Bắc Ninh phát triển nhà ở xã hội

Thứ ba, 08/12/2020 14:47
Từ viết tắt Xem với cỡ chữ

Những năm qua, với thế mạnh tập trung các khu công nghiệp (KCN), Bắc Ninh đã thu hút hàng trăm nghìn lao động từ các tỉnh đến sinh sống và làm việc. Ðể đáp ứng nhu cầu nhà ở cho người thu nhập thấp, công nhân các KCN, thời gian qua tỉnh đã chú trọng xây dựng nhà ở xã hội; qua đó góp phần ổn định đời sống người lao động và bảo đảm an ninh xã hội, phát triển kinh tế - xã hội địa phương theo hướng bền vững.

Gia đình anh Phạm Thế Linh ổn định cuộc sống trong ngôi nhà mới.

Tỉnh Bắc Ninh hiện có hơn 300 nghìn công nhân đang làm việc tại các KCN, nhu cầu về nhà ở xã hội tại địa phương rất lớn so với nhiều địa phương khác. Thống kê của Sở Xây dựng tỉnh Bắc Ninh, toàn tỉnh hiện có 21 dự án nhà ở công nhân có quy mô hơn 105 ha; đáp ứng chỗ ở cho gần 126 nghìn công nhân. Trong đó, bảy dự án đã có công trình đưa vào sử dụng; đáp ứng chỗ ở cho hơn 46 nghìn công nhân; năm dự án đang triển khai đầu tư; chín dự án đang hoàn thiện thủ tục đầu tư xây dựng. Ðối với nhà ở thu nhập thấp, Bắc Ninh có 26 dự án với diện tích khoảng 42 ha, gồm 12 nghìn căn hộ, đáp ứng chỗ ở cho khoảng 48 nghìn người. Trong đó, 13 dự án đã đưa vào sử dụng với gần 7.800 căn nhà, giải quyết chỗ ở cho hơn 34 nghìn người; bảy dự án đang triển khai xây dựng và sáu dự án đang hoàn thiện thủ tục đầu tư xây dựng.

Việc triển khai xây dựng nhà ở xã hội nhằm đáp ứng nhu cầu ổn định cuộc sống cho những người thu nhập thấp, đồng thời yên tâm lao động sản xuất, gắn bó với địa phương. Anh Phạm Thế Linh, quê Nghệ An, đang làm việc tại KCN Ðại Ðồng, huyện Tiên Du chia sẻ, tổng thu nhập của vợ chồng anh khoảng hơn 17 triệu đồng/tháng. Ngoài chi phí trang trải sinh hoạt, mỗi tháng gia đình anh còn phải trả hơn hai triệu đồng tiền thuê nhà trọ. Việc thuê nhà khiến vợ chồng anh không yên tâm làm việc bởi chất lượng cuộc sống bấp bênh "nay đây mai đó", không ổn định, việc học hành của các con ít nhiều ảnh hưởng. Sau khi được giới thiệu về nhà ở xã hội cho người có thu nhập thấp, gia đình anh đã tìm hiểu và quyết định mua nhà tại dự án nhà ở xã hội Hoa Sơn ở huyện Tiên Du. Cùng với 150 triệu đồng do hai vợ chồng tích lũy nhiều năm, anh chị quyết định vay thêm ngân hàng hơn 500 triệu đồng. Trừ đi số tiền phải trả ngân hàng mỗi tháng gia đình anh vẫn còn có một khoản chi tiêu, bảo đảm sinh hoạt hằng ngày và có một khoản tiết kiệm.

