Hướng dẫn Ủy ban nhân dân tỉnh An Giang áp dụng quy định xử lý vi phạm hành chính trong hoạt động đầu tư xây dựng

Thứ tư, 16/11/2016 14:19
Từ viết tắt Xem với cỡ chữ
Ngày 16/11, Bộ Xây dựng đã có công văn 2571/BXD-TTr hướng dẫn Ủy ban nhân dân tỉnh An Giang áp dụng quy định xử lý vi phạm hành chính trong hoạt động đầu tư xây dựng.

Trong lĩnh vực hoạt động đầu tư xây dựng, trình tự xử lý vi phạm hành chính về trật tự xây dựng, cưỡng chế phá dỡ công trình, phần công trình vi phạm trật tự xây dựng được áp dụng theo quy định tại Nghị định số 180/2007/NĐ-CP của Chính phủ quy định chi tiết và hướng dẫn thi hành một số điều của Luật Xây dựng về xử lý vi phạm trật tự xây dựng đô thị. Do hướng dẫn Luật Xây dựng, nên Nghị định số 180/2007/NĐ-CP có những quy định đặc thù so với thủ tục xử phạt vi phạm hành chính theo quy định của Luật Xử lý vi phạm hành chính.

Hiện nay, Luật Xây dựng năm 2003 đã hết hiệu lực thi hành, được thay thế bằng Luật Xây dựng năm 2014, do vậy, Bộ Xây dựng đã trình Chính phủ ban hành Nghị định hợp nhất, thay thế Nghị định số 180/2007/NĐ-CP và Nghị định số 121/2013/NĐ-CP. Theo đó, trình tự, thủ tục xử phạt vi phạm hành chính, áp dụng biện pháp khắc phục hậu quả trong lĩnh vực hoạt động đầu tư xây dựng được đảm bảo phù hợp với quy định của Luật Xây dựng năm 2014, Luật Xử lý vi phạm hành chính và các văn bản quy định chi tiết thi hành.

Trong thời gian chờ Chính phủ ban hành Nghị định, để đảm bảo tính ổn định, liên tục của hoạt động quản lý nhà nước trong lĩnh vực xây dựng nói chung, quản lý trật tự xây dựng nói riêng, Chính phủ ban hành Nghị quyết số 33/NQ-CP ngày 09/5/2016, trong đó có nêu: “Đối với các văn bản quy định chi tiết của các luật, pháp lệnh đã hết hiệu lực nhưng chưa ban hành kịp thời văn bản thay thế, Chính phủ thống nhất tiếp tục áp dụng nếu không trái với tinh thần của luật, pháp lệnh mới ban hành”.

Theo Nghị quyết số 33/NQ-CP của Chính phủ, trong giai đoạn hiện nay, để đáp ứng yêu cầu quản lý trật tự xây dựng, tạm thời vẫn áp dụng quy định của Nghị định số 180/2007/NĐ-CP trên tinh thần không trái với Luật Xây dựng năm 2014 và Luật Xử lý vi phạm hành chính.


Trung tâm Thông tin
Nguồn: Công văn 2571/BXD-TTr.

Tìm theo ngày :

Đánh giá

(Di chuột vào ngôi sao để chọn điểm)