Tạm thanh toán khối lượng thép đối với công tác gia công, chế tạo thiết bị theo thiết kế

Thứ ba, 31/10/2017 15:52
Từ viết tắt Xem với cỡ chữ
Ngày 19/9/2017, Công ty TNHH Trung Nam BT 1547 đã gửi văn bản xin ý kiến Bộ Xây dựng về việcnghị hướng dẫn tạm thanh toán khối lượng thép đối với công tác gia công, chế tạo thiết bị theo thiết kế.  

Về vấn đề này, Bộ Xây dựng đã có công văn 2551/BXD-KTXD ngày 30/10/2017 trả lời như sau:

1. Việc thanh toán hợp đồng thực hiện theo nội dung hợp đồng đã ký và phù hợp với pháp luật áp dụng cho hợp đồng.

2. Theo nội dung văn bản số 917/017/CV/TNBT1547, do đặc thù của Dự án có một số thiết bị phải gia công, lắp ráp tại xưởng, sau đó tháo rời và vận chuyển về công trình, tổ hợp và lắp dựng và vị trí theo thiết kế. Đây là các thiết bị lớn, có thời gian gia công dài, chế tạo tương đối dài, quá trình gia công chế tạo đòi hỏi có sự giám sát chặt chẽ của chủ đầu tư, chi phí mua sắt thép để chế tạo chiếm tỷ trọng lớn trong giá thành sản phẩm. Do vậy, trong hợp đồng các bên đã thỏa thuận: “Sau khi Bên B tập kết vật tư chính (sắt, thép) phục vụ cho thi công về đến xưởng của Bên B và hoàn thành mọi thủ tục về kiểm tra chất lượng của lô hàng theo các yêu cầu trong điều kiện kỹ thuật, trong trường hợp được sự chấp thuận của Cơ quan quản lý Nhà nước có thẩm quyền, Bên A sẽ tạm thanh toán cho Bên B đến 70% giá trị vật tư của lô hàng sau khi nhận được hồ sơ đề nghị tạm thanh toán hợp lệ của Bên B. Bên B phải xuất trình hóa đơn, hợp đồng, chứng chỉ chất lượng và nguồn gốc xuất xứ của vật tư làm cơ sở để tạm thanh toán. Tiền tạm thanh toán này sẽ được bên A khấu trừ hết trong lần thanh toán đến hạn tiếp theo”.

3. Theo quy định của pháp luật về hợp đồng xây dựng, trường hợp trong kỳ thanh toán các bên chưa đủ điều kiện để thanh toán theo đúng quy định của hợp đồng thì có thể tạm thanh toán.

Như vậy, việc thỏa thuận tạm thanh toán đối với vật liệu (sắt, thép) cho công tác gia công, chế tạo thiết bị lớn theo thiết kế như nêu tại văn bản số 917/017/CV/TNBT1547 là phù hợp.

 

Trung tâm Thông tin
Nguồn: Công văn 2551/BXD-KTXD. 

Tài liệu đính kèm bài viết
BXD_2551-BXD-KTXD_30102017.docTải về
Tìm theo ngày :

Đánh giá

(Di chuột vào ngôi sao để chọn điểm)