TP. HCM : Ưu tiên vốn cho dự án đường vành đai và xuyên tâm

Thứ ba, 09/08/2011 00:00
Từ viết tắt Xem với cỡ chữ
Ngày 8-8, Phó Chủ tịch UBND TPHCM Nguyễn Hữu Tín đã chủtrì 2 cuộc họp với Sở QH-KT, Sở GT-VT cùng các sở ngành liên quan vềtiến độ thực hiện quy hoạch và đầu tư các công trình hạ tầng trọng điểmtrên địa bàn TP.
Theo báo cáo của Sở QH-KT, việc lập quy hoạch xây dựng chi tiết tỷ lệ 1/2000 đã đạt khoảng 95% so với kế hoạch. Công tác lập quy chế quản lý kiến trúc 3 tuyến đại lộ Đông Tây, đường Tân Sơn Nhất - Bình Lợi, xa lộ Hà Nội đã báo cáo UBND TPHCM. Phó Chủ tịch Nguyễn Hữu Tín nhận định: Cần đẩy nhanh hơn nữa tiến độ lập quy hoạch, tuy nhiên điều quan trọng hơn cả là phải đảm bảo cho quy hoạch được thực hiện nghiêm, nhất là ở các khu đô thị mới. Hiện nay nhiều khu đô thị mới đã hình thành ở các khu vực ngoại ô TP song vẫn chưa tạo động lực mạnh mẽ để giãn dân từ nội thành ra. phải chăng là do ở các khu đô thị này còn thiếu các dịch vụ (đồng thời cũng là để giải quyết việc làm) cần thiết cho người dân như trường học, bệnh viện, trung tâm thương mại, dịch vụ…

Do vậy, Sở QH-KT cùng các sở, ngành liên quan nghiên cứu kỹ vấn đề này để có hướng giải quyết kịp thời.

Đối với việc quy hoạch xây dựng các trường đại học, cao đẳng, Sở QH-KT báo cáo: Rất khó cân đối vì quỹ đất TP không còn nhiều trong khi đó yêu cầu về diện tích xây trường rất lớn khi mỗi trường thường đề nghị được cấp hàng chục hécta.

Phó Chủ tịch Nguyễn Hữu Tín đề nghị nên học tập kinh nghiệm xây dựng trường đại học của một số nước trên thế giới: Tập trung xây dựng nhiều trường đại học trong cùng một khu vực. Ở đó, ngoài những khu vực dành riêng cho việc giảng dạy, nghiên cứu chuyên ngành của mỗi trường, sẽ có những khu vực sinh hoạt chung cho tất cả các trường như khu vui chơi, giải trí, tập thể thao.

Về tiến độ thực hiện các công trình trọng điểm, Sở GT-VT báo cáo: Thiếu vốn vẫn là vấn đề nan giải nhất. Phó Chủ tịch Nguyễn Hữu Tín chỉ đạo các sở: GT-VT, TN-MT, QH-KT, Tài chính phối hợp tìm vốn từ khai thác quỹ đất để giải quyết vướng mắc này. Ưu tiên vốn cho các dự án xây dựng đường vành đai, đường xuyên tâm có tính chất quyết định đến việc giải quyết ách tắc giao thông.

Cụ thể, nhanh chóng hoàn thiện đường nối từ cầu Phú Mỹ đến xa lộ Hà Nội, xây dựng cầu Bình Tiên kết nối với quốc lộ 50 đi Long An…. Nhanh chóng giải phóng mặt bằng để hoàn thành các công trình đã dây dưa từ gần 10 năm qua như nút giao thông Gò Dưa, tỉnh lộ 10…
 
Theo Sài gòn Giải phòng Online
Tìm theo ngày :

Đánh giá

(Di chuột vào ngôi sao để chọn điểm)