Trong chương trình công tác xúc tiến đầu tư, lao động và thương mại tại Nhật Bản từ ngày 16 - 22/11/2025, Đoàn lãnh đạo tỉnh Tây Ninh đã tham dự lễ ký kết Biên bản ghi nhớ (MOU) giữa Cảng Quốc tế Long An (Việt Nam) và Cảng Kobe (Nhật Bản), được tổ chức chiều 17/11 tại thành phố Osaka. Sự kiện đánh dấu bước tiến mới trong hợp tác quốc tế về logistics, phát triển cảng biển và chuỗi cung ứng xanh giữa hai quốc gia.
Tham dự lễ ký kết có Tiến sĩ Ngô Trịnh Hà - Tổng Lãnh sự Việt Nam tại Osaka; Ông Phạm Tấn Hòa - Phó Chủ tịch UBND tỉnh Tây Ninh; lãnh đạo các sở, ngành của tỉnh; đại diện chính quyền Thành phố Kobe, Cảng Kobe. Về phía doanh nghiệp có lãnh đạo Dongtam Group, Cảng Quốc tế Long An cùng đoàn doanh nghiệp tỉnh Tây Ninh đang làm việc tại Osaka trong khuôn khổ chương trình xúc tiến đầu tư.

Bà Nguyễn Thụy Quỳnh Hương - Tổng Giám đốc Công ty CP Quản lý & Khai thác Cảng Quốc tế Long An và ông Tomohisa Izumi - Phó Tổng Giám đốc Cảng Kobe ký kết MOU
Hợp tác chiến lược nhằm phát triển chuỗi cung ứng xanh Việt Nam - Nhật Bản
Theo nội dung Biên bản ghi nhớ, Cảng Quốc tế Long An và Cảng Kobe thống nhất thiết lập quan hệ cảng đối tác chiến lược, hướng tới nâng cao hiệu quả kết nối vận tải biển, tăng cường năng lực logistics và đẩy mạnh hợp tác phát triển cảng xanh trong tương lai. Các nội dung trọng tâm của MOU gồm: Khuyến khích mở rộng năng lực và quy mô vận chuyển hàng hải, gia tăng lượng hàng hóa thông qua hai cảng. Chia sẻ kinh nghiệm quản lý, khai thác và vận hành cảng theo mô hình hiện đại, áp dụng các tiêu chuẩn quốc tế. Hợp tác phát triển mô hình cảng xanh - cảng thông minh, ứng dụng công nghệ quản lý tiên tiến gắn với mục tiêu giảm phát thải carbon. Phối hợp đào tạo và trao đổi nguồn nhân lực logistics chất lượng cao nhằm phục vụ nhu cầu phát triển dài hạn của hai bên.
Việc ký kết MOU được nhận định là bước tiến quan trọng trong việc kết nối hệ thống logistics giữa hai quốc gia, góp phần hình thành chuỗi cung ứng bền vững, đáp ứng yêu cầu hội nhập khu vực và quốc tế.
Trước lễ ký kết, ngày 16/11, đoàn công tác đã đến khảo sát Cảng Kobe - một trong những cảng biển quốc tế đầu tiên của Nhật Bản, thành lập từ năm 1868. Với lịch sử hơn 150 năm phát triển, Cảng Kobe hiện là trung tâm logistics quan trọng của vùng Kansai, xử lý khoảng 2,7 triệu TEU mỗi năm, sở hữu hệ thống cầu bến container và hàng tổng hợp quy mô lớn, được kết nối với nhiều hãng vận tải quốc tế.

