Huyện Ứng Hòa có thêm 3 xã được xét công nhận đạt chuẩn nông thôn mới

Thứ năm, 19/11/2015 14:05
Từ viết tắt Xem với cỡ chữ
Ngày 17/11, Đoàn kiểm tra của Ban chỉ đạo chương trình 02-CTr/TU Thành ủy Hà Nội đã kiểm tra tiến độ thực hiện xây dựng nông thôn mới tại 3 xã: Viên An, Hoa Sơn và Hòa Xá của huyện Ứng Hòa để xét công nhận xã đạt chuẩn NTM năm 2015.

Đường giao thông liên thôn của xã Hoa Sơn được đầu tư nâng cấp

Theo lãnh đạo xã Viên An, đến nay, xã có 15 tiêu chí đạt điểm tối đa, có 4 tiêu chí chưa đạt điểm tối đa là giao thông, thủy lợi, cơ sở vật chất văn hóa và tiêu chí về văn hóa. Riêng tiêu chí về trường học, hiện các trường mầm non, tiểu học và THCS đều đạt trường chuẩn Quốc gia.

Trên địa bàn xã có 1 chợ, diện tích đảm bảo đáp ứng được nhu cầu kinh doanh, giao thương hàng hóa của nhân dân trong xã và một số xã lân cận. Chợ được giao cho ban quản lý chợ điều hành. Chợ có đủ các hạng mục công trình như: biển hiệu, nhà cầu chợ, nơi trông giữ xe, nhà vệ sinh, nơi thu gom rác thải và vệ sinh môi trường...Bưu điện và điểm văn hóa xã hoạt động có hiệu quả, đảm bảo phục vụ nhu cầu nhân dân trong xã. Các thôn trong xã đều đã có đường Internet hoạt động tốt.

Xã có 2 HTX dịch vụ nông nghiệp, đều có phương án sản xuất kinh doanh và hoạt động có hiệu quả, thực hiện tốt các dịch vụ. HTX đã thường xuyên làm tốt công tác tuyên truyền, chuyển giao khoa học kỹ thuật chăn nuôi, trồng trọt. Cùng với phát triển kinh tế, chất lượng đời sống người dân được quan tâm và ngày càng được nâng lên. Thu nhập bình quân đầu người đạt 29 triệu đồng/người/năm. Tỷ lệ hộ nghèo giảm xuống còn 2,9%.

* Xã Hoa Sơn đã huy động được 88,3 tỷ đồng cho xây dựng NTM, trong đó, người dân đóng góp gần 3 tỷ đồng. Xã đã hoàn thành một số tiêu chí quan trọng như: 3,9km đường giao thông liên xã đã được nhựa hóa, 6km đường trục thôn đã được bê tông hóa. Hệ thống thủy lợi, giao thông nội đồng đã được cứng hóa phục vụ tốt cho phát triển sản xuất.

Toàn xã có hơn 4.700 người ở độ tuổi lao động thì có 4.370 người có việc làm thường xuyên, đạt tỷ lệ 92%. Hiện nay, xã chỉ còn 56 hộ nghèo, chiếm 3%; tỷ lệ hộ dân được dùng nước sạch đạt 97%. Thu nhập bình quân đầu người đạt 29,1 triệu đồng/người/năm.


Đoàn khảo sát chấm điểm tại xã Hòa Xá

* Theo báo cáo của xã Hòa Xá, từ khi thực hiện chương trình xây dựng NTM, xã đã xây dựng quy hoạch chuyển đổi các diện tích trồng lúa kém hiệu quả sang trồng cây ăn quả. Xã đã xây dựng được 16 mô hình sản xuất đa canh. Một số diện tích đất bồi ven sông để trồng cây rau màu ngắn ngày, các đề án trồng rau an toàn.

Hiện nay, tỷ lệ lao động có việc làm thường xuyên ở xã chiếm 95%, thu nhập bình quân theo đầu người đạt 29,2 triệu đồng/năm, tỷ lệ hộ nghèo giảm xuống còn 2,8%.

Sau khi thẩm định, đoàn đã thống nhất chấm điểm cả 3 xã đạt đủ tiêu chí để đề nghị Thành phố công nhận xã đạt chuẩn NTM. Tuy vậy, đoàn công tác cũng lưu ý các địa phương cần tiếp tục tập trung hoàn thiện và nâng cao chất lượng các tiêu chí đặc biệt là nhóm tiêu chí về hạ tầng như: Giao thông, thủy lợi, cơ sở vật chất văn hóa, trường học...

Như vậy, kể từ đầu năm đến nay, huyện Ứng Hòa có thêm 5 xã đủ điều kiện công nhận đạt chuẩn NTM. Trước đó, trong các năm 2013, 2014, huyện đã có 3 xã được cấp bằng công nhận đạt chuẩn NTM.


Theo Cổng Giao tiếp điện tử Hà Nội

Tìm theo ngày :

Đánh giá

(Di chuột vào ngôi sao để chọn điểm)