Phúc Yên đẩy nhanh tốc độ đô thị hóa, nâng cao đời sống nhân dân

Thứ tư, 04/04/2018 14:34
Từ viết tắt Xem với cỡ chữ
Với xuất phát điểm từ một thị xã nhỏ, nhờ có giải pháp đồng bộ và bước đi phù hợp, biết khai thác một cách hiệu quả những lợi thế, , Phúc Yên đã tạo bước bứt phá ngoạn mục trong phát triển kinh tế - xã hội, trở thành thành phố thứ 2 và là vùng trọng điểm kinh tế của tỉnh Vĩnh Phúc.

Đảo Ngọc trên hồ Đại Lải, một thắng cảnh nối tiếng của Phúc Yên.

Bứt phá nhờ xác định bước đi phù hợp

Nằm ở phía Đông Nam của tỉnh, thị xã Phúc Yên có diện tích hơn 12.000 ha, với dân số trên 10 vạn người. Có vị trí địa lý liền kề thủ đô Hà Nội, hệ thống giao thông thuận tiện, nhưng những năm trước đây, Phúc Yên chỉ là một địa phương nghèo, kinh tế kém phát triển, đời sống nhân dân còn nhiều khó khăn.

Bắt đầu từ năm 2004, sau khi được tái lập. Đảng bộ, chính quyền thị xã Phúc Yên đã xác định: Muốn xây dựng Phúc Yên trở thành một thị xã phát triển vững mạnh, cần có bước đi phù hợp hiệu quả, đó là đẩy mạnh phát triển công nghiệp, dịch vụ và du lịch, đặc biệt cần chú trọng thu hút đầu tư trên địa bàn. Theo đó, thị xã đã có cơ chế thông thoáng, giải phóng mặt bằng nhanh, tạo mọi điều kiện thuận lợi để các doanh nghiệp trong và ngoài nước đến đầu tư. Qua đó ngày càng có nhiều doanh nghiệp đến đầu tư tại Phúc Yên. Đến nay đã có trên 500 doanh nghiệp trong và ngoài nước đầu tư trên địa bàn, trong đó có các doanh nghiệp lớn như Toyota Việt Nam, Honda Việt Nam, Toyota Boshoku Hà Nội và Nagakawa Nhật Bản; tạo bước phát triển kinh tế mạnh mẽ của thị xã. Giúp địa phương sử dụng hiệu quả các nguồn lực để đẩy nhanh nhịp độ phát triển kinh tế xã hội. Qua đó tạo tạo bước chuyển dịch tích cực và mạnh mẽ cơ cấu kinh tế của Phúc Yên, trong đó ngành công nghiệp - xây dựng chiếm trên 95%; khu vực du lịch chiếm 4,4%; nông, lâm, thủy sản chỉ chiếm trên 0,5%. Sản xuất công nghiệp luôn giữ vai trò chủ đạo và tập trung ở các sản phẩm ô tô, xe máy của Công ty Toyota Việt Nam, Honda Việt Nam, Toyota Boshoko Hà Nội và Công ty Nagakawa. Cùng với đó, ngành công nghiệp sản xuất hàng tiêu dùng từng bước phát triển. Một số doanh nghiệp tập trung đầu tư phát triển, đổi mới mẫu mã, mở rộng thị trường, tăng doanh thu trên các lĩnh vực như: Công ty TNHH Một thành viên Xuân Hoà, Công ty cổ phần Giầy Phúc Yên, Công ty cổ phần In Phúc Yên. Năm 2017, giá trị sản xuất ngành công nghiệp đạt trên 84.500 tỷ đồng, trong đó, khu vực trong nước đạt hơn 2.000 tỷ đồng, khu vực có vốn đầu tư nước ngoài trên 82.400 tỷ đồng.

Cùng với phát triển công nghiệp, hoạt động dịch vụ, du lịch luôn được chú trọng đẩy mạnh, với nhiều loại hình du lịch sinh thái, nghỉ dưỡng, thể thao. Các khu du lịch Đại Lải, du lịch sinh thái Flamingo, sân gofl Ngọc Thanh được các doanh nghiệp đầu tư, xây dựng và hoàn thiện theo hướng hiện đại, đáp ứng nhu cầu của du khách. Tổng giá trị sản xuất các lĩnh vực dịch vụ năm 2017 ước đạt trên 4.000 tỷ đồng, tăng 10,4% so với năm 2016. Trong đó, năm 2017, các khu du lịch đã đón nhận trên 200 nghìn lượt khách đến tham quan, nghỉ dưỡng; doanh thu dịch vụ du lịch ước đạt 198 tỷ đồng, tăng 2% so với cùng kỳ.