Toàn cảnh Hội nghị
Vai trò của Cảng Quốc tế Long An trong phát triển logistics vùng Đông Nam Bộ và Đồng bằng sông Cửu Long
Cảng Quốc tế Long An nằm tại xã Tân Tập, được đầu tư bởi Dongtam Group, là dự án trọng điểm trong định hướng phát triển logistics của khu vực. Từ vùng đất nhiễm mặn, khó phát triển nông nghiệp và từng chịu ảnh hưởng nặng nề bởi chiến tranh, nơi đây đã trở thành trung tâm tiếp nhận, xếp dỡ và trung chuyển hàng hóa quan trọng.
Hiện cảng có 7 cầu cảng với tổng chiều dài 1.670 mét, tiếp nhận tàu có tải trọng đến 70.000 DWT. Theo định hướng phát triển, cảng sẽ mở rộng lên 9 cầu cảng, nâng khả năng tiếp nhận tàu lên trên 100.000 DWT, với công suất khai thác dự kiến 3 triệu TEU và 10 triệu tấn hàng hóa tổng hợp mỗi năm.
Cảng Quốc tế Long An không chỉ góp phần giảm tải cho hệ thống cảng tại TP. Hồ Chí Minh mà còn tối ưu chi phí logistics cho doanh nghiệp vùng Đồng bằng sông Cửu Long. Đây là lợi thế quan trọng giúp các doanh nghiệp mở rộng thị trường xuất khẩu và tăng mức độ tham gia vào chuỗi giá trị toàn cầu.

Cảng Kobe hiện là trung tâm logistics quan trọng của vùng Kansai, xử lý khoảng 2,7 triệu TEU mỗi năm
Ý nghĩa đối với chiến lược phát triển tỉnh Tây Ninh đến năm 2030, tầm nhìn 2050
Theo Quy hoạch phát triển tỉnh Tây Ninh giai đoạn 2021-2030, tỉnh xác định logistics là ngành kinh tế mũi nhọn nhằm thúc đẩy công nghiệp, thương mại và dịch vụ. Với định hướng hình thành 59 khu công nghiệp và 82 cụm công nghiệp, nhu cầu kết nối hệ thống hạ tầng logistics liên vùng ngày càng trở nên cấp thiết.
Vì vậy, việc Cảng Quốc tế Long An thiết lập quan hệ hợp tác chiến lược với Cảng Kobe không chỉ mở ra cơ hội phát triển mới cho doanh nghiệp mà còn góp phần hỗ trợ các mục tiêu lớn của tỉnh Tây Ninh trong thu hút đầu tư, đặc biệt vào các ngành công nghiệp chế biến, chế tạo và công nghiệp phụ trợ; Giảm chi phí logistics nhờ kết nối trực tiếp với các trung tâm vận tải quốc tế; Tạo điều kiện cho doanh nghiệp xuất khẩu tiếp cận các tuyến hàng đi châu Á, châu Âu và Bắc Mỹ; Phát triển nguồn nhân lực chất lượng cao, phục vụ yêu cầu mở rộng công nghiệp và thương mại của tỉnh.
Thông qua sự kiện này, Tây Ninh tiếp tục thể hiện nỗ lực đẩy mạnh ngoại giao kinh tế, mở rộng hợp tác quốc tế, tạo thêm động lực tăng trưởng bền vững cho địa phương.

Cảng Quốc tế Long An có 7 cầu cảng với tổng chiều dài 1.670 mét, tiếp nhận tàu có tải trọng đến 70.000 DWT
Thúc đẩy hợp tác toàn diện, mở rộng vai trò của Việt Nam trong chuỗi cung ứng khu vực
Biên bản ghi nhớ giữa Cảng Quốc tế Long An và Cảng Kobe là tiền đề để hai bên triển khai các chương trình hợp tác cụ thể trong thời gian tới, trong đó ưu tiên hợp tác đào tạo nhân lực, chuyển giao kinh nghiệm quản trị cảng, kết nối doanh nghiệp logistics và phát triển mô hình cảng xanh.
Việc ký kết MOU cũng góp phần tăng cường mối quan hệ hữu nghị giữa Việt Nam và Nhật Bản, đồng thời mở rộng cơ hội hợp tác trong lĩnh vực logistics, công nghiệp hỗ trợ, thương mại và đầu tư. Đây là bước đi quan trọng nhằm nâng cao năng lực cạnh tranh của hệ thống cảng biển Việt Nam, đáp ứng yêu cầu phát triển kinh tế biển bền vững, hiện đại và hội nhập quốc tế.