Ngày 21-7, Ban quản lý đường sắt đô thi TPHCM ký hợp đồng gói thầu số 1B với liên danh nhà thầu Shimizu-Meade (Nhật Bản) xây dựng nhà ga ngầm đầu tiên của tuyến đường sắt Bến Thành-Suối Tiên (Metro số 1).
Tuyến metro số 1 dài hơn 17 km gồm 11 nhà ga trên cao và khu depot sửa chữa tàu. Trong đó, có đoạn chợ Bến Thành đến Ba Son dài khoảng 2,6km có ba nhà ga ngầm. Ở đoạn ngầm này, Ban quản lý Đường sắt đô thị TPHCM xây dựng trước đoạn ngầm từ ga Nhà hát thành phố đến ga Ba Son. Riêng đoạn ngầm còn lại từ chợ Bến Thành đến Nhà hát thành phố, Ban quản lý đang thiết kế nhà ga ngầm trung tâm để kết nối với ba tuyến metro khác. Nhà ga ngầm được thi công ở tuyến Metro số 1 gồm bốn tầng (hai tầng chờ khách và hai tầng ke toa), sâu 40m.
Hiện các gói thầu xây dựng đang triển khai thi công hàng loạt dự kiến sẽ hoàn thành vào năm 2018. Riêng gói thầu mua sắm lắp đặt hệ thống cơ điện, đầu máy, toa xe, đường ray và bảo dưỡng đã ký hợp đồng với nhà thầu Hitachi Nhật Bản. Hiện nhà thầu này đang lập thiết kế kỹ thuật và tiến hành sản xuất và lắp đặt hệ thống cơ điện và đường ray từ năm 2016.
Theo kế hoạch, trong tháng 8-2014 Ban Quản lý Đường sắt đô thị TPHCM bắt đầu thi công tại nhà ga trước Nhà hát TP.
Sau khi hoàn thành và đưa vào khai thác, tuyến tàu điện này sẽ đáp ứng nhu cầu giao thông ngày một gia tăng tại TPHCM, góp phần thúc đẩy tăng trưởng kinh tế của khu vực và giảm thiểu ô nhiễm môi trường.
Toàn bộ tuyến tàu điện Bến Thành - Suối Tiên dài 19,7 km, đi qua các quận 1, Bình Thạnh, quận 2, quận 9, Thủ Đức và huyện Dĩ An (Bình Dương), có tổng vốn đầu tư 236 tỷ yên (tương đương 47.000 tỷ đồng). Thời gian hoàn thành dự kiến vào năm 2019, đưa vào khai thác vận hành năm 2020.
Theo : Báo SGGP online