Quận Hoàn Kiếm tích cực đẩy mạnh công tác phổ biến giáo dục pháp luật

Thứ tư, 11/12/2019 12:28
Từ viết tắt Xem với cỡ chữ
Hiện nay, trên địa bàn quận Hoàn Kiếm có 46 báo cáo viên pháp luật và 531 tuyên truyền viên pháp luật. Trong năm 2019, đội ngũ báo cáo viên, tuyên truyền viên pháp luật đã phát huy được hiệu quả trong hoạt động PBGDPL. Công tác PBGDPL đã được quận triển khai bài bản, đa dạng với nhiều hình thức phù hợp với từng nhóm đối tượng, mang lại hiệu quả cao, góp phần ổn định an ninh trật tự trên địa bàn.

Năm 2019, hoạt động phổ biến, giáo dục pháp luật (PBGDPL) trong nhà trường được quận Hoàn Kiếm chú trọng; đã chỉ đạo 100% các trường trên địa bàn tổ chức tuyên truyền, phổ biến tới CB, CC, VC và học sinh các Luật mới có hiệu lực trong năm 2019; Tổ chức các hoạt động ngoại khóa như: sinh hoạt câu lạc bộ pháp luật, nói chuyện chuyên đề, thi tuyên truyền viên giỏi về công tác PBGDPL cho cán bộ, giáo viên, thông qua đó tuyên truyền, giáo dục ý thức chấp hành pháp luật cho cán bộ, giáo viên, nhân viên và học sinh. Đồng thời, kết hợp việc tuyên truyền PBGDPL gắn với kỹ năng sống cho học sinh về phòng chống cháy nổ, xâm hại tình dục, phòng chống thương tích cho trẻ em; Quy tắc ứng xử nơi công cộng; ứng xử của CB, CC, VC trong thực hiện kỷ cương hành chính; xây dựng gương người tốt, việc tốt trong thi hành pháp luật.

Đáng chú ý, hoạt động PBGDPL cho các đối tượng đặc thù được triển khai đa dạng, phù hợp với từng nhóm đối tượng. Phòng Tư pháp đã phối hợp với Đoàn Thanh niên cộng sản Hồ Chí Minh quận, Phòng Giáo dục và đào tạo, Phòng Lao động - Thương binh và xã hội, Hội Liên hiệp phụ nữ quận, Câu lạc bộ trợ giúp pháp lý tổ chức các buổi tọa đàm, giao lưu nhằm phổ biến, giáo dục pháp luật tới thanh thiếu niên, học sinh, người khuyết tật, nạn nhân bạo lực gia đình trên địa bàn quận. Qua đó, đã có tác động tích cực đến các đối tượng đặc thù, nâng cao sự hiểu biết, nhận thức của họ về tầm quan trọng của pháp luật, trang bị cho họ những kiến thức để họ có thể tự bảo vệ mình và hưởng những quyền lợi chính đáng.

Hội phụ nữ quận Hoàn Kiếm thực hiện mô hình “Địa chỉ tin cậy tại cộng đồng” để tư vấn pháp luật, hòa giải về phòng chống bạo lực gia đình, hôn nhân gia đình và tổ chức hòa giải mâu thuẫn phát sinh từ những nguyên nhân này; Phòng Lao động - Thương binh và xã hội quận ra mắt mô hình “Nhà tạm lánh” để giúp đỡ cho những nạn nhân bị bạo lực gia đình có nơi cư trú tạm thời. UBND quận UBND quận Hoàn Kiếm đã giành giải nhất cụm I và giải nhì toàn thành phố cuộc thi Hòa giải viên giỏi năm 2019.

Để nâng cao hiệu quả trong công tác PBGDPL, UBND quận đã quan tâm đưa các chuyên đề pháp luật vào phổ biến thông qua các ứng dụng công nghệ như: phổ biến thông qua hệ thống trang thông tin 360° của quận các văn bản pháp luật về du lịch, Luật cư trú, các quy định về trật tự đô thị, vệ sinh môi trường...phục vụ cho khách du lịch đến du lịch và cư trú trên địa bàn quận hiểu được các quy định từ đó chấp hành pháp luật khi tham quan du lịch trên địa bàn quận; xây dựng các chuyên mục pháp luật trên cổng thông tin điện tử của quận như: chuyên mục về phổ biến pháp luật, chuyên mục về theo dõi thi hành pháp luật, chuyên mục về cải cách TTHC...tạo điều kiện cho người dân khi tra cứu vào các chuyên mục có thể tiếp cận được các văn bản pháp luật.

Đặc biệt, trong năm, quận đã triển khai một số Đề án về “Tăng cường công tác phổ biến, giáo dục pháp luật nhằm nâng cao ý thức pháp luật cho thanh thiếu niên giai đoạn 2017-2020”; Đề án “Củng cố, kiện toàn và nâng cao chất lượng nguồn nhân lực trong công tác phổ biến, giáo dục pháp luật đáp ứng yêu cầu đổi mới, phát triển của đất nước” ...

