Bến Tre có 96 xã đạt chuẩn nông thôn mới

Thứ sáu, 24/11/2023 15:28
Từ viết tắt Xem với cỡ chữ

Chiều 22/11, UBND tỉnh Bến Tre tổ chức hội nghị sơ kết giữa kỳ đánh giá kết quả phong trào thi đua thực hiện các Chương trình mục tiêu quốc gia giai đoạn 2021 - 2025 trên địa bàn.

Nhiều tập thể, cá nhân được Chủ tịch Ủy ban nhân dân tỉnh Bến Tre tặng bằng khen. Ảnh: Chương Đài - TTXVN

Tại hội nghị, đại biểu các sở, ngành và địa phương đã thảo luận làm rõ các giải pháp thực hiện có hiệu quả từng chương trình mục tiêu quốc gia; trong đó, tập trung vào các nội dung như giải pháp phát huy hiệu quả hoạt động của các hợp tác xã, định hướng sản xuất trong thời gian tới tại các xã xây dựng nông thôn mới; thực hiện tiêu chí môi trường và an toàn thực phẩm trong xây dựng nông thôn mới giai đoạn 2021 - 2025, định hướng đến năm 2030; hiệu quả từ công tác xây dựng cơ sở hạ tầng thiết yếu tại các xã bãi ngang ven biển…

Bàn về giải pháp phát huy hiệu quả hoạt động của các hợp tác xã, định hướng sản xuất theo hướng tập trung trong thời gian tới tại các xã xây dựng nông thôn mới, ông Võ Tiến Sĩ – Phó giám đốc Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn tỉnh Bến Tre cho rằng, các hợp tác xã cần tự chuyển biến mạnh mẽ về tư duy hoạt động theo hướng dựa vào khoa học - công nghệ hiện đại để phát triển; chú trọng nâng cao hiệu quả, chất lượng hoạt động, không chạy theo số lượng sản phẩm, dịch vụ với giá trị thấp.

Cùng với việc củng cố, hợp tác xã phải phát triển các thị trường để tối đa hóa khả năng sản xuất kinh doanh; chú trọng nâng cao hiệu quả sử dụng vốn, tăng năng suất lao động, tăng cường liên kết theo chuỗi giá trị. Đặc biệt, tự hoàn thiện mình, chủ động, sáng tạo và phát huy được bản chất nhân văn, cộng đồng, phát huy tính đoàn kết thành viên để tồn tại và phát triển bền vững trước thách thức của thiên tai, thị trường.

Tính đến tháng 9/2023, toàn tỉnh có 148 hợp tác xã nông nghiệp và một liên hiệp hợp tác xã nông nghiệp, với tổng số 34.077 thành viên. Chỉ tính riêng năm 2023 đã thành lập mới 8 hợp tác xã, một liên hiệp hợp tác xã.

Các tập thể, cá nhân được tặng Bằng khen của Chủ tịch Ủy ban nhân dân tỉnh Bến Tre. Ảnh: Chương Đài - TTXVN

Là huyện có 8 xã bãi ngang ven biển, lãnh đạo UBND huyện Thạnh Phú đưa ra 4 giải pháp để hỗ trợ các xã bãi ngang thực hiện có hiệu quả các chương trình mục tiêu quốc gia; trong đó, địa phương sẽ tiếp tục mạnh dạn áp dụng tiến bộ khoa học - kỹ thuật, đưa các loại giống cây trồng, vật nuôi chất lượng, có năng suất cao vào sản xuất.

Đồng thời, tiếp tục tuyên truyền nâng cao nhận thức trong nhân dân về nội dung, phương pháp, cách làm, cơ chế, chính sách của nhà nước; lựa chọn các mô hình sản xuất phù hợp điều kiện, lợi thế của từng địa phương để khai thác tiềm năng và lao động; chú trọng đầu tư mô hình sản xuất hàng hóa gắn với chế biến, bảo quản và tiêu thụ sản phẩm, chuyển giao tiến bộ khoa học - kỹ thuật vào sản xuất và chuyển dịch cơ cấu kinh tế nông nghiệp, nông thôn.

Phát biểu tại hội nghị, Chủ tịch UBND tỉnh Bến Tre Trần Ngọc Tam thông tin, Bến Tre còn 3,51% hộ nghèo, không còn xã có tỷ lệ hộ nghèo trên 15%; một xã bãi ngang ven biển được công nhận thị trấn. Hiện Bến Tre có 96 xã đạt chuẩn nông thôn mới, tăng 45 xã so với cuối năm 2020; trong đó, có 30 xã đạt chuẩn nông thôn mới nâng cao, 5 xã đạt chuẩn nông thôn mới kiểu mẫu.

Chủ tịch UBND tỉnh Bến Tre đề nghị các cấp, ngành, tổ chức chính trị - xã hội tiếp tục tuyên truyền, quán triệt sâu rộng trong hệ thống chính trị và nhân dân về các chủ trương, chính sách thực hiện Chương trình mục tiêu quốc gia về xây dựng nông thôn mới và giảm nghèo bền vững giai đoạn 2021 - 2025.

Ông Trần Ngọc Tam cũng yêu cầu đẩy nhanh tiến độ thực hiện các công trình giao thông nông thôn, đảm bảo mục tiêu thực hiện Đề án xây dựng giao thông nông thôn giai đoạn 2021 - 2025; nâng cao hiệu quả hoạt động của hợp tác xã, tổ hợp tác; tiếp tục thực hiện hiệu quả Chương trình mỗi xã một sản phẩm, đẩy mạnh phát triển thương mại điện tử hỗ trợ ngành nông nghiệp kết nối thị trường và xuất khẩu nông sản...

Dịp này, 67 tập thể, cá nhân đã được Chủ tịch UBND tỉnh Bến Tre tặng bằng khen vì có thành tích tiêu biểu xuất sắc trong thực hiện phong trào thi đua “Cả nước chung sức xây dựng Nông thôn mới” và phong trào thi đua vì người nghèo - không để ai bị bỏ lại phía sau trên địa bàn tỉnh giai đoạn 2021 - 2025.

Tìm theo ngày :

Đánh giá

(Di chuột vào ngôi sao để chọn điểm)