Sông Hồng giữ vững mục tiêu 3.000 tỷ

Thứ năm, 31/01/2013 07:34
Từ viết tắt Xem với cỡ chữ
Khép lại năm 2012 với bộn bề khó khăn của nền kinh tế đã ảnh hưởng không nhỏ đến SXKD của các DN ngành Xây dựng, TCty CP Sông Hồng có thể coi là một năm vượt khó thành công.

Quyền Chủ tịch HĐQT, Tổng giám đốc Đặng Tiên Phong và ban lãnh đạo TCty kiểm tra tiến độ thi công nhà thi đấu thể thao Nam Định

Năm 2013, với mục tiêu giữ vững giá trị SXKD 3.000 tỷ đồng, TCty sẽ “xông trận” vào nhiều lĩnh vực như xây lắp, XD&DD, SXVL... Đầu năm 2013, một tin vui đến TCty đã vượt qua nhiều nhà thầu trong nước trúng thầu thi công nhà thi đấu đa năng Nam Định - công trình sẽ được hoàn thành vào năm 2014 phục vụ Đại hội Thi đua toàn quốc lần thứ VII.

Nỗ lực vượt khó

Năm 2012, năm tiếp tục khó khăn chung của cả nước, Chính phủ đã thực hiện chính sách tiền tệ chặt chẽ, cắt giảm đầu tư công, giảm bội chi ngân sách Nhà nước, điều này ảnh hưởng không nhỏ đến tình hình sản xuất kinh doanh chung của TCty CP Sông Hồng. Với vốn điều lệ 270 tỷ đồng rất nhỏ so với sản lượng mà TCty phải thực hiện nên nguồn vốn kinh doanh của TCty hầu hết là vốn vay, việc giải ngân vốn của các ngân hàng lại hết sức khó khăn dẫn đến TCty không chủ động được nguồn vốn cho sản xuất kinh doanh.

Tuy vậy, bằng sự nỗ lực vượt khó tập thể lãnh đạo và người lao động năm 2012 TCty đã thực hiện và hoàn thành nhiều hạng mục công trình quan trọng, đạt 3.007 tỷ đồng giá trị sản xuất kinh doanh, trong đó giá trị xây lắp đạt 2.249 tỷ đồng so với KH năm 2.350 tỷ đồng bằng 96 % KHN. Doanh thu đạt 2.500 tỷ đồng, đầu tư phát triển 509 tỷ đồng, thu nhập bình quân người lao động đạt gần 5 triệu đ/tháng.

Theo ông Đặng Tiên Phong, quyền Chủ tịch HĐQT, Tổng giám đốc TCty cho biết: Giá trị sản xuất thép chiếm tỷ trọng lớn trong tổng giá trị SXCN (chiếm 750 tỷ/850 tỷ = 88%). Tuy nhiên, do tình hình tài chính của Cty CP Thép Sông Hồng hết sức khó khăn, nguồn vốn lưu động phục vụ cho hoạt động sản xuất kinh doanh phụ thuộc hoàn toàn vào vốn vay ngân hàng khiến cho Cty phải chịu gánh nặng lãi vay rất lớn, đồng thời chi phí gia công sản xuất quá cao. Hiện nay, các ngân hàng đã phong tỏa vốn. Mặt khác, do sự đóng băng của thị trường BĐS cũng như thương hiệu thép Sông Hồng chưa được khẳng định trên thị trường nên việc tiêu thụ sản phẩm của Cty rất khó khăn. Do vậy, từ sau tết Nguyên đán đến nay Cty không thể tiến hành sản xuất dẫn đến giá trị kinh doanh sản phẩm SXCN ước thực hiện cả năm chỉ đạt được 19% KHN. Hiện tại TCty đang làm việc với các tổ chức tư vấn thực hiện cơ cấu lại nợ, tái cấu trúc nhà máy, tìm nhà đầu tư để thoái dần vốn của TCty tại Cty CP Thép Sông Hồng.

Trong chiến lược phát triển, TCty xác định đầu tư là lĩnh vực mũi nhọn góp phần thúc đẩy sự tăng trưởng của hoạt động sản xuất kinh doanh. Tuy nhiên, giá trị đầu tư năm 2012 ước thực hiện được 509 tỷ đồng, so với kế hoạch đầu năm 820 tỷ đồng đạt 62%. Theo báo cáo của TCty do thị trường BĐS đang rơi vào tình trạng trầm lắng và các DN kinh doanh BĐS gặp rất nhiều khó khăn dẫn đến một số dự án của TCty không thể thực hiện được đúng tiến độ đề ra.

