Sở Xây dựng Hà Nội: Giao ban công tác quản lý trật tự đô thị quý I/2013

Thứ bẩy, 13/04/2013 07:00
Từ viết tắt Xem với cỡ chữ
Ngày 12/4, Sở Xây dựng Hà Nội đã tổ chức Hội nghị giao ban sơ kết công tác quản lý trật tự đô thị quý I và triển khai nhiệm vụ trọng tâm quý II/2013.

Lực lượng thanh tra xây dựng Hà Nội thường xuyên kiểm tra vi phạm trật tự đô thị trên địa bàn .

Năm 2013 là năm Thành phố tiếp tục tăng cường công tác quản lý trật tự xây dựng (TTXD) và xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm TTXD và các trường hợp nhà, đất không đủ điều kiện để xây dựng (siêu mỏng, siêu méo). Thực hiện chỉ đạo của UBND TP, Sở Xây dựng đã thường xuyên tổ chức định kỳ giao ban với các quận, huyện, sở, ngành và triển khai các biện pháp để đẩy nhanh tiến độ xử lý các trường hợp vi phạm TTXD và nhà, đất không đủ điều kiện để xây dựng trên địa bàn.

Trong quý I/2013, công tác kiểm tra, kiểm soát các công trình xây dựng trên địa bàn đã được lực lượng quản lý TTXD TP chú trọng hơn, kiểm tra và xử lý vi phạm nhiều hơn. Với kết quả kiểm tra 1.671 công trình đã lập biên bản 471 trường hợp vi phạm TTXD, điển hình như: Công trình vi phạm TTXD trong Công viên Tuổi trẻ Thủ đô, Q.Hai Bà Trưng; công trình 53-55 Nhân Hòa, Q.Thanh Xuân…

Về xử lý các vụ vi phạm TTXD còn tồn đọng theo Quyết định 2649/QĐ - UBND TP về việc thành lập Đoàn kiểm tra tình hình thực hiện công tác quản lý Nhà nước về chống lấn chiếm đất đai, xử lý vi phạm TTXD trên địa, đến nay đã xử lý được 61 trường hợp, còn 5 trường hợp chủ đầu tư cố tình chống đối, lẩn tránh làm việc với lực lượng quản lý TTXD nên chưa giải quyết được dứt điểm.

Năm 2012 toàn TP còn 252 trường hợp nhà siêu mỏng siêu méo cần được xử lý dứt điểm, do thời điểm kinh tế có những biến động nhất định, công tác lập phương án thu hồi khó có thể thực hiện trong một thời gian ngắn nên đến nay việc xử lý các trường hợp này mới giải quyết xong được 44 trường hợp. Để đẩy nhanh tiến độ xóa nhà siêu mỏng, siêu méo trên địa bàn, Sở Xây dựng đề nghị UBND các quận huyện, thị xã tăng cường quản lý TTXD không để phát sinh các trường hợp vi phạm mới, hoàn thành dứt điểm các phương án hợp khối, hợp thửa, thực hiện thu hồi đất để xây dựng các công trình công cộng theo phương án được duyệt…

Về nhiệm vụ trọng tâm trong quý II, Sở tiếp tục thực hiện kế hoạch thanh tra, kiểm tra năm 2013 đã được cấp thẩm quyền phê duyệt; Tập trung xử lý dứt điểm các vụ lấn chiếm đất đai, các công trình vi phạm TTXD còn tồn đọng theo kế hoạch và chỉ đạo của UBND TP; Thường xuyên rà soát và đôn đốc giải quyết tháo gỡ các khó khăn vướng mắc tại 9 quận, huyện trong việc xử lý các trường hợp nhà, đất siêu mỏng, siêu méo…

Cũngtại Hội nghị giao ban quý I/2013, nhiều thanh tra xây dựng đã rất lo ngại về tình hình lộn xộn trong quản lý TTXD tại Hà Nội sau ngày 15/5 (thời điểm có hiệu lực của Nghị định 26/NĐ-CP). Nhiều ý kiến của thanh tra xây dựng tỏ ra bức xúc vì để kiện toàn bộ máy, trong thời gian qua lực lượng này đã tham gia nhiều khóa học, lớp tập huấn do Bộ Xây dựng, Sở Xây dựng, Sở Nội vụ tổ chức để nâng cao chuyên môn, đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ, nay theo quy định mới, lực lượng thanh tra xây dựng tại các quận, huyện, xã phường lại không còn chỗ đứng...

Đồng cảm với những tâm tư của đội ngũ thanh tra xây dựng, Phó giám đốc Sở Xây dựng Trần Đức Học đề nghị các cán bộ thanh tra xây dựng tiếp tục duy trì hoạt động bình thường, hiệu quả cho đến ngày 15/5 với đầy đủ các chức năng, nhiệm vụ theo Quyết định số 89/QĐ-TTg. Sau thời điểm này, lực lượng này vẫn tiếp tục tạm thời tồn tại nhưng chức năng, quyền hạn phải tạm dừng vì nếu thực hiện là sai luật. Khi đó, lực lượng này sẽ là giúp chính quyền quận, huyện, phường, xã trong quản lý trật tự xây dựng, báo cáo ngay khi có vi phạm phát sinh.

Đồng thời UBND TP đã giao nhiệm vụ cho Sở Xây dựng ngay trong tháng 4/2013 phải hoàn tất việc lập Đề án bố trí lực lượng TTXD theo Nghị định 26/NĐ-CP và Quy chế phối hợp giữa lực lượng TTXD với chính quyền cơ sở. Quan điểm của Sở Xây dựng là lực lượng TTXD phải trực thuộc các quận, huyện để phù hợp với thực tiễn và đảm bảo hoạt động hiệu quả nhất.

Chia sẻ những bức xúc của các cán bộ thanh tra xây dựng, ông Nguyễn Ngọc Tuấn - Phó Chánh thanh tra Bộ Xây dựng cho biết: Khi có Nghị định 26, Thanh tra Bộ hiểu tình huống là rất căng thẳng vì đây là việc liên quan đến phương thức vận hành của một bộ máy lên đến hàng nghìn người. Bộ Xây dựng đang khẩn trương soạn thảo Thông tư hướng dẫn Nghị định 26 để bảo đảm ổn định lực lượng, phù hợp pháp luật và có tác dụng tốt với thực tiễn. Tuy nhiên thời gian rất gấp gáp, việc ban hành Thông tư sẽ khó kịp thời điểm 15/5.

Theo : Báo Xây dựng điện tử

Tìm theo ngày :

Đánh giá

(Di chuột vào ngôi sao để chọn điểm)