Bắc Ninh: Hội đồng thẩm định góp ý cho 8 đồ án quy hoạch phân khu đô thị

Thứ tư, 19/06/2024 13:56
Từ viết tắt Xem với cỡ chữ

Chiều ngày 18/6, Sở Xây dựng Bắc Ninh, với vai trò là Thường trực Hội đồng thẩm định nhiệm vụ và đồ án quy hoạch xây dựng, quy hoạch đô thị thuộc thẩm quyền phê duyệt của UBND tỉnh, đã tổ chức một phiên họp quan trọng. Mục tiêu của phiên họp là để xem xét và đóng góp ý kiến vào 8 đồ án quy hoạch phân khu (QHPK) đô thị trong tỉnh, thuộc thẩm quyền phê duyệt của UBND tỉnh. 

Toàn cảnh phiên họp.

Phiên họp có sự tham dự của đại diện Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh, Công an tỉnh, đại diện các Sở, ban, ngành liên quan. Đặc biệt, đại diện từ 4 đơn vị có đồ án quy hoạch phân khu là thành phố Từ Sơn, thị xã Quế Võ, huyện Tiên Du và huyện Yên Phong. Ngoài ra, sự hiện diện của Hội Xây dựng tỉnh, Hội Kiến trúc sư tỉnh, cùng với các viện nghiên cứu và quy hoạch như Viện Quy hoạch đô thị và Nông thôn quốc gia, Viện Kiến trúc quốc gia, Viện Quy hoạch xây dựng Vĩnh Phúc và Viện Quy hoạch, Kiến trúc Bắc Ninh đã đóng góp nhiều thông tin thiết thực và hữu ích cho việc hoàn thiện đồ án.

Giám đốc Sở Xây dựng Bắc Ninh Nguyễn Việt Hùng: đề nghị đơn vị tư vấn tiếp thu và hiệu chỉnh các đồ án, bổ sung đầy đủ thông tin vào thuyết minh để đảm bảo tính chi tiết và phù hợp với thực tế. Đây là một bước quan trọng trong quá trình quy hoạch và phát triển đô thị của tỉnh Bắc Ninh, nhằm đảm bảo sự phát triển bền vững và hài hòa giữa các yếu tố kinh tế, xã hội và môi trường 

Trọng tâm của phiên họp là xem xét và thảo luận về 8 đồ án QHPK đô thị với tỷ lệ 1/2.000. Các đồ án này bao gồm các phân khu khác nhau trong tỉnh, từ khu vực Tam Sơn – Tương Giang ở thành phố Từ Sơn đến các khu vực khác ở huyện Tiên Du, thị xã Quế Võ và huyện Yên Phong.

Các đại biểu tham dự phiên họp đã đóng góp nhiều ý kiến quý báu nhằm hoàn thiện các đồ án QHPK. Mặc dù cơ bản đồng ý với trình bày của đơn vị tư vấn, nhưng các đại biểu cũng chỉ ra một số điểm cần điều chỉnh và cập nhật để phù hợp hơn với thực tế địa phương.

Đại diện Sở Tài Nguyên và Môi trường đề nghị xem xét lại diện tích đất tự nhiên và tình hình giao đất, thuê đất trong Phân khu số 7.

 Đại diện Sở Giao thông vận tải lưu ý về phương án giao cắt đường ngang với các tuyến đường chính và diện tích đất dành cho bến xe.

Đại diện cho Sở Thông tin và Truyền thông đề xuất tính toán lại chỉ tiêu hạ tầng viễn thông.

Ông Đặng Văn Tuấn - Chủ tịch Thị xã Quế Võ.

Đại diện cho các địa phương có đồ án QHPK trình bày những góp ý cụ thể, ông Đặng Văn Tuấn - Chủ tịch Thị xã Quế Võ đã thông tin về các góp ý của thị xã và việc đơn vị tư vấn đã tiếp thu và điều chỉnh đồ án.

Ông Nguyễn Đại Đồng - Chủ tịch UBND huyện Tiên Du tham gia ý kiến vào đồ án.


Ông Nguyễn Ngọc Chanh - Trưởng phòng Quy hoạch - Kiến trúc (Sở Xây dựng Bắc Ninh), đề nghị đơn vị tư vấn nghiên cứu thêm về cơ cấu sử dụng đất và bổ sung phần thuyết minh về tái định cư. Hội đồng có ý kiến, đề nghị đơn vị tư vấn tiếp thu; dự kiến 25/6 trình Hội đồng và báo cáo UBND tỉnh.

Kết luận phiên họp, với vai trò là Thường trực Hội đồng - Giám đốc Sở Xây dựng Bắc Ninh Nguyễn Việt Hùng yêu cầu đơn vị tiếp thu các ý kiến đóng góp và làm rõ hơn phần thuyết minh về tính chất của từng phân khu, chi tiết quy hoạch các công trình cấp đô thị, cây xanh và dịch vụ công cộng.

Đồng thời rà soát các khu công nghiệp để bổ sung khu nhà ở xã hội và thiết chế công đoàn, cũng như vấn đề thu gom và xử lý nước thải, ô nhiễm môi trường…

Đối với khu vực Quế Võ, Giám đốc Sở Xây dựng Bắc Ninh Nguyễn Việt Hùng nhấn mạnh tính đặc thù của đô thị này, là đô thị kết hợp với dịch vụ và có tỷ lệ đô thị cao hơn.  Đơn vị tư vấn lưu ý về việc điều chỉnh cơ cấu tỷ lệ sử dụng đất và chỉ tiêu áp dụng cho các hạ tầng xã hội, đặc biệt là đối với các khu dân cư cũ…

Kết thúc phiên họp, Hội đồng đề nghị đơn vị tư vấn tiếp thu và hiệu chỉnh các đồ án, bổ sung đầy đủ thông tin vào thuyết minh để đảm bảo tính chi tiết và phù hợp với thực tế. Đây là một bước quan trọng trong quá trình quy hoạch và phát triển đô thị của tỉnh Bắc Ninh, nhằm đảm bảo sự phát triển bền vững và hài hòa giữa các yếu tố kinh tế, xã hội và môi trường.

Nguồn: Bacninh.gov.vn

Tìm theo ngày :

Đánh giá

(Di chuột vào ngôi sao để chọn điểm)