Sắp xếp đổi mới doanh nghiệp

Năm 2012, căn cứ yêu cầu định hướng chiến lược phát triển hoạt động sản xuất kinh doanh, TCty đã thực hiện rà soát, xây dựng phương án sắp xếp lại các đơn vị thành viên trên cơ sở chủ trương không đầu tư dàn trải, dừng góp vốn thành lập mới các Cty CP, tiến tới thoái vốn đã đầu tư vào các Cty bên ngoài để tập trung phát triển ngành nghề cốt lõi của TCty. Bên cạnh đó tiếp tục chỉ đạo thực hiện kiện toàn bộ máy tổ chức Cty mẹ và các đơn vị thành viên theo hướng chuyên sâu, tập trung theo vùng, miền, phát huy thế mạnh của các đơn vị.

Hiện nay, Sông Hồng đã xây dựng và hoàn thiện báo cáo tái cấu trúc và nâng cao quản trị của TCty CP Sông Hồng giai đoạn 2011-2015. Theo đó, trước khi tái cấu trúc TCty gồm 37 đơn vị (1 đơn vị sự nghiệp, 14 Cty con, 14 Cty liên kết và 8 đơn vị TCty tham gia góp vốn đầu tư tài chính); Sau khi tái cấu trúc TCty dự kiến gồm 08 Cty con, 08 Cty liên kết, 06 Cty góp vốn đầu tư tài chính (giảm 15 đơn vị gồm: điều chuyển 01 đơn vị sự nghiệp về Bộ Xây dựng, thoái hết vốn của TCty tại 14 Cty).

Thi công nhiều dự án trọng điểm

Trong năm 2012, TCty đã ký hợp đồng mới của một số công trình có giá trị như: Dự án Thủy điện Lai Châu, công trình đường Vành Đai II - Hà Nội, công trình Nhà làm việc 75 Đinh Tiên Hoàng... Một số công trình Sông Hồng đang tiếp thị đấu thầu: Gói thầu PH4 - Kênh chính Đức Hòa với giá trị 650 tỷ đồng; Gói thầu Nhà thi đấu Thể dục Thể thao Nam Định với giá trị 800 tỷ đồng; Bệnh viện Bộ GTVT với giá trị 350 tỷ đồng; Đường La Sơn - Túy Loan giá trị 300 tỷ đồng; Bệnh viện Mê Linh giá trị 300 tỷ đồng và một số công trình xây dựng hạ tầng khác.

Năm 2012, TCty đã tập trung mọi nguồn lực về tài chính đẩy mạnh thi công hoàn thành bàn giao nhiều công trình cho chủ đầu tư, tập trung hoàn thiện các thủ tục hồ sơ quyết toán công trình để thu hồi vốn như: Công trình nhà thi đấu Đà Nẵng; Công trình cải tạo Sông Phú Lộc – Đà Nẵng; Các công trình CT1A, CT1B; Công trình Nam trung Yên, Công trình Đại học Quốc gia TP Hồ chí Minh; Công trình 10.3D Pháp Vân - Cầu Giẽ Ninh Bình...


TCty đã tập trung giải quyết tháo gỡ những vướng mắc tại công trình Nhà máy nhiệt điện Vũng Áng 1 giá trị nghiệm thu và thanh toán đạt 90%/giá trị sản lượng thực hiện các hạng mục có trong mốc thanh toán. Một số công trình tồn tại khác đã được tập trung thanh quyết toán dứt điểm như công trình xăng dầu Thọ Quang, công trình EVNLand - Đà Nẵng...

