Hội thảo "Đổi mới giáo trình giảng dạy hướng tới Công trình xanh và Biến đổi khí hậu"

Thứ bẩy, 27/09/2014 15:01
Từ viết tắt Xem với cỡ chữ
Ngày 26/9/2014, hưởng ứng Tuần lễ Kiến trúc xanh thế giới 2014 và được sự hỗ trợ của Dự án Thúc đẩy hiệu quả năng lượng trong ngành Xây dựng - USAISD, Viện Kiến trúc Nhiệt đới - trường Đại học Kiến trúc Hà Nội đã tổ chức Hội thảo "Đổi mới giáo trình giảng dạy hướng tới Công trình xanh và Biến đổi khí hậu".

Tham dự Hội thảo có TS. Vương Ngọc Lưu, Hiệu trưởng trường Đại học Kiến trúc Hà Nội, TS. Hoàng Mạnh Nguyên, Viện trưởng Viện Kiến trúc Nhiệt đới, bà Nienke Trooster, Đại sứ Hà Lan tại Việt Nam cùng đông đảo các chuyên gia đầu ngành về công trình xanh của Mỹ, Đức, Hà Lan và Việt Nam.

Phát biểu khai mạc Hội thảo, TS. Vương Ngọc Lưu cho biết công tác thiết kế đóng vai trò quan trọng trong việc tiết kiệm năng lượng, giảm hiệu ứng nhà kính. Chúng ta cần có những nhà thiết kế có kiến thức chuyên sâu, hiểu biết rộng rãi về kiến trúc xanh, kiến trúc bền vững. Để đạt được mục tiêu này, chúng ta phải bắt đầu từ nền tảng cơ sở là giáo dục. Từ khi còn ngồi trên ghế nhà trường, nếu sinh viên được đào tạo một cách bài bản, được tiếp cận với các kiến thức sâu rộng, được làm quen với các công nghệ tiên tiến trên thế giới, được thực hành, các em sẽ có một nền tảng vững chắc để trở thành những kiến trúc sư giỏi, có thể tạo ra những công trình xanh. Do đó, việc xem xét, sửa đổi và hoàn thiện giáo trình giảng dạy về kiến trúc xanh là điều hết sức cần thiết, mang nhiều ý nghĩa và có tính thực tiễn cao.

Tại Hội thảo, các chuyên gia đầu ngành trong nước đã trình bày các tham luận đánh giá tổng quan về vấn đề đưa kiến trúc xanh vào chương trình đào tạo. Hiện nay, tại các cơ sở đào tạo kiến trúc trong nước, vấn đề này vẫn chưa được quan tâm đúng mức. Việc thay đổi chương trình khung được quy định bởi Bộ Giáo dục và đào tạo là rất khó khăn, trong khi nhu cầu của xã hội về tiết kiệm năng lượng và kiến trúc bền vững ngày càng tăng, và việc đào tạo thiết kế tiết kiệm năng lượng là cần thiết để chúng ta không bị tụt hậu so với các nước trên thế giới. Chính vì vậy, việc lồng ghép môn học này vào chương trình khung là cần thiết. Kết quả khảo sát nhu cầu về đào tạo kiến trúc xanh của sinh viên cho thấy: Khối lượng về kiến trúc bền vững hầu như không có, hoặc không có hệ thống, không có giáo trình và chương trình cụ thể. Phần nào nhận thức được vai trò của kiến trúc bền vững trong hoàn cảnh hiện tại, các sinh viên rất mong muốn có một chương trình đào tạo về kiến trúc bền vững hoàn chỉnh, cải tiến, hiệu quả, có thể áp dụng trong thực tiễn, tập trung vào thiết kế thụ động, sử dụng nước, quy hoạch bền vững, vật liệu bền vững và năng lượng sạch.

Các chuyên gia đến từ trường Đại học Hamburg Đức, Đại học Công nghệ Delft Hà Lan, và Chương trình Năng lượng sạch Việt Nam (VCEP) đã trình bày các tham luận về kinh nghiệm lồng ghép kiến trúc xanh vào chương trình đào tạo kiến trúc sư trên thế giới. Các môn riêng về kiến trúc bền vững được tổ chức thành một hệ thống kiến thức trong chương trình đào tạo, chứ không phải là lồng ghép kiến thức kiến trúc xanh vào từng môn. Các tham luận này cũng tập trung đề xuất một chương trình đào tạo kiến trúc sư có lồng ghép nội dung kiến trúc bền vững và tiết kiệm năng lượng cho Việt Nam. Khối lượng kiến thức được chia làm 3 phâần, gồm Kiếm thức cơ bản, Phương pháp tích hợp vào thiết kế và Thực hành.

Tại Hội thảo, các giảng viên, chuyên gia trong nước, quốc tế và các bên liên quan đã chia sẻ các các vấn để về kiến trúc, xây dựng thích ứng với khí hậu, hướng tới các công trình tiết kiệm năng lượng và công trình xanh, thân thiện với môi trường nhằm giảm thiểu biến đổi khí hậu vì mục tiêu phát triển bền vững. Các đại biểu tham dự Hội thảo đều tin tưởng dù vẫn còn rất nhiều khó khăn trong điều kiện nhân lực, kiến thức, kinh nghiệm đào tạo, cơ sở vật chất, nhưng với sự hỗ trợ của các tổ chức, chương trình quốc tế đang được triển khai tại Việt Nam, cũng như đường lối chính sách của Nhà nước, sự hỗ trợ của các trường Đại học, Viện nghiên cứu, chương trình đào tạo kiến trúc sư có lồng ghép nội dung kiến trúc bền vững sẽ sớm được đưa vào thực tế.

Thu Huyền
 

Tìm theo ngày :

Đánh giá

(Di chuột vào ngôi sao để chọn điểm)