Hải Phòng: Nâng tầm diện mạo khu trung tâm Thành phố

Thứ năm, 28/07/2011 00:00
Từ viết tắt Xem với cỡ chữ
Dự án cải tạo, chỉnh trang khu vực dải trung tâm TP Hải Phòng là mộtcông trình trọng điểm đang được tập trung triển khai nhằm thực hiện chủđề năm “Đô thị và bảo đảm an sinh xã hội” của TP. Đông đảo cán bộ và cáctầng lớp nhân dân TP “Hoa phượng đỏ” dành sự quan tâm đặc biệt đối vớidự án này. Bởi từ vị trí cùng những công trình ở khu vực dải trung tâmcó ý nghĩa chính trị, lịch sử, truyền thống văn hóa hết sức quan trọngvà luôn luôn là điểm nhấn căn bản tạo nên diện mạo cảnh quan tầm vóc củaTP Hải Phòng. Nơi đây có những công trình, di tích từng đi vào thơ cavà ăn sâu trong tâm tưởng bao người như: Dòng sông Lấp (hồ Tam Bạc) thơmộng, Nhà hát TP, Nhà triển lãm, Chợ Sắt, nhà lao (Trại giam Trần Phú),di tích về lãnh tụ Nguyễn Đức Cảnh, dãy Quán Hoa cổ kính, vườn hoa NhàKèn, vườn hoa “đưa người” xưa kia, điểm đầu của bến Sáu Kho (Cảng HảiPhòng)…

Theo sự chỉ đạo của TP, ngay trong năm 2011, dự án hoàn thành việc thiết kế chi tiết, thống nhất phương án lựa chọn vật liệu và tổ chức thi công phần lõi dải trung tâm từ đập Tam Kỳ đến cổng Cảng với 4 hạng mục gồm: Lát vỉa hè, dựng lan can quanh hồ Tam Bạc, điều chỉnh hệ thống cây xanh và hệ thống điện chiếu sáng. Riêng vỉa hè được lát bằng đá xanh nguyên khối khổ lớn; hệ thống cây xanh sẽ bố cục kết hợp cây phượng vỹ được trồng chủ đạo với một số loại cây khác có giá trị thẩm mỹ bảo đảm sự đa dạng sinh học và tạo bóng mát.

Một điều đáng lo ngại, có thể ảnh hưởng đến tiến độ thực hiện dự án, đó là: Nằm trong phần lõi dải trung tâm, đoạn giáp với cổng Cảng, hiện hữu những công trình của dự án Công viên Rồng Biển mà UBND TP đã phê duyệt từ nhiều năm trước. Tuy nhiên, đây là một dự án mà chủ đầu tư sử dụng đất và kinh doanh không thật sự đúng mục đích cũng như quy hoạch được duyệt, gây nhiều dư luận không đáng có. Việc cần thiết là phải tháo dỡ các công trình để GPMB khu vực này, song có lẽ sẽ không dễ dàng như yêu cầu đặt ra bởi có một số yếu tố mang tính “nhạy cảm”.

Lưu tâm đến dự án cải tạo, chỉnh trang khu vực dải trung tâm TP, rất nhiều cán bộ và người dân, nhất là những người từng sinh ra, lớn lên ở các phố chung quanh khu vực này đều ngậm ngùi nuối tiếc khi nhớ về cây cầu Ca-rông, cầu treo bắc qua sông Lấp (hồ Tam Bạc bây giờ). Quả thật, nếu còn giữ được nguyên vẹn 2 cây cầu này thì hồ Tam Bạc đẹp và tiện ích biết bao. Lại có những người nhớ về quán Phong Lan xưa, điểm đến hấp dẫn của nhiều du khách trong và ngoài nước mỗi khi đến Hải Phòng; đây cũng là một điểm lưu giữ những nét văn hóa đặc trưng rất riêng trong nếp sống nhộn nhịp, ầm ào của người đất Cảng… Anh Tạ Viết Đông - Trưởng BQL công trình xây dựng phát triển đô thị Hải Phòng cho biết, trong quy hoạch tổng thể dự án này có đề cập đến việc phục dựng lại cầu Ca-rông, di chuyển bến xe Tam Bạc và chỉnh trang nhiều công trình khác ở khu vực dải trung tâm TP, nhưng chưa thể làm được ngay trong năm 2011.


Theo Báo Xây dựng điện tử

Tìm theo ngày :

Đánh giá

(Di chuột vào ngôi sao để chọn điểm)