Hà Tĩnh: Tích cực tháo gỡ vướng mắc trong công tác quy hoạch

Thứ hai, 21/03/2011 00:00
Từ viết tắt Xem với cỡ chữ
Hà Tĩnh là một trong những địa phương được chọn để làm điểm về xây dựng nông thôn mới (NTM) cấp xã. Hiện Hà Tĩnh đang tập trung dồn sức vào làm công tác quy hoạch.

Lãnh đạo UBND tỉnh Hà Tĩnh kiểm tra việc xây dựng NTM tại xã Gia Phố (Hương Khê).

Tính đến thời điểm này, cấp huyện đã có 12/12 huyện, thành phố, thị xã hoàn thành việc thành lập ban chỉ đạo, thành lập cơ quan thường trực điều phối, xây dựng kế hoạch triển khai thực hiện Chương trình xây dựng NTM. Ở cấp xã, đã cơ bản thành lập xong Ban quản lý.

Trong nhóm 13 xã chỉ đạo điểm, tỉnh đã phê duyệt quy hoạch 3 xã (Cẩm Thành, Gia Phố, Thạch Tân), 10 xã còn lại do 4 đơn vị tư vấn đảm nhận hiện đang ở giai đoạn hoàn thiện phê duyệt và phấn đấu hoàn thành trong tháng 3 này.

Điểm đáng lưu ý nhất ở Hà Tĩnh hiện nay là công tác quy hoạch xây dựng NTM. Trong quá trình quy hoạch đã xuất hiện nhiều vướng mắc, điển hình như quá trình thẩm định phê duyệt quy hoạch còn lúng túng, các đơn vị tư vấn được giới thiệu triển khai công việc cùng một lúc trên địa bàn nhiều xã, nên khối lượng công việc nhiều dẫn đến chậm tiến độ. Một khó khăn nữa là năng lực tư vấn có hạn, nên chất lượng quy hoạch còn hạn chế, phải điều chỉnh nhiều lần.

Ông Võ Kim Cự - Chủ tịch UBND tỉnh, Trưởng Ban chỉ đạo xây dựng NTM tỉnh cho biết: “Tỉnh đã yêu cầu ban chỉ đạo các cấp chỉ đạo quyết liệt 2 việc song song là quy hoạch và xây dựng đề án phát triển sản xuất, trong đó trọng tâm của đề án là sản xuất tiến tới sản xuất nông sản mang tính hàng hoá, có giá trị kinh tế cao”.

Cũng theo ông Cự: “Thời gian tới, Văn phòng điều phối Chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng NTM phải hoàn thiện đề cương và tiến hành tập huấn nghiệp vụ cho cán bộ thường trực ban chỉ đạo cấp huyện; tổ chức tham quan, học tập kinh nghiệm ở một số địa phương trong và ngoài nước. Đồng thời khẩn trương hoàn thành và phê duyệt quy hoạch cho 10 xã còn lại trong tổng số 13 xã điểm của T.Ư và tỉnh nhằm tiến tới phê duyệt 35 xã trước 30.4, hoàn thành quy hoạch cho 187 xã còn lại trong năm 2011.


Theo Báo Xây dựng điện tử

Tìm theo ngày :

Đánh giá

(Di chuột vào ngôi sao để chọn điểm)