Tương tự hoàn cảnh vợ chồng anh Linh, chị Hoàng Thị Nhàn, quê ở tỉnh Hải Dương đang là lao động tự do tại KCN Quế Võ chia sẻ, mức thu nhập bình quân và khả năng tích lũy của phần lớn công nhân làm tại các KCN so với giá nhà trên thị trường có sự chênh lệch rất lớn. Do thu nhập thấp, nhiều năm nay các công nhân ngoại tỉnh không dám nghĩ đến việc mua nhà. Rất nhiều người lao động trong các KCN phải thuê nhà bên ngoài với diện tích chật chội và chi trả các dịch vụ khác như điện, nước cao hơn nhiều lần so với mặt bằng chung, bên cạnh đó còn phát sinh các vấn đề về an ninh, trật tự,... khá phức tạp. Khi nắm bắt được thông tin về chương trình hỗ trợ vốn vay để mua nhà ở xã hội, chị Nhàn đã để tâm tìm hiểu và thấy phù hợp với điều kiện gia đình mình cho nên bàn bạc với cả nhà, quyết định mua căn hộ ở KCN Quế Võ với giá 470 triệu đồng. Chị Nhàn chia sẻ thêm, căn nhà mới tuy nhỏ nhưng bảo đảm cuộc sống mới cho gia đình ổn định, với môi trường sạch sẽ, tiện nghi đầy đủ, an toàn. Ðiều này giúp vợ chồng chị yên tâm làm việc, các con có điều kiện học tập. Bên cạnh đó, vị trí khu nhà chị ở gần trục đường giao thông chính, thuận lợi cho việc đi học hằng ngày của các con và di chuyển đến nơi làm việc của hai vợ chồng chị.

Trong thời gian qua, tỉnh Bắc Ninh đã triển khai nhiều cơ chế chính sách hỗ trợ các dự án đầu tư xây dựng nhà ở xã hội; thu hút nhiều nhà đầu tư tham gia xây dựng trên địa bàn tỉnh. Theo Phó Giám đốc Sở Xây dựng Nguyễn Tuấn Dũng, khi triển khai xây dựng nhà ở xã hội, chủ đầu tư sẽ được Nhà nước hỗ trợ 50% chi phí đầu tư xây dựng hạ tầng kỹ thuật trong hàng rào của dự án và được hỗ trợ 100% chi phí bồi thường và các chi phí khác trong công tác giải phóng mặt bằng. Trong quá trình xử lý thủ tục hành chính, các cơ quan chuyên môn của địa phương đã chủ động tư vấn, giải đáp thắc mắc và đẩy nhanh tiến độ xử lý hồ sơ để rút ngắn thời gian cho chủ đầu tư thực hiện dự án,… Trong thời gian tới, để đáp ứng nhu cầu về nhà ở cho người có thu nhập thấp, công nhân tại các KCN, Sở Xây dựng sẽ tiếp tục rà soát, bổ sung quy hoạch đô thị, quy hoạch KCN, bảo đảm dành đủ quỹ đất cho phát triển nhà ở xã hội; đẩy mạnh cải cách thủ tục hành chính, tạo điều kiện thuận lợi để các doanh nghiệp và người dân tích cực tham gia phát triển nhà ở xã hội, nhà ở công nhân, nhà ở thương mại giá rẻ và nhà ở cho thuê,… Bên cạnh đó, Sở Xây dựng sẽ tăng cường giám sát, thanh tra, kiểm tra, kiên quyết xử lý đối với các cá nhân, tổ chức để xảy ra sai phạm; đồng thời kiến nghị UBND tỉnh thu hồi các dự án chậm triển khai do nguyên nhân chủ quan. Ðặc biệt, Bắc Ninh khuyến khích các tổ chức, cá nhân ứng dụng, thiết kế, thi công, sản xuất, cung ứng vật tư, vật liệu xây dựng đổi mới công nghệ trong lĩnh vực phát triển nhà ở nhằm nâng cao chất lượng kỹ thuật và thẩm mỹ, chất lượng sử dụng; có các giải pháp cụ thể để phát triển mô hình đô thị xanh, công trình xanh, tiết kiệm năng lượng và thông minh,…

Nguồn: Nhân dân điện tử

Tìm theo ngày :

Đánh giá

(Di chuột vào ngôi sao để chọn điểm)