Bán nhà ở cũ thuộc sở hữu nhà nước

Thứ ba, 05/09/2017 15:00
Từ viết tắt Xem với cỡ chữ
Mới đây, Sở Xây dựng Thành phố Hồ Chí Minh có công văn 10747/SXD-QLN&CS xin ý kiến Bộ Xây dựng về một số nội dung liên quan đến quản lý nhà ở cũ thuộc sở hữu nhà nước. 

Về vấn đề này, Bộ Xây dựng đã có công văn 247/BXD-QLN ngày 5/9/2017trả lời như sau:

1. Về việc bán bổ sung diện tích nhà, đất thuộc quy hoạch lộ giới hẻm, lộ giới đường trước đây chưa được giải quyết bán

Theo quy định của pháp luật về bán nhà ở cũ thuộc sở hữu nhà nước (quy định trước đây cũng như hiện hành) không có quy định việc bán nhà ở cũ cho người đang thuê mà trừ lại diện tích nhà cũ nằm trong quy hoạch lộ giới hẻm, lộ giới đường. Theo báo cáo của Sở Xây dựng Thành phố, trước đây khi bán nhà ở cũ thuộc sở hữu nhà nước thì riêng Quận 1 của Thành phố không thực hiện bán phần diện tích nhà cũ nằm trong quy hoạch lộ giới hẻm, lộ giới đường. Hiện nay, nhiều hộ dân có đơn đề nghị mua bổ sung phần diện tích nhà ở cũ mà trước đây chưa được giải quyết bán.

Để đảm bảo tính thống nhất thực hiện chính sách chung trong bán nhà ở cũ thuộc sở hữu nhà nước và bảo đảm quyền lợi của các hộ dân tại Quận 1 như các hộ dân đã được giải quyết mua nhà ở cũ trên địa bàn Thành phố (được giải quyết bán toàn bộ diện tích nhà ở theo quy định, không trừ lại diện tích nằm trong quy hoạch lộ giới hẻm, lộ giới đường) thì việc tiếp tục bán phần diện tích nhà đất còn lại như đề nghị của các hộ dân Quận 1 là cần thiết.

Vì vậy, đề nghị Sở Xây dựng báo cáo Ủy ban nhân dân Thành phố xem xét, giải quyết bán phần diện tích còn lại cho người đã được mua nhà ở trước đây theo chính sách pháp luật về bán nhà ở cũ tại thời điểm người đó được giải quyết mua nhà.

2. Về xác định diện tích đất liền kề nhà ở cũ thuộc sở hữu nhà nước: Hiện nay, pháp luật về nhà ở không có quy định cụ thể về khái niệm diện tích đất liền kề. Tại khoản 5 Điều 71 của Nghị định số 99/2015/NĐ-CP của Chính phủ đã giao Ủy ban nhân dân cấp tỉnh có trách nhiệm ban hành quy định cụ thể hồ sơ, trình tự, thủ tục giải quyết đối với các trường hợp quy định tại khoản 1, 2 và khoản 3 Điều này (trong đó có việc giải quyết diện tích đất liền kề, đất thuộc khuôn viên nhà ở cũ). Đề nghị Sở Xây dựng Thành phố Hồ Chí Minh căn cứ vào hồ sơ lưu trữ của khu nhà ở cũ, hiện trạng quản lý sử dụng để tham mưu, đề xuất Ủy ban nhân dân Thành phố xác định diện tích đất liền kề, diện tích đất thuộc khuôn viên nhà ở cũ thuộc sở hữu nhà nước nhằm thực hiện giải quyết theo đúng quy định của Nghị định số 99/2015/NĐ-CP.

 


Trung tâm Thông tin
Nguồn: Công văn 247/BXD-QLN. 

Tài liệu đính kèm bài viết
BXD_247-BXD-QLN_05092017.docTải về
Tìm theo ngày :

Đánh giá

(Di chuột vào ngôi sao để chọn điểm)