Xi măng Hoàng Thạch: Chuyển thị trường tiêu thụ theo lộ trình

Thứ năm, 08/01/2009 00:00
Từ viết tắt Xem với cỡ chữ
“Thị trường tiêu thụ sẽ quyết định mọi chỉ tiêu sản xuất kinh doanh, vì thế thị trường Xi măng Hoàng Thạch (XMHT) chuyển dần từ miền Trung ra miền Bắc theo lộ trình bởi “cuộc chiến” xi măng (XM) tại thị trường miền Bắc rất khó khăn, nhiều loại XM mới ra đời có giá thành thấp hơn XMHT khoảng 100 ngàn đồng/tấn. TCty Công nghiệp XM Việt Nam (VICEM) cần có cơ chế để XMHT chiếm lĩnh thị trường mới. ” - Đó là một trong những kiến nghị mà ông Đào Ngọc Bình  - Giám đốc Cty XMHT kiến nghị đối với VICEM tại buổi tổng kết kết quả SXKD năm 2008. Việc chuyển dần thị trường tiêu thụ của XMHT từ miền Trung ra miền Bắc để nhường lại thị trường cho một số DN khác của VICEM nằm trong định hướng thống nhất trong thương hiệu VICEM để cùng lớn mạnh. Tuy nhiên, theo dự báo đến năm 2010 lượng XM sẽ bắt đầu dư thừa nên lộ trình chuyển thị trường của XMHT cần phải được xác định cụ thể trong thời gian bao lâu bởi cho đến thời điểm hiện tại XMHT vẫn là thương hiệu số 1 tại khu vực phía Bắc.

Năm 2008, kết quả SXKD XMHT so với kế hoạch năm là: Sản xuất: 2.142.769 tấn clinker bằng 102%, XM bột là 3.519.039 tấn bằng 102,8%, gạch chịu lửa là 9.228 tấn bằng 135,7%, vỏ bao XM là 22,070 ngàn vỏ bằng 88,3%; tiêu thụ: XM và clinker bằng 102,2%, vật liệu chịu lửa bằng 105,9%, vỏ bao XM bằng 88,3%; nộp ngân sách ước đạt 220 tỷ đồng bằng 153,9%, lợi nhuận ước đạt 450 tỷ đồng bằng 105,1%. Kết quả SXKD của XMHT cho thấy tiêu thụ vật liệu chịu lửa là một vấn đề cần phải được tính toán và xem xét lại, sự hỗ trợ của các đơn vị sản xuất XM trong và ngoài ngành hết sức quan trọng vì đi vào sản xuất đến năm thứ 6 mà vẫn tiếp tục lỗ. Năm 2008 sản lượng đạt 60% công suất thiết kế, lỗ trên 12 tỷ đồng, năm 2009 Cty “phấn đấu lỗ” 10 tỷ đồng. Nếu không đưa ra được giải pháp tích cực thì hàng năm vật liệu chịu lửa vẫn ngốn của Cty khoảng chục tỷ đồng. Như vậy, XMHT đang nuôi một thực thể mắc bệnh hiểm nghèo mà chưa biết ngày “khai tử”.

Một trong 4 lĩnh vực quan trọng quyết định SXKD của Cty hiệu quả là: công nghệ, cơ điện, mỏ và kinh doanh. Nguồn nguyên liệu cho sản xuất của XMHT đang dần cạn kiệt, Cty kiến nghị UBND tỉnh Hải Dương cấp và cho phép khai thác mỏ đá vôi A 318 có trữ lượng khoảng 25 triệu tấn phục vụ cho sản xuất XM. Năm 2009, dây chuyền 3 XMHT sẽ đi vào hoạt động (công suất 1,2 triệu tấn/năm) nâng công suất toàn bộ nhà máy lên 3,5 triệu tấn/năm nên mỗi năm cần sử dụng 4,2 triệu tấn đá vôi và 1,2 triệu tấn sét. Hiện nay mỏ đá Cty đang khai thác còn khoảng 50 triệu tấn đá vôi và sẽ phải mua ngoài khoảng 1 triệu tấn. Do địa hình và công nghệ khai thác nên mỏ chỉ có thể khai thác phần lộ thiên.

 Vấn đề bảo vệ môi trường đi đôi với nguồn năng lượng, sử dụng nguồn nhân lực, mổ xẻ tận gốc những khó khăn cũng như những nỗ lực… đối với XMHT được ông Nguyễn Ngọc Anh - TGĐ VICEM đề cập tại buổi tổng kết năm 2008, đó là: Năm 2009, ngành công nghiệp XM cũng như VICEM sẽ không phát triển nếu không nghiên cứu đến vấn đề bảo vệ môi trường và phát triển nguồn nhân lực tại địa phương. Tại sao chúng ta chỉ bàn chuyện thay thế dầu bằng than mà không phải là rác thay than cho vấn đề chuyển nhiệt năng. Ông Nguyễn Ngọc Anh cũng cho rằng: Mặc dù tính minh bạch của thị trường rất khó xác định, hoạt động của thị trường rất khó kiểm soát nhưng thị trường Hà Nội là thị trường mà Cty dẫn dắt xảy ra sốt XM, nỗ lực của Cty là đáng kể trong việc hỗ trợ XM vào thị trường phía Nam, XMHT đã rút kinh nghiệm gì qua sự kiện vừa qua. Ghi nhận những đóng góp, nỗ lực của XMHT trong sự phát triển kinh tế xã hội và góp phần xây dựng thương hiệu VICEM, thay mặt lãnh đạo VICEM, ông Nguyễn Ngọc Anh tin tưởng rằng với ý chí, khát vọng, sức mạnh của tập thể TCty kỳ vọng XMHT sẽ hoàn thành mọi trọng trách mà Đảng và Chính phủ giao phó.

 
Theo : Báo Xây dựng điện tử

Tìm theo ngày :

Đánh giá

(Di chuột vào ngôi sao để chọn điểm)