Bắc Giang: Giải quyết dứt điểm khó khăn, vướng mắc, đẩy nhanh tiến độ các dự án nhà ở xã hội cho công nhân

Thứ năm, 22/06/2023 14:44
Từ viết tắt Xem với cỡ chữ
 

Sáng 21/6, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Phan Thế Tuấn chủ trì buổi làm việc về kiểm điểm tình hình thực hiện các dự án nhà ở xã hội (NOXH) dành cho công nhân trên địa bàn tỉnh. Dự buổi làm việc có đại diện lãnh đạo sở, ban, ngành của tỉnh; Văn phòng UBND tỉnh; UBND các huyện: Việt Yên, Yên Dũng và các chủ đầu tư NOXH dành cho công nhân.

 

Phó Giám đốc Sở Xây dựng Nguyễn Văn Nghĩa báo cáo tại buổi làm việc.

Báo cáo tại buổi làm việc, Phó Giám đốc Sở Xây dựng Nguyễn Văn Nghĩa cho biết, tính đến tháng 6/2023, toàn tỉnh Bắc Giang đã và đang triển khai 11 dự án NOXH dành cho công nhân, trong đó 01 dự án cơ bản đã hoàn thành, 10 dự án đã phê duyệt chủ trương đầu tư và lựa chọn xong nhà đầu tư đang triển khai thực hiện. Sau khi 11 dự án hoàn thành sẽ cung cấp 28.800 căn hộ, tương ứng với khoảng 1,3 triệu msàn, đáp ứng cho khoảng 89 nghìn người.

Tuy nhiên, hầu hết các dự án đều chậm so với kế hoạch do vướng mắc về giải phóng mặt bằng (GPMB), giao đất, cho thuê đất; chậm thực hiện thủ tục về môi trường; lập, thẩm định báo cáo nghiên cứu khả thi. Vị trí một số dự án chưa có kết nối về hạ tầng (giao thông, cấp điện, cấp nước, thoát nước) với hạ tầng hiện trạng của khu vực dẫn đến khó khăn trong quá trình thi công xây dựng. Một số dự án đã GPMB xong nhưng các cơ quan nhà nước giao đất cho thuê chậm như: Dự án NOXH Nham Biền; Dự án NOXH dành cho công nhân lô CT3, CT4 tại Khu đô thị mới thị trấn Nếnh, huyện Việt Yên; Dự án NOXH dành cho công nhân tại xã Quang Châu, huyện Việt Yên.

Bên cạnh đó, Kế hoạch sử dụng đất giai đoạn 2021-2025 chưa được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt, do đó một số dự án trong kế hoạch bị chậm trong bước trình thẩm định, phê duyệt chủ trương đầu tư. Huyện Việt Yên được quy hoạch lên thị xã (đô thị loại IV) nên một số dự án trên địa bàn chưa đủ kiện để thẩm định Báo cáo nghiên cứu khả thi.

Đại diện chủ đầu tư Công ty TNHH FuGiang nêu những khó khăn trong công tác GPMB thực hiện Dự án Khu NOXH Vân Trung.

Tại buổi làm việc, đại diện lãnh đạo sở, ban, ngành, địa phương và chủ đầu tư NOXH đã nêu lên những khó khăn, vướng mắc trong quá trình triển khai dự án và đề xuất các giải pháp liên quan đến công tác xác định chủ sử dụng đất và phương án bồi thường GPMB, xây dựng nghĩa trang nhân dân của dự án Khu NOXH tại thôn Nam Ngạn, xã Quang Châu, huyện Việt Yên; công tác bồi thường GPMB dự án nhà ở công nhân KCN Đình Trám, huyện Việt Yên; cơ chế hỗ trợ chủ đầu tư thực hiện các hạng mục đầu tư nhằm giảm giá bán, giá cho thuê nhà, giá bán giữa các dự án NOXH không quá chênh lệch;…

Phó Chủ tịch UBND tỉnh Phan Thế Tuấn kết luận buổi làm việc.

Phát biểu kết luận buổi làm việc, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Phan Thế Tuấn chỉ đạo cụ thể đối với từng dự án nhằm giải quyết dứt điểm các khó khăn, vướng mắc; xử lý vấn đề phát sinh trong quá trình thực hiện.

