“Tấm lưới xanh - Chung tay bảo vệ môi trường biển góp phần xây dựng nông thôn mới”

Thứ tư, 23/11/2022 14:33
Từ viết tắt Xem với cỡ chữ

Sáng 22/11, tại xã biển Bình Thạnh, huyện Bình Sơn, tỉnh Quảng Ngãi, Trung ương Hội Liên hiệp Phụ nữ Việt Nam phối hợp với Hội Liên hiệp Phụ nữ tỉnh Quảng Ngãi tổ chức chương trình “Tấm lưới xanh - Chung tay bảo vệ môi trường biển góp phần xây dựng nông thôn mới”. Chương trình thu hút hàng nghìn bà con ngư dân tham gia với các hoạt động, chương trình hành động cùng hướng về môi trường biển.

Chương trình "Tấm lưới xanh - Chung tay bảo vệ môi trường biển góp phần xây dựng nông thôn mới”.

Mỗi năm có khoảng từ 19 đến 23 triệu tấn rác thải nhựa đổ ra biển, trong đó, phần lớn là sản phẩm nhựa dùng một lần, chiếm tới 60% nguyên nhân gây ô nhiễm đại dương. Với tốc độ thải rác như hiện nay, ước tính đến năm 2050, trên thế giới, lượng rác thải nhựa đại dương sẽ nhiều hơn số lượng cá.

Theo tổ chức quốc tế về bảo tồn thiên nhiên, rác nhựa đại dương đang ảnh hưởng tới 88% các loài sinh vật biển, hạt vi nhựa xuất hiện ở cả những vùng biển xa xôi hẻo lánh nhất của thế giới.

Việt Nam với hơn 3.200km đường bờ biển với hàng trăm cửa biển là lợi thế cho phát triển kinh tế, nhưng cũng là một trong những lý do khiến nước ta là nước thải rác nhựa ra đại dương đứng thứ 7 trên thế giới. Mỗi năm ở Việt Nam có khoảng 1,8 triệu tấn rác thải nhựa thải ra môi trường, trong khi chưa đến 1/3 trong số đó được tái chế, tận dụng bởi các cơ sở, doanh nghiệp. Vấn đề môi trường đang ảnh hưởng trực tiếp đến chất lượng cuộc sống, sức khỏe người dân và trở thành nguy cơ lớn cản trở mục tiêu phát triển bền vững của đất nước.

Phát biểu tại buổi lễ, Phó Chủ tịch Hội Liên hiệp Phụ nữ Việt Nam Nguyễn Thị Minh Hương cho biết, những năm qua, Hội Liên hiệp Phụ nữ Việt Nam đã triển khai nhiều hoạt động bảo vệ môi trường thông qua các cuộc vận động “Xây dựng gia đình 5 không, 3 sạch”, phong trào “Chống rác thải nhựa” trong xây dựng nông thôn mới… Đa dạng mô hình, cách làm hay, sáng tạo của phụ nữ tại các địa phương duy trì và nhân rộng góp phần tích cực tạo sự chuyển biến trong nhận thức và hành động bảo vệ môi trường biển. Hoạt động của các cấp hội cơ sở tích cực triển khai như thu gom, phân loại, xử lý rác thải; giảm thiểu và tái chế rác thải nhựa; trồng cây xanh góp phần giảm thiểu ô nhiễm môi trường, cải thiện và nâng cao chất lượng môi trường sống.

Chương trình "Tấm lưới xanh - Chung tay bảo vệ môi trường biển góp phần xây dựng nông thôn mới” với thông điệp, mỗi tấm lưới ra khơi là những tấm lưới xanh, mỗi ngư dân ra khơi bám biển sẽ cùng cộng đồng và các gia đình ngư dân ven biển cùng tích cực hành động thu gom rác thải trong hành trình đi biển để bảo vệ môi trường biển Việt Nam.

Cùng với chương trình "Tấm lưới xanh - Chung tay bảo vệ môi trường biển góp phần xây dựng nông thôn mới”, Hội Liên hiệp Phụ nữ tỉnh Quảng Ngãi tổ chức nhiều hoạt động tại các vùng biển, cộng đồng trong đó, tiêu biểu là xây dựng các mô hình thôn, xóm sáng, xanh, đẹp thúc đẩy các hoạt động “phụ nữ sống xanh”; giám sát, hỗ trợ kỹ thuật triển khai các hoạt động bảo vệ môi trường trong xây dựng nông thôn mới. Chương trình tập huấn 100 tuyên truyền viên; tổ chức 16 nhóm truyền thông cho 400 bà con ngư dân ven biển, trao tặng dụng cụ, phương tiện hạn chế túi nilon, trồng cây xanh ven biển…

Nguồn: Nhân dân điện tử

Tìm theo ngày :

Đánh giá

(Di chuột vào ngôi sao để chọn điểm)