Mục tiêu 3.000 tỷ đồng giá trị SXKD

Năm 2013, với mục tiêu đạt giá trị SXKD 3.000 tỷ đồng, doanh thu 2.406 tỷ đồng... TCty CP Sông Hồng sẽ cơ cấu lại danh mục ngành nghề SXKD, điều chỉnh lại các mục tiêu sản xuất của các ngành nghề, xác định rõ mục tiêu: Sản lượng là quan trọng nhưng lợi nhuận là mục tiêu chính, ổn định sản xuất, vượt qua giai đoạn khó khăn, Hội đồng quản trị, Ban Tổng giám đốc TCty CP Sông Hồng xây dựng nhiệm vụ kế hoạch SXKD năm 2013 đó là: Xác định rõ ngành nghề SXKD chính của TCty trong lĩnh vực xây lắp dân dụng và công nghiệp, các công trình giao thông, cơ sở hạ tầng khu công nghiệp và đô thị; Trong lĩnh vực đầu tư phát triển khu công nghiệp, khu đô thị và kinh doanh BĐS. Ngoài việc thi công nhiều dự án khác, TCty tập trung thi công nhà thi đấu đa năng Nam Định để phục vụ Đại hội TDTT toàn quốc lần thứ VII vào năm 2014.

Gói thầu xây dựng Nhà thi đấu đa năng tỉnh Nam Định (bao gồm xây lắp và thiết bị) là gói thầu số 01 có giá trị hơn 709 tỷ đồng, xây dựng công trình nhà thi đấu đa năng hiện đại với sức chứa 4.000 chỗ ngồi, sử dụng kết cấu giàn mái lưới thép không gian 2 lớp vỏ trụ có chiều cao đỉnh mái 32,29m, quy mô gồm sân thi đấu 1 tầng khu vực chức năng và khán đài 3 tầng, tổng diện tích sàn toàn nhà là 15.884 m2… có đầy đủ các chức năng như phòng VIP, phòng kỹ thuật, phòng khách, căng tin, phục vụ, vệ sinh, phòng tập, phòng chờ, sảnh giải lao, phòng phát thanh - truyền hình trực tiếp, hệ thống chiếu sáng phục vụ thi đấu ban đêm; Các hệ thống cửa ra vào, 04 cầu thang bộ và 02 cầu thang máy… bảo đảm theo tiêu chuẩn quốc tế.

Là nhà thầu hàng đầu của ngành Xây dựng Việt Nam với hơn 54 năm xây dựng, trưởng thành và phát triển, Tổng công ty CP Sông Hồng đã vượt qua hàng loạt các nhà thầu trong nước, chính thức trúng thầu đảm nhận công trình Nhà thi đấu đa năng tỉnh Nam Định - công trình quy mô bậc nhất phục vụ Đại hội thể dục thể thao toàn quốc lần thứ VII.

TCty tiếp tục đẩy nhanh tiến độ các dự án: Nhà xuất bản chính trị Quốc gia; Tổ hợp nhà ở và văn phòng Sông Hồng Tower Tây Hồ Tây… Tiếp tục thực hiện việc rà soát lại toàn bộ các dự án đang thực hiện đầu tư, đánh giá đúng tình hình và thực trạng của từng dự án để tập trung giải quyết các vướng mắc về: Thiết kế, kỹ thuật, kinh tế đặc biệt là đảm bảo đủ vốn cho thi công. Đối với các dự án chưa thu xếp được vốn, lãnh đạo đơn vị phải chủ động, tích cực hơn trong việc tìm kiếm nguồn vốn để đầu tư, đặc biệt là vốn cho các dự án có hiệu quả cao. Tiếp tục tìm kiếm, nghiên cứu các dự án đầu tư hoặc hợp tác với các TCty, tập đoàn lớn trong cả nước để đầu tư các dự án có tiềm năng lớn, có tính khả thi cao thuộc các lĩnh vực: Đầu tư, kinh doanh BĐS nhà ở và văn phòng cho thuê, hạ tầng khu công nghiệp... Đẩy nhanh công tác chuẩn bị đầu tư để đủ điều kiện khởi công một số dự án như: Dự án Khu nhà ở tái định cư và chung cư Sông Hồng Hoàng Mai… Tập trung và giải quyết dứt điểm những vướng mắc tồn tại đến công tác nghiệm thu, thu hồi vốn tại một số công trình đã bàn giao cho Chủ đầu tư như: Nhà máy nhiệt điện Vũng Áng 1, công trình gói thầu thoát nước CP3, đường Vành đai II, cải tạo và nâng cấp TP Cần Thơ …

Theo : Báo Xây dựng điện tử

Tìm theo ngày :

Đánh giá

(Di chuột vào ngôi sao để chọn điểm)