Phó Chủ tịch UBND tỉnh yêu cầu Sở Xây dựng tiếp tục thực hiện tốt vai trò là cơ quan thường trực, theo dõi chặt chẽ, chính xác tình hình, tiến độ thực hiện các dự án NOXH. Chủ động phát hiện, tháo gỡ khó khăn, vướng mắc của chủ đầu tư trong quá trình thực hiện dự án. Xây dựng hướng dẫn các nội dung quy định về trình tự, thủ tục mua, thuê, thuê mua NOXH gửi các địa phương, cơ quan để phổ biến cho doanh nghiệp, công nhân và người lao động có thu nhập thấp. Nghiên cứu, tính toán đơn giản hóa các thủ tục hành chính và khâu xét duyệt đảm bảo sự chặt chẽ, chính xác về đối tượng được mua, thuê NOXH.

Tham mưu Chính phủ, Bộ Xây dựng điều chỉnh chính sách, cơ chế khi gặp khó khăn, vướng mắc thực hiện dự án NOXH. Khi đề xuất các chủ trương, chính sách mới cần đánh giá chính xác tính khả thi, nhu cầu thực tế của dự án. Thực hiện rà soát chi tiết cụ thể từng dự án để tham mưu Chủ tịch UBND tỉnh điều chỉnh, bổ sung kế hoạch thực hiện dự án cho phù hợp với thực tiễn triển khai.

Sở Tài nguyên và Môi trường chủ động phối hợp các huyện hướng dẫn quy trình thu hồi GPMB và giao đất thực hiện dự án. Chỉ đạo Văn phòng đăng ký đất đai và UBND các huyện, thành phố nghiêm túc thực hiện kiểm tra xác định các đối tượng mua, thuê NOXH đã có nhà ở, đất ở tại địa phương và được hỗ trợ về nhà ở, đất ở hay chưa.

Các sở, ngành, UBND các huyện, thành phố tích cực hướng dẫn, đôn đốc các chủ đầu tư khẩn trương thực hiện các thủ tục thực hiện các công việc của dự án cho phù hợp tiến độ tổng thể từng dự án. Rà soát, điều chỉnh tiến độ thực hiện các dự án theo quy định. Tích cực, sát sao hơn nữa trong công tác GPMB, chủ động phối hợp với các chủ đầu tư để xác định công việc, kịp thời phát hiện các khó khăn, vướng mắc để giải quyết hoặc đề xuất cơ quan chức năng giải quyết để đẩy nhanh tiến độ thực hiện dự án

Ngân hàng Chính sách xã hội cần tăng cường cung cấp thông tin liên quan đến thủ tục, điều kiện và hỗ trợ thực hiện việc cho vay để mua, thuê, thuê mua NOXH; tạo điều kiện, chính sách thuận lợi cho doanh nghiệp và người lao động.

UBND huyện Việt Yên khẩn trương thực hiện hoàn thiện điều chỉnh Quy hoạch chung xây dựng, Quy hoạch phân khu xây dựng để làm cơ sở thẩm định Báo cáo nghiên cứu khả thi của các dự án NOXH dành cho công nhân theo quy định.

Các chủ đầu tư chủ động rà soát để có kế hoạch triển khai dự án phù hợp. Khẩn trương thực hiện song song các nội dung về GPMB, môi trường, phòng cháy chữa cháy, xây dựng để đẩy nhanh tiến độ thực hiện. Chủ động phối hợp với các sở, ban, ngành, địa phương để giải quyết các vướng mắc, khó khăn. Đẩy nhanh tiến độ thi công ngay sau khi được bàn giao đất và cấp phép xây dựng. Chú ý chất lượng công trình đảm bảo vệ sinh, an toàn. Tiếp tục thông tin về thủ tục, quy trình, giá bán, triển khai cho thuê, bán cho doanh nghiệp, người lao động theo quy định của Nhà nước. Báo cáo tình hình thực hiện dự án về UBND huyện và Sở Xây dựng trước ngày 20 hàng tháng./.

Nguồn: Bacgiang.gov.vn

Tìm theo ngày :

Đánh giá

(Di chuột vào ngôi sao để chọn điểm)