Bộ Xây dựng vừa có Văn bản số 15054/BXD-KHTC ngày 11/12/2025 gửi Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh An Giang để trả lời kiến nghị của cử tri tỉnh An Giang gửi đến trước Kỳ họp thứ 10, Quốc hội khóa XV.
Theo đó, Bộ Xây dựng nhận được kiến nghị của cử tri tỉnh An Giang do Ủy ban Dân nguyện và Giám sát của Quốc hội chuyển đến theo Công văn số 1691/UBDNGS15 ngày 28/10/2025, nội dung kiến nghị như sau:
(1) “Quốc lộ 91C dù đã được đầu tư nâng cấp nhưng do lưu lượng xe quá lớn dẫn đến tình trạng đường không đáp ứng theo nhu cầu phát triển kinh tế của địa phương. Đề nghị nâng cấp mở rộng tuyến Quốc lộ 91C.”
(2) “Đề nghị đẩy nhanh tiến độ xây dựng cầu Thuận Giang và cầu Năng Gù; nâng cấp Quốc lộ 80B (tuyến đường từ phường Tân Châu đã kết nối với tuyến N1 và tuyến đường cửa khẩu quốc tế Campuchia), để thuận tiện cho việc giao lưu, trao đổi mua bán và phát triển kinh tế tuyến biên giới.”
(3) “Đề nghị sớm đầu tư nâng cấp, sửa chữa tuyến Quốc lộ N1 và khảo sát, sửa chữa, mở rộng tuyến Quốc lộ 80, hiện đã xuống cấp, gây nguy hiểm cho người tham gia giao thông.”
Sau khi nghiên cứu, Bộ Xây dựng xin trả lời như sau:
1. Về kiến nghị liên quan đến các Quốc lộ 80, 80B, 91C và N1: Theo Quy hoạch mạng lưới đường bộ thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến 2050: Quốc lộ 80 đi qua địa bàn thành phố Cần Thơ và các tỉnh Đồng Tháp, Vĩnh Long, An Giang với chiều dài khoảng 216 km (đoạn qua tỉnh An Giang dài khoảng 133 km), được quy hoạch với quy mô đường cấp III, 2-4 làn xe; Quốc lộ 80B đi qua địa bàn các tỉnh Đồng Tháp và An Giang với chiều dài khoảng 120 km (đoạn qua tỉnh An Giang dài khoảng 88 km), được quy hoạch với quy mô đường cấp III, 2-4 làn xe;
Quốc lộ 91C nằm trên địa bàn tỉnh An Giang với chiều dài khoảng 36 km, được quy hoạch với quy mô đường cấp III, 2-4 làn xe; Quốc lộ N1 đi qua địa bàn các tỉnh Tây Ninh, Đồng Tháp và An Giang với chiều dài khoảng 235 km (đoạn qua tỉnh An Giang dài khoảng 97 km), được quy hoạch với quy mô đường cấp III-IV, 2-4 làn xe.
Thực hiện quy định tại Nghị định số 165/2024/NĐ-CP ngày 26/12/2024 của Chính phủ quy định chi tiết, hướng dẫn thi hành một số điều của Luật Đường bộ và Điều 77 Luật Trật tự, an toàn giao thông đường bộ, trên cơ sở đề nghị của Bộ Xây dựng, Bộ Tài chính đã ban hành các Quyết định số 2140/QĐ-BTC và số 2147/QĐ-BTC ngày 24/6/2025 điều chuyển tài sản kết cấu hạ tầng giao thông đường bộ (trong đó bao gồm các Quốc lộ 80, 80B, 91C và N1) từ Bộ Xây dựng về Ủy ban nhân dân các tỉnh An Giang và Kiên Giang (nay là tỉnh An Giang). Như vậy, hiện nay Ủy ban nhân dân tỉnh An Giang có trách nhiệm quản lý, khai thác, bảo trì và đầu tư các Quốc lộ 80, 80B, 91C và N1 nên đề nghị Đoàn đại biểu Quốc hội và cử tri tỉnh An Giang có ý kiến với Ủy ban nhân dân tỉnh An Giang để tổ chức khảo sát hiện trạng, nghiên cứu sự cần thiết đầu tư và cân đối, bố trí vốn triển khai đầu tư như kiến nghị của cử tri nêu trên.
2. Về kiến nghị liên quan đến cầu Thuận Giang và cầu Năng Gù:
Bộ Xây dựng đồng thuận với kiến nghị của cử tri về việc đẩy nhanh tiến độ xây dựng cầu Thuận Giang và cầu Năng Gù; các cầu này sau khi được đầu tư sẽ tạo thuận lợi cho người dân và phương tiện giao thông qua lại sông Vàm Nao, sông Hậu, giúp người dân phát triển sản xuất nông sản, góp phần thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội của vùng.
Liên quan đến việc đầu tư cầu Thuận Giang, cầu Năng Gù, Bộ Xây dựng đã có ý kiến trả lời cử tri tỉnh An Giang tại văn bản số 6076/BXD-KHTC ngày 30/6/2025. Theo đó, Bộ Xây dựng đề nghị đại biểu Quốc hội có ý kiến với Ủy ban nhân dân tỉnh An Giang để sớm tổ chức nghiên cứu và cân đối, bố trí vốn triển khai đầu tư như kiến nghị của cử tri do đây là các công trình giao thông thuộc thẩm quyền quản lý, đầu tư của địa phương.
Trên đây là trả lời của Bộ Xây dựng đối với kiến nghị của cử tri tỉnh An Giang, trân trọng gửi tới Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh An Giang để thông tin tới cử tri.