Bên cạnh việc chú trọng phát triển công nghiệp, dịch vụ, Phúc Yển cũng tiếp tục đẩy mạnh phát triển nông nghiệp toàn diện theo hướng công nghiệp hóa, hiện đại hóa, sản xuất hàng hóa gắn với thị trường, áp dụng công nghệ mới vào sản xuất nâng cao chất lượng và giá trị sản phẩm. Các mô hình vùng sản xuất rau an toàn, trang trại chăn nuôi gia súc, gia cầm; ứng dụng thức ăn sinh học tạo sản phẩm thịt sạch cung ứng cho thị trường được phát triển mạnh ở các xã, phường Phúc Thắng, Đồng Xuân, Nam Viêm, Tiền Châu, Cao Minh và Ngọc Thanh. Năm 2017, Phúc Yên đã xây dựng 1.680ha lúa có năng suất, chất lượng cao như: HT1, Thiên ưu 8, RVT..., 300ha chuyên sản xuất rau, 15ha trồng hoa, cây cảnh. Nhiều hộ nông dân đã có thu nhập trên 100 triệu/năm.

Đẩy nhanh tốc độ đô thị hóa, nâng cao đời sống nhân dân

Là một xã cũ của Phúc Yên, xã Nam Viêm có diện tích tự nhiên trên 586 ha, dân số trên 7.800 nhân khẩu. ông Nguyễn Thanh Xuân, Chủ tịch UBND xã Nam Viêm cho biết: Đảng bộ xã đã xác định đưa Nam Viêm “từ xã lên phường”, tập trung đầu tư phát triển cơ sở hạ tầng gắn với phát triển kinh tế, công nghiệp và dịch vụ. Từng bước hình thành “diện mạo đô thị”. Năm 2017, tổng giá trị sản xuất trên địa bàn đạt 270,5 tỷ đồng, trong đó, giá trị sản xuất công nghiệp – xây dựng, tiểu thủ công nghiệp – dịch vụ đạt 86,4%. Toàn bộ các tuyến đường trong xã đều đã được nhựa hóa và bê tông hóa và có hệ thống điện chiếu sáng, trồng cây xanh, vỉa hè thông thoáng. 100% hộ dân được sử dụng điện, nước sạch. Hệ thống trường học, trạm y tế đều đạt chuẩn quốc gia; thu nhập bình quân đầu người đạt trên 34 triệu đồng/năm. Xã đã cơ bản đáp ứng được các tiêu chí để thành phường.
 

Một góc Thành phố Phúc Yên hôm nay

Còn tại xã Tiền Châu, theo Chủ tịch UBND xã Nguyễn Vinh Ngôn, ngay từ khi bắt tay xây dựng NTM, xã đã tập trung quy hoạch các khu dân, đầu tư mở rộng, nâng cấp cơ sở hạ tầng, quy hoạch các vùng phát triển kinh tế, sản xuất theo hướng đô thị hóa, tạo tiền đề đưa địa phương lên phường. Cạnh đó, Nam Tiến, một xã của Phúc Yên cũng vừa đủ thực hiện đủ các tiêu chí để thành lập Phường Nam Tiến. Người dân trong phường rất phấn khởi và tự hào với sự đổi thay và phát triển của quê hương, từ một xã thuần nông đã trở thành phường trọng điểm, điểm sáng trong phát triển kinh tế xã hội của Thành phố trẻ Phúc Yên.

Lý giải trước những kết quả đạt được của Phúc Yên, Phó Chủ tịch thành phố Nguyễn Văn Tân cho biết: Phúc Yên có điều kiện thuận lợi là gần các trung tâm kinh tế lớn, có hệ thống giao thông tốt, nhưng cơ bản là đã làm tốt việc mời gọi đầu tư, chuyển dịch cơ cấu kinh tế. Vận động nhân dân, đoàn kết phấn đấu thực hiên tốt mọi nhiệm vụ trong phát triển kinh tế xã hội, xây dựng nông thôn mới. Trong những năm qua, các mặt xã hội, văn hóa của Phúc Yên không ngừng được tăng lên. Hoạt động giáo dục và đào tạo luôn được quan tâm. Hiện hầu hết các cấp trường trên địa bàn đã đạt chuẩn quốc gia. Công tác chăm sóc sức khỏe của nhân dân ngày càng được chú trọng. Các chính sách đảm bảo an sinh xã hội tiếp tục được củng cố, Tỷ lệ hộ nghèo của toàn TP hiện nay chỉ còn 1.63%, tỷ lệ người dân tham gia BHYT đạt trên 99.8%, tình hình ANTT được giữ vững… Có thể nói, Phúc Yên đã biến những tiềm năng, lợi thế thành những giá trị cụ thể và đây là tiền đê vững chắc để vừa qua, ngày 7 tháng 2 năm 2018, Phúc Yên đã được Quốc Hội thông qua quyết định công nhận Phúc Yên trở thành trở thành Thành phố trực thuộc tỉnh. Đây là kết quả xứng đáng cho quá trình nỗ lực phấn đấu của Đảng bộ, Chính quyền và nhân dân Phúc Yên.


Theo Dangcongsan.vn

Tìm theo ngày :

Đánh giá

(Di chuột vào ngôi sao để chọn điểm)