Đầu tư nước ngoài vẫn chảy vào bất động sản

Thứ ba, 10/06/2008 00:00
Từ viết tắt Xem với cỡ chữ
Bất chấp sự sụt giảm của thị trường bất động sản và sự rút lui thông qua con đường sang nhượng dự án của các doanh nghiệp trong nước, đầu tư trực tiếp nước ngoài FDI vào lĩnh vực bất động sản trong những tháng đầu năm vẫn tăng vọt.

Mô hình dự án Hồ Tràm. Ảnh: hotramstrip.com.

Theo Tổng cục Thống kê, quý 1/2008 Việt Nam thu hút khoảng 5,1 tỉ USD vốn FDI thì có tới 4,5 tỉ USD đổ vào thị trường bất động sản chiếm 88% trong đó có hàng loạt dự án cực lớn. Đơn cử như dự án Hồ Tràm tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu do Tập đoàn Asian Coast Development đầu tư có tổng vốn đầu tư 4,2 tỉ USD. Đây là dự án xây dựng khu du lịch nghỉ dưỡng, các khách sạn 5 sao 9.000 phòng, khu thương mại, trung tâm hội nghị quốc tế, văn phòng - căn hộ, biệt thự cao cấp, sân golf... Với "siêu dự án" này, Bà Rịa - Vũng Tàu đã vượt lên vị trí dẫn đầu trong bản đồ thu hút vốn FDI trên cả nước trong những tháng đầu năm.

Nổi lên như một điểm sáng về thu hút vốn FDI vào lĩnh vực bất động sản trong những tháng đầu năm 2008 là Đà Nẵng. Hàng loạt dự án có vốn nước ngoài đã được khởi công trong những tháng qua. Cụ thể, Tập đoàn VinaCapital triển khai hàng loạt dự án tại đây như dự án xây dựng dự án sân golf và khu du lịch biển thuộc quận Ngũ Hành Sơn với vốn đầu tư lên tới 130 triệu USD hồi tháng 1.2008.

Mới đây, VinaCapital lại tiếp tục khởi công dự án khu phức hợp thương mại Capital Square tại khu vực cầu sông Hàn với tổng vốn đầu tư 325 triệu USD. Đây được xem là dự án có vốn đầu tư nước ngoài lớn nhất tại Đà Nẵng vào thời điểm này.

Bất chấp những tín hiệu không mấy lạc quan của thị trường, hàng loạt dự án mới vẫn được xúc tiến. Các nhà đầu tư đến từ Hàn Quốc, Nhật Bản, Singapore và Đài Loan đang thống lĩnh các dự án mới quy mô lớn như dự án khu đô thị lấn biển Đa Phước của tập đoàn Deawon Hàn Quốc với vốn đầu tư ở giai đọan I là 250 triệu USD; khu phức hợp du lịch resort cao cấp của Công ty An Lập - Singapore 276 triệu USD tại khu kinh tế Chân Mây - Lăng Cô...

Các chủ đầu tư đến từ Thụy Sĩ, Mỹ, khu vực Trung Đông và Trung Quốc cũng đang khởi động nhiều dự án lớn. Cụ thể, Tập đoàn Oak Tree Mỹ vừa mới làm việc với chính quyền TP Đà Nẵng đề nghị được đầu tư 5 tỉ USD cho dự án khu du lịch Sunrise; tập đoàn Damac Các tiểu Vương quốc Ả Rập thống nhất đăng ký đầu tư 1 tỉ USD cho một dự án resort ở Hòa Hải, Ngũ Hành Sơn...

Tại Hà Tây, 5 tháng đầu năm 2008 đã thu hút vốn FDI đã đạt trên 1 tỉ USD, vượt chỉ tiêu cả năm 2008 và 100% vốn này đổ vào lĩnh vực công nghiệp và xây dựng. Điều đó cho thấy, sức hấp dẫn của thị trường bất động sản Việt Nam vẫn còn rất lớn. Một số công ty tư vấn và môi giới địa ốc tại TP.HCM cho biết, họ nhận được khá nhiều yêu cầu tư vấn, tìm đối tác của các tập đoàn nước ngoài trong lĩnh vực bất động sản.

Có thể thấy, sự tham gia mạnh mẽ của nguồn vốn FDI vào thị trường bất động sản chủ yếu tập trung vào lĩnh vực khách sạn, resort, khu nghỉ dưỡng cao cấp... Tuy nhiên, các nhà đầu tư trong nước vẫn đang kỳ vọng, sức nóng của thị phần này sẽ dần lan tỏa, khiến thị trường bất động sản nhanh chóng hồi phục.

Theo Báo Thanh Niên

Tìm theo ngày :

Đánh giá

(Di chuột vào ngôi sao để chọn điểm)