Ngành xây dựng Nghệ An: Qui hoạch và quản lý đô thị là nhiệm vụ hàng đầu

Thứ hai, 06/03/2006 00:00
Từ viết tắt Xem với cỡ chữ
Ngày 11/2, ngành Xây dựng nghệ An đã tổ chức Hội nghị kiểm điểm công tác năm 2005, triển khai nhiệm vụ năm 2006, đón nhận Cờ thi đua xuất sắc năm 2005 của Chính phủ. Tới dự có Thứ trưởng Bộ Xây dựng Trần Ngọc Chính và lãnh đạo tỉnh Nghệ An.
Năm 2005, mặc dù còn nhiều khó khăn nhưng ngành Xây dựng Nghệ An không ngừng phấn đấu vươn lên đạt thành tích cao toàn diện trên tất cả các mặt công tác. Ngành đã tham mưu cho tỉnh chiến lược qui hoạch xây dựng đô thị và điểm dân cư nông thôn tỉnh Nghệ An đến 2010; Hoàn thành tốt đề án qui hoạch chung xây dựng đô thị Hoàng Mai, Thái Hoà, Con Cuông; Tham mưu cho tỉnh giải quyết hiệu quả những vấn đề trọng điểm như: Qui hoạch phía Tây và qui hoạch chi tiết một số khu đô thị mới TP Vinh, các dự án phục vụ năm Du lịch Nghệ An 2005, bổ sung qui hoạch phát triển vật liệu xây dựng. Tổ chức công bố các đồ án qui hoạch lớn đã được duyệt như: Qui hoạch đô thị Hoàng Mai, Thái Hoà, khu du lịch biển Diễn Thành, Diễn Châu, Mũi Rồng - Nghi Lộc, qui hoạch xây dựng Nhà máy Xi măng Đô Lương... Đặc biệt, trong năm 2005 đã chỉ đạo Cty cấp nước khắc phục kịp thời thiếu nước ở TP Vinh mùa hè năm 2005; thực hiện tốt công tác CPH DNNN...
Phát biểu tại hội nghị, Thứ trưởng Trần Ngọc Chính biểu dương những thành tích mà ngành Xây dựng Nghệ An đã đạt được trong năm 2005. Đồng thời, Thứ trưởng cũng gợi mở cho ngành Xây dựng Nghệ An những vấn đề quan trọng trong qui hoạch xây dựng. Theo đó, Nghệ An muốn phát triển thì phải có những công trình trọng điểm. Phía Tây Nghệ An là khu vực có tiềm năng rất lớn nhưng chưa được khai thác. Trong đó, tiềm năng du lịch đang còn bỏ ngỏ. Muốn phát triển du lịch vùng này, qui hoạch xây dựng phải đi trước một bước. Hướng phát triển TP Vinh để đạt đô thị loại 1, xứng tầm với mục tiêu tỉnh đặt ra trung tâm kinh tế văn hoá Bắc Trung bộ. Phát triển nhanh đô thị Thái Hoà để nơi đây trở thành một trung tâm kinh tế văn hoá miền Tây Nghệ An.
Ngoài ra, Thứ trưởng cũng chỉ ra những bất cập trong phát triển qui hoạch đô thị, Nghệ An chưa có nhiều qui hoạch đẹp, qui mô tầm cỡ quốc gia, chưa có công trình kiến trúc mang dấu ấn. Tốc độ đô thị hoá của Nghệ An còn thấp hơn với mức trung bình trong cả nước. Công nghiệp phát triển vật liệu xây dựng chua xứng với tiềm năng. Đội ngũ cán bộ ngành Xây dựng, nhất là cán bộ các huyện miền Tây năng lực còn hạn chế.
Thứ trưởng Trần Ngọc Chính khẳng định, Nghệ An là một tỉnh lớn, nhiệm vụ của ngành Xây dựng trong thời gian tới vô cùng nặng nề, vì vậy tỉnh Nghệ An nên đầu tư bổ sung thêm cán bộ cho ngành Xây dựng, có như thế mới hoàn thành được nhiệm vụ. Về qui hoạch, sắp tới nên mời những chuyên gia giỏi nước ngoài cùng vào tỉnh làm, thẩm định các qui hoạch.

* Cũng chuyến công tác này, Thứ trưởng Trần Ngọc Chính đã dự Hội nghị Phát triển khu kinh tế mở Nghệ An do UBND tỉnh tổ chức. Tại Hội nghị, Thứ trưởng đã đóng góp nhiều ý kiến quan trọng trong qui hoạch khu kinh tế này, nhất là về qui mô và vị trí. Thứ trưởng cũng cho rằng, đầy là đề án lớn để phát triển kinh tế tỉnh Nhgệ An trong những năm tới. Vì vậy, sau khi lấy ý kiến của các cấp, các ngành Trung ường, tỉnh Nghệ An nên sớm hoàn tất đề án để trình Chính phủ phê duyệt.
Nguồn tin: Báo Xây dựng số 13, ngày 14/2/2006
Tìm theo ngày :

Đánh giá

(Di chuột vào ngôi sao để chọn điểm)