Trường Đại học Giao thông vận tải (GTVT) vừa phối hợp với Tập đoàn Xây dựng Minh Đức tổ chức Hội thảo quốc tế với chủ đề: "Cầu treo dây võng - Từ thiết kế đến thi công".
Hội thảo thu hút đông đảo chuyên gia, nhà khoa học, giảng viên, kỹ sư trong lĩnh vực xây dựng cầu đường đến từ Trung Quốc, cùng đại diện các cơ quan quản lý, viện nghiên cứu và doanh nghiệp trong nước.

PGS.TS Nguyễn Văn Hùng, Hiệu trưởng Trường Đại học GTVT phát biểu khai mạc Hội thảo.
Phát biểu khai mạc, PGS.TS Nguyễn Văn Hùng, Hiệu trưởng Trường Đại học GTVT nhấn mạnh: Hội thảo quốc tế “Cầu treo dây võng – Từ thiết kế đến thi công” lần này là một sự kiện khoa học quan trọng, lần đầu tiên tại Việt Nam tập trung chuyên sâu về cầu treo dây võng – loại hình kết cấu mang tính biểu tượng, có ý nghĩa chiến lược trong phát triển hạ tầng giao thông hiện đại.
Việc kết hợp sức mạnh ba nhà: Nhà nước – Nhà khoa học – Nhà doanh nghiệp trong việc nghiên cứu, giải mã và tiến tới làm chủ các vấn đề khoa học kỹ thuật cốt lõi phục vụ phát triển hạ tầng đất nước là một trong những tinh thần chỉ đạo quan trọng của đất nước, được thể hiện thông qua các Nghị quyết 57-NQ/TW của Trung ương, Nghị quyết 71/NQ-CP của Chính phủ về đột phá phát triển khoa học, công nghệ, đổi mới sáng tạo và chuyển đổi số quốc gia.
Đây cũng là điểm cốt lõi trong mô hình hợp tác, phát triển của Trung tâm đào tạo xuất sắc về công nghiệp 4.0 trong lĩnh vực công nghệ giao thông và hạ tầng tiên tiến, thông minh do trường ĐH GTVT, Trường Đại học kỹ thuật trọng điểm về giao thông, vận tải của đất nước dẫn dắt theo chỉ đạo của Bộ GD-ĐT, Bộ Xây dựng. Là tinh thần chủ đạo trong kết luận của Bộ trưởng Bộ Xây dựng Trần Hồng Minh trong Hội nghị KHCN ngành GTVT thực hiện nghị quyết 57-NQ/TW đối với ngành Xây dựng và GTVT.

Toàn cảnh Hội thảo quốc tế “Cầu treo dây võng – Từ thiết kế đến thi công”
Theo PGS.TS. Nguyễn Văn Hùng, từ chính kinh nghiệm quý báu đó đã đem đến thành công, sự phát triển vượt bậc của KHCN ngành GTVT từ những năm đầu đổi mới đến nay. Có thể tự hào để nói rằng: Cho đến thời điểm hiện nay các kỹ sư Việt Nam đã tiếp nhận, làm chủ và phát triển hoàn chỉnh hầu hết những kỹ thuật phức tạp, cốt lõi của ngành GTVT. Những công trình hiện đại: từ cầu vòm, cầu Extradose, cầu dây văng đã bước từ ý tưởng kiến trúc ra hiện thực cuộc sống, không chỉ đáp ứng yêu cầu “nối những bờ vui” mà còn trở thành điểm nhấn kiến trúc hiện đại, trở thành biểu tượng cho một Việt Nam đang vươn mình phát triển.
Theo PGS.TS Nguyễn Văn Hùng, hội thảo mang lại nhiều kết quả thiết thực, góp phần thúc đẩy hợp tác nghiên cứu, phát triển công nghệ, đào tạo nguồn nhân lực chất lượng cao, đồng thời mở rộng cơ hội hợp tác quốc tế trong lĩnh vực hạ tầng giao thông.
Tại Việt Nam, nghiên cứu về cầu treo dây võng xuất hiện từ những năm 1980. Hội thảo lần này tập trung vào nguyên lý thiết kế, công nghệ thi công, cũng như giải pháp quản lý và bảo trì công trình.
Các phiên thảo luận mở diễn ra sôi nổi, kết nối đội ngũ nghiên cứu, kỹ sư, doanh nghiệp và sinh viên, hướng tới mục tiêu từng bước đưa công nghệ cầu treo dây võng vào thực tiễn.
Trong những năm qua, kỹ sư Việt Nam đã làm chủ nhiều công nghệ cầu hiện đại như cầu vòm, cầu Extradose, cầu dây văng, góp phần kiến tạo các công trình vừa đáp ứng yêu cầu kỹ thuật, vừa trở thành biểu tượng kiến trúc.
Trong bối cảnh nhu cầu hạ tầng ngày càng lớn, cầu treo dây võng nhịp lớn hứa hẹn là giải pháp then chốt để kết nối các vùng miền, vượt qua những dòng sông, eo biển lớn, khẳng định tầm vóc ngành GTVT Việt Nam trong thời kỳ hội nhập và phát triển.