Trong năm 2019, Hội đồng PBGDPL quận đã tổ chức 65 hội nghị phổ biến, quán triệt các văn bản pháp luật cho 9.374 lượt người tham dự. Hội đồng PBGDPL quận đã biên soạn và phát hành 120.000 tờ gấp Tìm hiểu một số quy định của Luật Tiếp cận thông tin; Luật Tố cáo, Luật Đặc xá và Luật Phòng, chống tham nhũng.

Phòng Y tế quận đã biên soạn và phát gần 1.000 tờ rơi tại cộng đồng dân cư, các hộ sản xuất, kinh doanh thực phẩm, kinh doanh dịch vụ ăn uống, đặc biệt tại các chợ; Tổ chức 10 buổi truyền thông, hướng dẫn các quy định về ATTP cho hơn 300 đối tượng là các cơ sở sản xuất kinh doanh, dịch vụ ăn uống trên địa bàn. Hội Liên hiệp phụ nữ quận đã chỉ đạo Hội phụ nữ cơ sở tiếp tục đẩy mạnh công tác tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật những kiến thức về PCCC giai đoạn 2017 - 2021 và thực hiện “Chương trình hành động quốc gia về phòng chống bạo lực gia đình đến năm 2020"; luật phòng chống tham nhũng, thực hành tiết kiệm, chống lãng phí... tới 25.186 lượt phụ nữ.

Tại cơ sở, Hội phụ nữ 18 phường đã phối hợp với ban ngành tổ chức truyên truyền, phổ biến các quy định của Thành phố, Quận về xây dựng nông thôn mới, đảm bảo trật tự văn minh đô thị, ATGT, bảo vệ môi trường; thực hiện “Quy tắc ứng xử của CB, CC, VC, người lao động trong các cơ quan thuộc thành phố Hà Nội ”, Quy tắc ứng xử nơi công cộng trên địa bàn thành phố Hà Nội Hội gắn với “Học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh Lồng ghép phổ biến, giáo dục pháp luật thông qua các buổi sinh hoạt CLB phụ nữ, sinh hoạt chi hội, tổ phụ nữ với các hình thức như tọa đàm, truyền thông, với các nội dung: tìm hiểu pháp luật về mua bán người, PCCC, phòng chống tội phạm ma túy, mại dâm, HIV/AIDS,...thu hút trên 20.000 lượt phụ nữ tham gia.

Trong thời gian vừa qua, một số mô hình sáng tạo về PBGDPL đã được thực hiện trên địa bàn quận như: Tổ chức nghiên cứu các vướng mắc, khó khăn trong việc thi hành pháp luật, tạo nhóm zalo trao đổi các thông tin về các văn bản pháp luật, tăng cường ra quân kiểm tra, xử lý vi phạm hành chính theo chuyên đề, tuyên truyền lưu động tại các địa bàn trọng điểm...

Cùng với công tác tuyên truyền, các Tủ sách pháp luật của UBND quận thường xuyên được trang bị, bổ sung sách mới đáp ứng nhu cầu tìm hiểu văn bản pháp luật của đội ngũ CB, CC trong cơ quan UBND quận. Hiện, tủ sách pháp luật quận có 1.794 đầu sách với 2.299 cuốn sách. Tủ sách pháp luật của UBND 18 phường hiện có 6.247 đầu sách với 6.485 cuốn sách.

Công tác hòa giải, giải quyết mâu thuẫn trong nội bộ nhân dân được UBND các phường quan tâm thực hiện. Các tổ hòa giải tiếp tục được củng cố và kiện toàn. Hiện toàn quận có 163 tổ hòa giải với 797 hòa giải viên. Trong năm 2019, UBND các phường trên địa bàn quận đã tổ chức được 46 buổi giao ban các tổ hòa giải để trao đổi, rút kinh nghiệm trong công tác hòa giải. Các tổ hòa giải đã tiếp nhận 81 vụ việc, hòa giải thành: 73 vụ, đạt tỷ lệ 85%.

Trong năm 2020, quận Hoàn Kiếm sẽ tổ chức các lớp bồi dưỡng nghiệp vụ, tập huấn kiến thức pháp luật mới cho đội ngũ Hòa giải viên; Kiểm tra công tác tuyên truyền; hòa giải, chuẩn tiếp cận pháp luật; quản lý, khai thác tủ sách pháp luật tại UBND một số phường. Đồng thời, biên soạn Đề cương, Tờ gấp pháp luật giới thiệu những nội dung cơ bản của các Luật có hiệu lực từ 01/01/2020. Cùng với đó, tiếp tục triển khai thực hiện các Đề án Kế hoạch trong chương trình phổ biến giáo dục pháp luật đến năm 2021. Kiện toàn đội ngũ báo cáo viên, tuyên truyền viên pháp luật theo quy định tại Thông tư số 10/TT-BTP; hướng dẫn kiện toàn tổ hòa giải, xây dựng mô hình “Tổ hòa giải 5 tốt”; hướng dẫn các đơn vị củng cố, trang bị, nâng cao chất lượng quản lý, khai thác Tủ sách pháp luật.


Theo Hà Nội portal

Tìm theo ngày :

Đánh giá

(Di chuột vào ngôi sao để chọn điểm)