của cử tri tỉnh An Giang về sự cần thiết đầu tư, nâng cấp, mở rộng Quốc lộ 91C và mở rộng mặt đường tuyến tránh Quốc lộ 91, đáp ứng nhu cầu vận tải, phát triển kinh tế của tỉnh An Giang nói riêng, khu vực đồng bằng sông Cửu Long nói chung. Tuy nhiên, do khó khăn về nguồn lực nên chưa thể bố trí vốn để đầu tư các đoạn tuyến trong giai đoạn 2021 - 2025. Bộ Xây dựng ghi nhận kiến nghị của cử tri và sẽ phối hợp với Ủy ban nhân dân tỉnh An Giang để rà soát, bàn giao các tuyến quốc lộ sẽ phân cấp cho Ủy ban nhân dân cấp tỉnh quản lý và báo cáo cấp có thẩm quyền xem xét, đầu tư nâng cấp, mở rộng tuyến đường trong giai đoạn 2026 - 2030.
Về việc hỗ trợ đầu tư các cầu nối giữa xã Bình Phước Xuân và Mỹ Hiệp thuộc huyện Chợ Mới; cầu nối xã Bình Phước Xuân qua thị trấn Hội An; cầu qua sông Cái Sắn nối liền Quốc lộ 80: Bộ Xây dựng thống nhất về sự cần thiết đầu tư các dự án nêu trên. Do các công trình này thuộc thẩm quyền quản lý, đầu tư của UBND tỉnh An Giang, vì vậy Bộ Xây dựng đề nghị UBND tỉnh An Giang chủ động cân đối nguồn vốn để triển khai thực hiện, đồng thời trả lời kiến nghị của cử tri tỉnh An Giang về nội dung nêu trên theo thẩm quyền. Bộ Xây dựng sẽ phối hợp chặt chẽ trong quá trình triển khai.
Trên đây là trả lời của Bộ Xây dựng đối với kiến nghị của cử tri tỉnh An Giang, trân trọng gửi tới Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh An Giang để trả lời cử tri và rất mong tiếp tục nhận được sự quan tâm, góp ý của cử tri đối với ngành xây dựng.