13 tỷ USD cho các nước nghèo chiến đấu chống AIDS, lao và sốt rét

Thứ hai, 19/09/2016 15:00
Từ viết tắt Xem với cỡ chữ
Hội nghị cấp cao về phòng chống AIDS, lao và sốt rét vừa diễn ra cuối tuần qua tại Montreal, Canada, với cam kết đóng góp tổng cộng 13 tỷ USD vào Quỹ Cứu Trợ Toàn Cầu, để giúp những nước nghèo phòng, chống bệnh AIDS, lao và bệnh sốt rét trong 3 năm tới. 

Hội nghị cấp cao về phòng chống AIDS, lao và sốt rét tại Montreal, Canada - Ảnh: AFP

Hội nghị do Thủ Tướng Canada Justin Trudeau làm chủ tọa với sự tham dự của Tổng Thư Ký Liên Hợp Quốc Ban Ki Moon và lãnh đạo nhiều nước trên thế giới. Phần lớn là lãnh đạo những quốc gia Châu Phi, cùng với những nhà tài trợ, trong đó có ông tỷ phú Bill Gates.

Thủ Tướng Canada Justin Trudeau cho biết, tác động của AIDS, lao và sốt rét đã đi quá xa và gây ảnh hưởng nhiều đến nhóm người nghèo và các nhóm đối tượng dễ bị tổn thương nhất trong xã hội. Vì vậy, cần phải đoàn kết, khẩn trương hành động.

Trong bài phát biểu, Tổng Thư Ký Liên Hợp Quốc Ban Ki Moon nói, cần phải nỗ lực thực hiện các giải pháp để đạt được mục tiêu đến năm 2030 kết thúc bệnh AIDS, lao và sốt rét, giúp người dân toàn cầu sống khỏe mạnh hơn. Trong đó, những nguồn viện trợ, tài trợ cá nhân đóng góp sẽ giúp mở đường đi đến mục tiêu đã đặt ra.

Từ khi được thành lập, Quỹ Toàn cầu chống AIDS, lao và sốt rét đã cứu sống khoảng 20 triệu người. Tổng Thư Ký Ban Ki-moon cho rằng, Quỹ Toàn cầu như một hình mẫu của quan hệ đối tác, tập hợp phát triển giữa các chính phủ, xã hội dân sự, lĩnh vực tư nhân và những người bị dịch bệnh tác động.

Theo ông Ban Ki-moon, những việc đã làm của Quỹ Toàn cầu dành cho các quốc gia, cộng đồng và những nhóm có nhu cầu cao nhất đã và đang cung cấp một nền tảng vững chắc cho thời đại mới với nhiều cơ hội khởi đầu ngay trong năm nay. Một trong số đó chính là Chương trình phát triển bền vững vào năm 2030.

“Chương trình vào năm 2030 là một lộ trình vì người dân, trái đất, hòa bình và thịnh vượng nhờ vào một quan hệ đối tác toàn cầu. Nó được xây dựng dựa trên nguyên tắc hợp tác và mục tiêu, nhằm không để ai lại đằng sau, dù các bạn đến từ đâu, bất kể sắc tộc và đức tin của các bạn là gì”, ông Ban Ki-moon.

Tổng thư ký Liên Hợp Quốc cho biết, hành động nhằm loại bỏ dịch bệnh AIDS, lao và sốt rét nằm trong các Mục tiêu phát triển bền vững và từng mục tiêu trong số 17 Mục tiêu Phát triển bền vững, đều có một ảnh hưởng nhất định tới việc bảo đảm cuộc sống lành mạnh và thúc đẩy hạnh phúc của mọi người, ở mọi lứa tuổi.

Tại hội nghị, Tổng Thư ký Ban Ki-moon một lần nữa kêu gọi cộng đồng cùng hợp sức đấu tranh, chống lại tình trạng kháng thuốc ARV, vốn coi là một mối đe dọa đối với các giải pháp nhằm ngăn chặn HIV/AIDS, lao và sốt rét. Ông Ban Ki-moon cho biết, ngày 21/9, tại Đại hội đồng Liên Hợp Quốc, các nhà lãnh đạo thế giới sẽ thảo thuận về vấn đề này, nhằm đưa ra giải pháp loại bỏ những thách thức, ngăn chặn mối đe dọa toàn cầu đối với sức khỏe cộng đồng.

Kết thúc hội nghị, Thủ tướng Canada Justin Trudeau khẳng định, Canada sẽ tiếp tục chứng minh cho thế giới thấy rằng, đoàn kết là chìa khóa giúp tất cả các nước đạt được mục tiêu lớn hơn.

Thủ tướng Trudeau nhấn mạnh: "Chúng ta đã đạt được mục tiêu có được khoản tiền ủng hộ gần 13 tỷ USD. Điều đó đồng nghĩa với việc chúng ta có thể cứu được khoảng 8 triệu sinh mạng trên toàn cầu".

Ngoài đóng góp tài chính, Canada cam kết sẽ tạo ra một thế giới công bằng hơn, nhất là cho phụ nữ và trẻ em, đồng thời tiếp tục hối thúc các nhà lãnh đạo thế giới đóng góp nhiều hơn cho Quỹ Toàn cầu. Điều này sẽ góp phần giải quyết các vấn đề về bất bình đẳng giới, vốn là nguyên do dẫn đến tình trạng lây nhiễm các căn bệnh truyền nhiễm nói trên.


Theo tiengchuong.vn


 

Tìm theo ngày :

Đánh giá

(Di chuột vào ngôi sao để chọn điểm)